Đưa các quy định mới vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

.

Các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1-8-2024 với nhiều điểm mới để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy thị trường bất động sản và tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Cùng với Chính phủ và các bộ, ngành, thành phố Đà Nẵng đã, đang tích cực triển khai công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các nội dung của các luật và xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để sớm đưa các luật vào cuộc sống.

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản với nhiều quy định mới được kỳ vọng giải quyết nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến các chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản. Hai  luật đã thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản; khắc phục những bất cập, chồng chéo, bảo đảm tính đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước về việc triển khai các dự án nhà ở và bất động sản; cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục; bổ sung trình tự đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, cải tạo, xây dựng lại chung cư... Luật Đất đai cũng có nhiều nội dung mới mang tính đột phá, quan trọng góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai và được kỳ vọng sẽ tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng...

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản Nguyễn Đức Lập cho rằng, ba luật nói trên có nhiều điểm mới, trong đó có việc bỏ khung giá đất Nhà nước sẽ giúp tái định vị chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản với giá bất động sản tăng lên; đất được sử dụng đa mục đích, hạn mức tích tụ ruộng đất được nâng lên; nhiều loại hình bất động sản khác nhau sẽ phát triển và sẽ xuất hiện một số loại hình bất động sản mới... Sau khi ba luật nói trên được ban hành, Chính phủ và các bộ, ngành đã, đang khẩn trương xây dựng, ban hành các nghị định, thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật. Trong tháng 8-2024 và thời gian đến, nhiều nghị định, thông tư sẽ tiếp tục được ban hành, sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Quốc Hùng, trong quý 3-2024, sở sẽ tiếp tục tổ chức 3 hội nghị triển khai các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Bên cạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Đất đai, thành phố đang tổ chức xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thi hành luật, trong đó, UBND thành phố đã ban hành danh mục văn bản quyết định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và chỉ đạo các sở, ban, ngành tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố (2 văn bản) và UBND thành phố (17 văn bản). UBND thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện các thủ tục về đất đai theo đúng quy định chuyển tiếp của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; cho phép Sở Xây dựng chủ trì thuê tư vấn khảo sát, tính toán, xây dựng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế nhà, nhà ở, công trình xây dựng làm căn cứ bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố...

Sở Xây dựng đã gửi thông báo đến các cơ quan, đơn vị, công ty nghiên cứu, thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các nghị định, thông tư hướng dẫn, thi hành luật cũng như tổng hợp các khó khăn, vướng mắc đối với các quy định mới để đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan giải đáp, tháo gỡ. Sở Xây dựng sẽ tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến nội dung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết trong quý 3-2024. UBND thành phố đã ban hành danh mục văn bản quyết định của UBND thành phố quy định chi tiết Luật Nhà ở; quy định khung giá thuê nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; nghị quyết của HĐND thành phố quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn... nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển thị trường bất động sản, thúc đẩy đầu tư và xây dựng nhà ở.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.