Giữ gìn điểm đến an toàn, đô thị văn minh

.

Từ đầu năm 2024 đến nay, quận Sơn Trà nỗ lực bảo đảm trật tự an toàn về giao thông, đô thị, xây dựng, lao động, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ... Phát huy các kết quả đạt được, quận đang tiếp tục triển khai các giải pháp giữ gìn điểm đến an toàn, đô thị văn minh, góp phần thu hút du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Diện mạo đô thị Sơn Trà ngày càng văn minh, sạch đẹp.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Diện mạo đô thị Sơn Trà ngày càng văn minh, sạch đẹp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau khi vỉa hè hai bên đường Phạm Văn Đồng được hoàn thành cải tạo và lát gạch mới tạo nên cảnh quan đẹp, các phường dọc tuyến và Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà quản lý, xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm vỉa hè, giữ gìn lối đi dành cho người đi bộ luôn thông thoáng, mang lại những ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận đã triển khai phân định, kẻ vạch phần vỉa hè được sử dụng tạm thời và lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè dọc 56 tuyến đường chính trên địa bàn 7 phường để vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa bảo đảm an toàn, trật tự giao thông, đô thị. Quận chỉ đạo các phường triển khai thí điểm việc huy động các hộ dân tham gia quản lý vỉa hè của 18 tuyến đường, cùng với đó, thực hiện Chỉ thị số 16-CT/QU ngày 14-2-2022 của Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động, trật tự đô thị trên địa bàn quận từ năm 2022 đến hết năm 2025, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận và các phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tại các tuyến đường trọng điểm du lịch. Hằng ngày, các lực lượng tổ chức ngăn chặn và xử lý tình trạng bán hàng rong tại các khu vực, tuyến đường có đông du khách; duy trì bảo đảm trật tự vỉa hè, lòng đường khu vực xung quanh các chợ...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quận đã xử phạt hành chính gần 380 trường hợp trong lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông với tổng số tiền phạt hơn 250 triệu đồng. “Riêng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đã trực tiếp xử lý, tham mưu xử phạt 121 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 131 triệu đồng, số người bị xử phạt nhiều gấp 2 lần so với năm 2023 và mức phạt đối với hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán được nâng lên gấp 10 lần. Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/QU của Ban Thường vụ Quận ủy, năm 2024, các đơn vị, địa phương đăng ký 35% tổng số tuyến đường, kiệt, hẻm và lối thoát hiểm được xử lý vi phạm về trật tự đô thị. Nhìn chung, những kết quả đạt được về bảo đảm trật tự đô thị đến thời điểm này trên địa bàn quận là tương đối tốt. Đội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra để khi tổng kết thực hiện Chỉ thị số 16-CT/QU vào năm 2025”, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà Nguyễn Trần Bang cho biết.

Theo Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cao Đình Hải, thực hiện Chỉ thị số 16-CT/QU, trong 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng đã triển khai hơn 950 lượt kiểm tra các công trình xây dựng và tham mưu UBND quận, phường xử phạt 9 trường hợp xây dựng không phép, sai phép với tổng số tiền phạt 572,5 triệu đồng. Quận đã hoàn thành tháo dỡ 38 nhà tạm, 304 lán, 42 nhà cấp 4 và 176 công trình trái phép trên 50 khu vực ở bán đảo Sơn Trà; còn lại 18 khu vực ở bán đảo Sơn Trà đang được quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, lập các thủ tục..., làm cơ sở cưỡng chế tháo dỡ trong thời gian đến. Công tác phòng cháy, chữa cháy được chú trọng mang lại chuyển biến tích cực, đã giảm 48 vụ cháy so với cùng kỳ năm 2023, không có vụ cháy lớn; 5 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy bị xử phạt với tổng số tiền 79,3 triệu đồng. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được quan tâm, có 4.650 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị lập biên bản, xử phạt với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho rằng, thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận đã có nhiều nỗ lực triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16-CT/QU của Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ... Những kết quả đạt được đó tiếp tục được quận phát huy và sẽ triển khai quyết liệt hơn trong thời gian đến. Trong đó, quận tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân; đề cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị, địa phương... Đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm an toàn, trật tự về giao thông, đô thị, xây dựng, phòng cháy và chữa cháy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng điểm đến an toàn, đô thị văn minh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.