Cần di chuyển tàu, thuyền để khẩn trương nạo vét âu thuyền Thọ Quang

.

Mặc dù các đơn vị, địa phương đã thông báo, tuyên truyền, nhưng việc có nhiều tàu, thuyền đang neo đậu dài ngày hoặc bị chìm mà chậm được trục vớt khiến công tác nạo vét bùn lẫn rác ở đáy âu thuyền Thọ Quang gặp khó khăn. Mùa mưa bão đang đến gần, việc di chuyển các tàu, thuyền tại các vị trí nạo vét cần được thực hiện khẩn trương để bảo đảm tiến độ nạo vét để tăng khả năng chứa tàu, thuyền trú bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Các tàu đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các tàu đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Việc nạo vét bùn lẫn rác ở đáy âu thuyền Thọ Quang không chỉ giải quyết ô nhiễm môi trường trong khu vực mà còn nâng cao khả năng chứa tàu, thuyền trú bão, áp thấp nhiệt đới. Sau khi được UBND thành phố cấp lại giấy phép nhận chìm chất nạo vét ở biển, quyết định giao khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét và được Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải, vào giữa tháng 7-2024, nhà thầu đã triển khai trở lại việc nạo vét bùn lẫn rác ở đáy âu thuyền Thọ Quang.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, trong quá trình thi công từ đó đến nay với sự hỗ trợ, phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà và UBND các phường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã cùng nhà thầu vận động các chủ tàu, ngư dân di dời được một số cụm tàu đang neo đậu trong phạm vi nạo vét. Nhà thầu đã nhanh chóng nạo vét các phạm vi này.

Từ ngày 26-8, nhà thầu bắt đầu triển khai nạo vét 2 khu vực số 7 và số 9 của âu thuyền Thọ Quang  ở dọc đường Lê Đức Thọ. Tuy nhiên, qua khảo sát vào ngày 22-8, tại 2 khu vực này vẫn còn số lượng tàu, thuyền rất lớn đang neo đậu. Theo đó, có 50 tàu cá đang neo, đậu ở 2 khu vực nói trên, trong đó, có 19 tàu cá của ngư dân các phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà); 17 tàu cá của ngư dân các phường Thọ Quang, An Hải Tây (quận Sơn Trà), Thanh Khê Tây, Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), Thuận Phước (quận Hải Châu), Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và 14 tàu cá của ngư dân ngoại tỉnh (Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi). Bên cạnh đó, có một số tàu chìm, vỡ mạn, hư hỏng... được chủ tàu để gần bờ đã lâu.

Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Hồ Tấn Phước cho biết: “Phường đã làm việc với nghiệp đoàn nghề cá và các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển để thông báo, vận động các chủ tàu và ngư dân di chuyển tàu cá ra khỏi các vị trí neo đậu để nhà thầu triển khai nạo vét. Đối với các tàu chìm, chủ tàu thường thuê trục vớt hoặc bán tàu cho đơn vị thu mua vỏ, máy tàu. Đối với các tàu vô chủ, nhà thầu thi công nạo vét đáy âu thuyền Thọ Quang cần có phương án trục vớt hoặc xử lý phù hợp”.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan hỗ trợ thông báo, tuyên truyền, vận động các chủ tàu, ngư dân di dời tàu, thuyền đang neo đậu ra khỏi 2 khu vực nói trên để nhà thầu tận dụng ít ỏi số ngày có thời tiết tốt còn lại để nạo vét, bảo đảm tiến độ thi công trước khi mùa mưa bão đến và bàn giao lại mặt nước để tàu, thuyền neo đậu trú bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, đề nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ nhà thầu kéo, di chuyển các tàu, thuyền ra vị trí khác để nhường mặt nước phục vụ công tác nạo vét bùn lẫn rác ở đáy âu thuyền Thọ Quang.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Lê Minh Tuấn cho rằng, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương đã phối hợp và hỗ trợ rất tốt với ban quản lý dự án và nhà thầu trong việc di dời các cụm tàu, thuyền đang neo đậu để có mặt nước phục vụ công tác nạo vét. Tuy vậy, có nhiều tàu do chủ tàu và ngư dân neo đậu hoặc để sát bờ đã lâu. Nhà thầu cứ thấy chỗ nào trống là tìm cách đưa phương tiện tiếp cận để nạo vét, hiện nay cần tập trung nạo vét dứt điểm các khu vực gặp khó khăn về mặt nước này.

Do đó, cần di chuyển được tàu, thuyền ra khỏi các vị trí neo đậu, nhất là các vị trí đã neo đậu lâu ngày để nhà thầu tập trung nạo vét cho hoàn thành. Trưởng ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại cho hay đã triển khai thông báo đến các chủ tàu, thuyền đang neo đậu ở khu vực cần tập trung nạo vét, kể cả các chủ tàu ngoại tỉnh. Đến hạn cuối mà chủ tàu chưa di chuyển, các đơn vị liên quan sẽ kéo tàu di chuyển sang neo đậu vị trí khác, tàu chìm cũng sẽ được kéo lên để có mặt nước phục vụ nạo vét đáy âu thuyền.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.