Ký kết Quy chế phối hợp về công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê

.

ĐNO - Chiều 9-8 diễn ra lễ ký kết Quy chế phối hợp về công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê giữa Cục Thống kê thành phố với Cục Hải quan thành phố và các sở: Công Thương, Du lịch, Xây dựng, Giao thông vận tải do UBND thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: TRẦN TRÚC
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: TRẦN TRÚC

Phát biểu tại buổi ký kết, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết Cục Thống kê và các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Luật Thống kê cũng như các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan; tổ chức các cuộc điều tra thống kê theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các bên liên quan vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa kịp thời, đặc biệt vào những thời điểm gấp rút, cần thông tin nhanh, chi tiết; một số chỉ tiêu, số liệu thống kê chưa thống nhất về phạm vi.

Ngoài ra, một số sở, ban, ngành và địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác thống kê và sử dụng thông tin thống kê do cơ quan có thẩm quyền công bố trong chỉ đạo, điều hành…

Việc ký kết các quy chế phối hợp nhằm tăng cường trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan; là cơ sở để tạo ra một quy trình chặt chẽ, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn của thành phố.

Đồng thời, các quy chế phối hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các số liệu, thông tin thống kê trung thực, khách quan, kịp thời; góp phần giúp lãnh đạo các cấp, các ngành và địa phương đưa ra những định hướng, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chính xác và hiệu quả.

Mặt khác, đây là tiền đề triển khai thực hiện thành công Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đề nghị trên cơ sở các nội dung đã ký kết, các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến từng ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Qua đó, bảo đảm phục vụ tốt nhất công tác lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố và góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chứng kiến Cục Thống kê ký kết quy chế phối hợp về công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê với Cục Hải quan và các sở: Công Thương, Du lịch, Xây dựng, Giao thông vận tải. Ảnh: TRẦN TRÚC
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chứng kiến Cục Thống kê ký kết quy chế phối hợp về công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê với Cục Hải quan và các sở: Công Thương, Du lịch, Xây dựng, Giao thông vận tải. Ảnh: TRẦN TRÚC

Theo nội dung các quy chế được ký kết, Cục Thống kê sẽ cung cấp và chia sẻ với Cục Hải quan và các sở: Công Thương, Du lịch, Xây dựng, Giao thông vận tải về các thông tin, số liệu, báo cáo thống kê và các ấn phẩm thống kê theo hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh.

Ngược lại, các sở, ban, ngành cung cấp cho Cục Thống kê các báo cáo thống kê theo chế độ và các dữ liệu, thông tin thống kê thuộc lĩnh vực các sở, ban, ngành quản lý; đồng thời phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến lĩnh vực thống kê như: điều tra thống kê, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thống kê...

Cũng theo đó, quy chế phối hợp về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê được xây dựng có 3 chương và 11 điều. Cụ thể, chương 1 quy định chung có 4 điều, gồm: phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; mục tiêu; nguyên tắc.

Chương 2 quy định cụ thể có 4 điều, gồm: phối hợp thu thập và phổ biến thông tin thống kê; phối hợp thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chia sẻ thông tin; phương thức chia sẻ thông tin. Chương 3 tổ chức thực hiện có 3 điều, gồm: phân công trách nhiệm, chế độ hội họp và điều khoản thi hành.

Được biết, tính đến cuối năm 2023, Cục Thống kê đã ký kết quy chế phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê với 5 cơ quan, đơn vị, gồm: Cục Thuế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Lao động, - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và Bưu điện Đà Nẵng.

TRẦN TRÚC

 

;
;
.
.
.
.
.
.