Đẩy mạnh đầu tư công viên, vườn dạo

.

Trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 52 khu đất quy hoạch làm công viên, vườn dạo với tổng diện tích hơn 13,4ha, trong đó có 38 khu công viên, vườn dạo với tổng diện tích 6,93ha đã được đầu tư.

Một góc công viên khu vực đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Một góc công viên khu vực đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Nguyễn Văn Thống cho biết, cuối tháng 7-2024, khu đất 3 mặt tiền đường Lý Nhật Quang - Phan Huy Thực - Trương Quốc Dụng được giao cho nhà thầu triển khai xây dựng công viên, vườn dạo. Công viên vườn dạo này xây dựng xong và bàn giao cho phường tiếp quản, sử dụng trong tháng 8-2024, có cơ sở hạ tầng phục vụ giáo dục trực quan về môi trường, các sân thể thao bóng rổ, cầu lông, trang thiết bị luyện tập thể dục thể thao, ghế ngồi và cây xanh, thảm cỏ… Sau khi đưa vào sử dụng, công viên vườn dạo sẽ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của người dân khu vực Nại Hưng 2, Nại Hưng 2B và các khu dân cư lân cận trên địa bàn phường. Ông Lê Đức Lợi, sinh sống gần khu công viên, cho rằng việc đầu tư các công viên cây xanh, vườn dạo trên địa bàn sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, rèn luyện thể dục thể thao, tạo thêm không gian xanh và cải thiện môi trường sống của người dân. Đồng thời giải quyết vấn đề các khu đất đã quy hoạch làm công viên nhưng để lâu chưa được đầu tư, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo UBND quận Sơn Trà, diện tích quy hoạch sử dụng đất các công trình công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn quận tính đến năm 2023 là 13,49ha. Kết quả quy hoạch sử dụng đất các công trình công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn quận so với quy hoạch chi tiết được phê duyệt đều đã triển khai thực hiện, cơ bản phù hợp theo đề án Phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2021-2030 và bảo đảm duy trì hệ thống không gian xanh đô thị, tuân thủ theo các đồ án quy hoạch phân khu đã được UBND thành phố phê duyệt. Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn quận thực hiện hiệu quả công tác đầu tư, xây dựng công viên, vườn dạo.

Cụ thể, phối hợp với Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) tài trợ cây xanh, tiến hành trồng và giao cho UBND các phường huy động các hội, đoàn thể và người dân chăm sóc cây xanh nhằm tăng tỷ lệ phủ cây xanh và nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng; giải quyết các khu đất đã quy hoạch làm công viên nhưng để lâu chưa được đầu tư, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan. Từ năm 2021, Green Viet đã tài trợ 13.662 cây xanh (bao gồm cây xanh bóng mát và cây cảnh quan) tại 4 công viên vườn dạo trên địa bàn quận; năm 2022, tài trợ trồng cây xanh tại công viên, vườn dạo ở đường Thế Lữ; năm 2023 tài trợ trồng cây xanh tại công viên tại đường Phan Huy Chú, công viên đường Chính Hữu - Nguyễn Công Trứ - Mỹ Khê 7.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 52 khu đất quy hoạch làm công viên, vườn dạo với tổng diện tích khoảng 13,49ha, trong đó có 38 khu công viên, vườn dạo tổng diện tích 6,93ha đã được đầu tư; còn lại 14 khu công viên, vườn dạo tổng diện tích 6,55ha thuộc dự án đầu tư của quận trong những giai đoạn tiếp theo 2024-2026. Các công trình công viên, vườn dạo tại các khu dân đã tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị cũng như khuyến khích người dân vận động, tập thể dục nhiều hơn.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.