Kiểm soát chặt chẽ tàu cá đánh bắt hải sản

.

Chiều 14-8, kết luận buổi làm việc với UBND quận Thanh Khê và các đơn vị liên quan về phòng chống tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Huỳnh Bá Cử đánh giá cao công tác quản lý tàu thuyền, chống khai thác IUU của quận. Địa phương đã có nhiều giải pháp quản lý, kiểm soát tàu cá, hình thành các tổ liên kết, bảo vệ nguồn lợi thủy sản... 

Thời gian tới, UBND quận Thanh Khê cần tiếp tục thực hiện, cụ thể hóa các quy định; tập trung tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Đối với vấn đề giám sát hành trình trong khai thác thủy sản của ngư dân, ngành nông nghiệp cần có giải pháp chia sẻ cơ sở dữ liệu với địa phương, đơn vị liên quan để tạo sự quản lý đồng bộ, kịp thời xử lý các sự cố, hành vi vi phạm. Đối với các kiến nghị, đề xuất, UBND quận cần tổng hợp để Ban Pháp chế có cơ sở báo cáo HĐND thành phố.

Báo cáo của UBND quận Thanh Khê cho biết, trên địa bàn quận có 108 tàu thuyền đăng ký hoạt động, trong đó, hoạt động vùng ven bờ có 34 chiếc, vùng lộng có 17 chiếc và vùng khơi là 57 chiếc.

UBND quận đã thành lập Tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản phường Thanh Khê Đông, kết nối thường xuyên với Đồn Biên phòng Phú Lộc trong công tác quản lý tàu cá, kiểm tra, xử lý vi phạm.

UBND quận Thanh Khê cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản và các đơn vị liên quan thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ để công tác quản lý, tổng hợp tàu cá; tăng cường tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện nắm bắt chủ trương, nhận thức trách nhiệm khi thực hiện khai thác thủy sản, nhất là công tác chống khai thác IUU; quản lý đồng bộ, nghiên cứu, theo dõi về việc thực hiện giám sát hành trình của chủ tàu…

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.