Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn

.

ĐNO - Đây là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại sự kiện “Ngày Vi mạch bán đẫn Đà Nẵng năm 2024” sáng 30-8.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, từ tháng 10-2023 đến nay, thành phố đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều bước đi cụ thể với định hướng chính là tập trung phát triển nhân lực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, mà trọng tâm là liên kết hợp tác các doanh nghiệp, đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, đào tạo nhân lực và hình thành hệ sinh thái vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo thành phố.

Hơn 10 tháng qua, thành phố triển khai nhiều cuộc làm việc, hỗ trợ kêu gọi đầu tư về cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo để đáp ứng sự phát triển của thành phố và nhu cầu nhân lực của chính các doanh nghiệp.

Hôm nay, “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” lần đầu tiên được tổ chức và được kỳ vọng là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Đà Nẵng. Đồng thời, kể từ năm 2024, thành phố thống nhất chọn ngày 30-8 hằng năm là “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng”.

Thành phố đã và đang xây dựng các cơ sở chính trị, pháp lý tạo ra chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, hợp tác phát triển trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Có thể nói, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên được trao những cơ chế đặc thù để phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Đây là các chính sách ưu đãi vượt trội cho các nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể: chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân; chính sách hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng ngành vi mạch bán dẫn; chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học; chính sách hỗ trợ chi phí mua thiết bị hỗ trợ cho doanh nghiệp; chính sách cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin không thông qua đấu giá, thực hiện chỉ định thầu, mua sắm các trang thiết bị đặc thù từ đối tác chiến lược thuộc lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Về hạ tầng, thành phố tiếp tục chú trọng đầu tư đồng bộ, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vi mạch bán dẫn…; hoàn thiện và sớm đưa vào vận hành Khu Công viên phần mềm số 2 để thu hút các nhà đầu tư, các trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Thành phố cũng mong muốn đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư, các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, cam kết đồng hành lâu dài với thành phố, đào tạo nguồn nhân lực và cam kết trong chuyển giao công nghệ.

Tham gia đóng góp tích cực vào xây dựng các chính sách, hoạt động đào tạo nhân lực trong ngành bán dẫn của thành phố, hướng đến mục tiêu cùng phát triển bền vững, tạo ra những giá trị tích cực cho con người và xã hội bên cạnh những lợi ích kinh tế.

MAI QUẾ - QUỐC CƯỜNG

 

;
;
.
.
.
.
.
.