Giá vé tăng dịp lễ Quốc khánh 2-9

.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay có 4 ngày nghỉ và diễn ra trước ngày khai giảng năm học mới của học sinh, sinh viên nên nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao.

Hành khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt. Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt. Ảnh: THÀNH LÂN

Khảo sát trên các trang bán vé của các doanh nghiệp hoạt động lữ hành cũng như Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, giá vé máy bay càng cận dịp nghỉ lễ 2-9 càng cao, vé tàu nhiều chặng đã kín ghế từ sớm. Trong khi đó, đường bộ sẵn sàng các phương án, tăng cường phương tiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong dịp cao điểm. Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay của các hãng hàng không trong dịp lễ 2-9 tăng khoảng 20% so với ngày thường. Các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng số lượng chuyến bay trên các đường bay khai thác, nhất là các đường bay du lịch nội địa. Giai đoạn từ ngày 30-8 đến 3-9, các hãng hàng không sẽ khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ. Trong đó, số chuyến bay nội địa bình quân là 600 chuyến/ngày, số chuyến bay quốc tế bình quân là 241 chuyến/ngày.

Với các đường bay nội địa, đường bay trục Bắc - Nam (các đường bay kết nối 3 thành phố lớn Hà Nội - Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh), các hãng đẩy mạnh khai thác số chuyến bay tăng cao, bình quân 241 chuyến/ngày, tăng 8% so với tuần trước lễ và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đường bay đến các địa phương như Vinh, Bình Định, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc và đường bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương cũng được đẩy mạnh khai thác. Bình quân các hãng có khoảng 171 chuyến/ngày trên các đường bay du lịch nội địa và 187 chuyến/ngày đến các địa phương khác. Theo khảo sát dữ liệu giá vé máy bay của các hãng ngày 23-8, giá vé trong dịp lễ 2-9 có tăng hơn so với ngày thường trước kỳ nghỉ lễ khoảng 20%.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tăng nhiều mác tàu khách trên các tuyến; đồng thời áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội như: Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên... Cùng với đó, số lượng tàu chạy dịp này cũng được tăng cường như: riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngoài việc chạy thường xuyên hằng ngày các đôi tàu: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12 (Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội), SE21/SE22 (Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng), SNT1/SNT2 (Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang), SPT1/SPT2 (Thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết), SE19/SE20 (Hà Nội - Đà Nẵng), HĐ1/HĐ2, HĐ3/HĐ4 (Huế - Đà Nẵng), NA1/NA2 (Hà Nội - Vinh), sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đến các ga Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại, từ Nha Trang đến Đà Nẵng và ngược lại, từ Hà Nội đến Quảng Bình và ngược lại.

Khảo sát của phóng viên, hiện vé tàu Hà Nội - Đà Nẵng gần như kín chỗ, chỉ còn ít vé giường nằm và ghế ngồi. Ngay cả ngày đầu tuần (19-8), trên chặng này có 6 đoàn tàu thì chỉ duy nhất tàu SE11 còn vé loại giường nằm khoang 6 giường và ghế ngồi, giường nằm khoang 4 giường đã hết vé. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 2-9 tới, vé tàu các ngày cao điểm tuyến Bắc - Nam gần như đã kín chỗ. Đơn cử ngày 30-8, dù đường sắt đã tăng thêm tàu Hà Nội đi Vinh, Quảng Bình; đồng thời tăng các đoàn tàu xuất phát từ chiều đến tối đi Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng nhưng đến nay, hầu như các tàu đã hết vé. Riêng về đường bộ, tại Đà Nẵng, đến giữa tháng 8 vẫn chưa có nhiều khách đặt vé đi lại dịp lễ 2-9.

Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, trung bình mỗi ngày có gần 400 xe xuất bến Đà Nẵng. Đến thời điểm này, chưa có nhà xe nào xin tăng chuyến, tăng giá vé và dự kiến lượng khách cũng không tăng đột biến, có thể sẽ tăng nhẹ, tương đương với dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Bến xe đã có phương án bố trí xe tăng cường nếu lượng khách tăng đột biến. Nhiều hãng xe đã có kế hoạch tăng cường phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đại diện nhà xe Hải Hoàng Gia cho biết, tuyến bến xe Đà Nẵng đi các tỉnh phía bắc miền Trung như Hà Tĩnh, Nghệ An được mở bán vé sớm, hiện hành khách đã đặt vé trước tương đối khá và nhà xe cam kết không tăng giá vé.

Ở khu vực phía Nam, ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, khi các tuyến đường bộ cao tốc mới vận hành đã có sự dịch chuyển lượng khách nhất định từ đường sắt sang đường bộ, nhất là trên các tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết, Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang... Cũng như đường sắt, đến nay, một số nhà xe vận tải khách ở một số tuyến gần như đã kín vé đặt trước.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.