Giữ gìn môi trường du lịch an toàn, thân thiện

.

Đà Nẵng được du khách trong nước và quốc tế biết đến là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách. Tuy nhiên, vẫn có một vài cá nhân có những hành động, vi phạm trong hoạt động kinh doanh, gây ảnh hưởng chung đến môi trường du lịch của thành phố. Mới đây, một khách sạn trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà đã bị Thanh tra Sở Du lịch xử phạt sau phản ánh của du khách về vấn đề vệ sinh và thái độ phục vụ của nhân viên. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra sở phối hợp với phòng Văn hóa, Thông tin quận Sơn Trà tiến hành kiểm tra đột xuất tại khách sạn và phát hiện các lỗi vi phạm như không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ và không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Thanh tra Sở Du lịch đã ban hành quyết định xử phạt 5,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm trên. Trước đó, đoàn thanh tra của sở cũng tiến hành thanh tra tại một số đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, qua đó phát hiện những vi phạm trong lĩnh vực du lịch và bị xử phạt vì không thực hiện chế độ báo cáo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không công khai số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở văn phòng đại diện…

Những hành vi vi phạm dù nhỏ nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường chung của du lịch thành phố. Vì thế, để tăng cường chất lượng dịch vụ, thái độ ứng xử văn minh với khách du lịch cũng như xây dựng hình ảnh du lịch thành phố Đà Nẵng, ngoài việc ban hành quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, ngành du lịch cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn, xử phạt nghiêm các cơ sở vi phạm, nhất là các cơ sở lưu trú du lịch sử dụng hình ảnh công nhận tiêu chuẩn gắn sao để quảng cáo khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch hoặc có thông tin phản ảnh, kiến nghị của khách.

Thời gian qua, nhiều hình ảnh đẹp về người dân, lao động ngành du lịch, các lực lượng chức năng… hỗ trợ, giúp đỡ cho du khách tìm lại tài sản bị đánh rơi, bị thất lạc đã để lại ấn tượng tốt đối với du khách. Khi được nhận lại tài sản, nhiều du khách không khỏi xúc động, vui mừng cảm ơn con người Đà Nẵng. Những hành động đẹp của các lực lượng chức năng, người dân sẽ được chính những du khách này lan tỏa rộng rãi hơn đến nhiều người.

Lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao thành phố càng phải quan tâm đến dịch vụ, bảo đảm mang đến cho du khách môi trường du lịch tốt nhất. Được biết, trong 7 tháng đầu năm nay, Trung tâm Hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng) tiếp nhận 46.600 lượt khách tại văn phòng và các quầy thông tin tại sân bay; hỗ trợ 4.150 cuộc gọi, 187 email, 4.670 tin nhắn từ du khách qua các ứng dụng mạng xã hội. Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xử lý 235 tình huống về thất lạc hành lý, điện thoại, giấy tờ tùy thân, tiếp nhận phản ánh của du khách về dịch vụ vận chuyển, dịch vụ khách sạn. Những việc làm tuy nhỏ của các bộ phận đã góp phần mang đến giá trị nhận diện, nâng cao vị thế cho điểm đến du lịch Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng cao.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.