Làm giàu từ chồn hương

.

Anh Nguyễn Hữu Khánh (SN 1987, thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) xây dựng thành công mô hình nuôi chồn hương, mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm.

Anh Nguyễn Hữu Khánh xây dựng thành công mô hình nuôi chồn hương, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: KHÁNH NGÂN
Anh Nguyễn Hữu Khánh xây dựng thành công mô hình nuôi chồn hương, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Năm 2013, anh Khánh được người quen cho 3 con chồn hương non. Sau một thời gian chăm sóc, chồn hương đẻ con ngày càng nhiều. Năm 2017, anh dựng trại, mua thêm giống. Cùng lúc đó, anh quyết định nghỉ việc ở một khách sạn, chuyên tâm vào nuôi chồn hương bằng việc đầu tư 100 triệu đồng để xây 3 khu nuôi chồn hương, dúi gồm: khu chồn bố, mẹ sinh sản; chồn giống và khu nuôi riêng chồn bệnh. Tổng đàn 26 con chồn hương và 62 con dúi. Tuy nhiên, vì hạn chế nguồn thức ăn và nhiệt độ sống của dúi không phù hợp nên anh Khánh giảm dần số lượng dúi và tập trung vào nuôi chồn hương.

Theo anh Khánh, chồn hương rất dễ nuôi, ăn tạp, ít bệnh, không cần diện tích rộng và đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường. Đối với chuồng nuôi chồn, phải bảo đảm nhiệt độ khu vực ổn định. Trại chồn hương của anh Khánh có tổng diện tích khoảng 500m2, mỗi lồng khoảng 1m2 chứa 1-2 con lớn hoặc 4-5 con nhỏ. Trung bình một ngày, mỗi con chồn chỉ mất khoảng 3.000-4.000 đồng mua thức ăn chủ yếu là chuối, cá rô phi… Anh Khánh chia sẻ: “Để chồn hương tăng đàn nhanh, đạt năng suất cao thì chuồng trại phải cao ráo, yên tĩnh, đông ấm hè mát, xung quanh bao lưới chắc chắn để chồn không thoát ra ngoài, đặc biệt trong chuồng có cây gác để chồn vận động. Điều này tạo môi trường tự nhiên giúp chồn phát triển khỏe, đẻ nhiều và chăm sóc con tốt hơn”.

Hiện mô hình chăn nuôi chồn hương hiệu quả rất tốt. Kỹ thuật nuôi chồn không khó. Quan trọng nhất là khâu ăn uống, vệ sinh chuồng trại. So với các vật nuôi khác, chồn hương có giá trị kinh tế cao, nhất là nhu cầu của các quán ăn, nhà hàng ngày càng lớn. Vì thế, đầu ra của chồn thịt và chồn giống rất thuận lợi. Tháng 7 vừa qua, anh Khánh xuất chuồng khoảng 20 con. Mỗi năm, anh thu lãi 300-400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, anh Khánh không ngừng tìm hiểu thêm cách nuôi chồn hương qua sách vở và người có kinh nghiệm. Với những con chồn hương mới mua từ trại giống khác về, anh cho nuôi riêng và theo dõi trước khi nhập vào khu nuôi chung. Mỗi con chồn hương thuần dưỡng 1 năm đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3-4 con. Chồn con nuôi trong 2 tháng là có thể xuất chuồng để bán giống với giá 7 triệu đồng/cặp; chồn giống 3-4 tháng nặng khoảng 1-1,2kg/con có giá 8 triệu đồng/cặp bao gồm cả kỹ thuật chăm sóc và giấy phép nuôi của Chi cục Kiểm lâm với các thông tin về xuất xứ và số lượng con cụ thể. Anh Khánh cho biết thêm, chồn được chọn bán giống thường có bộ lông mượt mà, phát triển tốt, ăn khỏe, nhanh nhẹn; với những con chồn không đạt tiêu chuẩn thì giá thành rẻ hơn. Qua đó, có có nhiều khách hàng từ khắp nơi trong cả nước tìm đến như: Hà Nội, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam,  Thành phố Hồ Chí Minh… Ngoài ra, anh còn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cho khách hàng.

Anh Khánh cho biết, kỹ thuật nuôi chồn hương không quá khó, chi phí thấp, lợi nhuận cao. Vì vậy, gia đình anh dự kiến sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi, xây thêm chuồng trại, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nông dân trên địa bàn xã phát triển nghề nuôi chồn hương để đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập.

TRIỀU SAN

;
;
.
.
.
.
.