Nỗ lực để đón đầu cơ hội với ngành vi mạch bán dẫn

.

Tại 2 hội nghị với chủ đề Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng và Kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn Đà Nẵng trong sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024”, diễn ra vào ngày 30-8, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp đưa ra những chia sẻ, giải pháp để phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng.

Các đại biểu tham dự hội nghị Kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Các đại biểu tham dự hội nghị Kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Tiếp tục tăng kết nối, hợp tác

Trao đổi tại sự kiện, ông Erich Juang, Phó Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu Bán dẫn TSRI (Đài Loan - Trung Quốc) cho biết, muốn phát triển ngành vi mạch bán dẫn cần phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong tương lai, việc mở rộng hệ sinh thái vi mạch bán dẫn cũng như ngành công nghệ thông tin sẽ có nhiều thách thức, thay đổi, vì vậy, các đơn vị muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa cần phải có chương trình đào tạo mới, đẩy mạnh kết hợp giữa Chính phủ, các viện nghiên cứu, trường đại học.

Đồng quan điểm, ông Robert Li, Phó Chủ tịch Tập đoàn Synopsys cho rằng, để phát triển vi mạch bán dẫn cần sự vào cuộc của chính quyền cũng như sự kết hợp của doanh nghiệp và các trường đại học. Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang dần tạo dựng được nền tảng tốt và trong tương lai, thành phố cần phải tuyển dụng được kỹ sư giỏi thiết kế chip tại địa phương cũng như nước ngoài. Đối với những kỹ sư đang theo học tại nước ngoài cần có chính sách để quay về thành phố phát triển. Ông Robert Li bày tỏ tin tưởng, trong tương lai, ngành vi mạch bán dẫn tiếp tục tạo ra nhiều sự thay đổi và Đà Nẵng sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu cuộc cách mạng công nghệ này.

Theo ông Vũ Duy Việt, Giám đốc Trung tâm R&D Công ty Infineon Technologies AG, khi cân nhắc về việc mở nhà máy bán dẫn thì hạ tầng, nguồn điện là một trong những yếu tố quyết định để bảo đảm sản xuất. Về nhân lực, các trường đại học nên bù đắp khoảng cách từ lý thuyết đến thực hành bằng hình thức đào tạo bổ sung. Bên cạnh việc đào tạo từ trường đại học, các công ty nước ngoài đánh giá rất nhiều sự cân bằng của đội ngũ. Một đội ngũ toàn những nhân lực trẻ là sinh viên mới ra trường không thể thuyết phục được những lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn. Vì vậy, ngoài chính sách đào tạo cho trường đại học, các công ty rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước về các cơ chế, chính sách tạo động lực cho những người có kinh nghiệm, chuyên gia tới Đà Nẵng xây dựng đội ngũ nhân sự, qua đó tạo niềm tin đầu tư tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Các đại biểu tham dự hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng.  Ảnh: M.Q
Các đại biểu tham dự hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Tạo điều kiện tốt nhất phát triển vi mạch bán dẫn

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bùi Hoàng Phương cho biết, thành phố Đà Nẵng với vị trí địa lý chiến lược, môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm hội tụ các yếu tố cốt lõi để phát triển trở thành trung tâm vi mạch mới của Việt Nam và khu vực. Ngày 26-6-2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có các chính sách ưu đãi vượt trội cho các nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo. Điều này thể hiện sự ủng hộ của Trung ương dành cho sự đầu tư phát triển lĩnh vực này tại thành phố Đà Nẵng. Đây là cơ hội cho địa phương tập trung nguồn lực, tạo bứt phá mạnh mẽ và nhấn mạnh phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn là lựa chọn chiến lược của đất nước dành cho thành phố Đà Nẵng.

Bộ TT&TT đề nghị thành phố sớm nghiên cứu và xây dựng các nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố, cụ thể hóa các nội dung quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 vào thực tế, kịp thời ban hành và áp dụng vào đầu năm 2025; sớm triển khai công nhận nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược và triển khai cho thuê không thông qua đấu giá tại Khu Công viên phần mềm số 2, báo cáo Trung ương kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, hướng tới đào tạo ít nhất 5.000 kỹ sư lĩnh vực vi mạch bán dẫn đến năm 2030.

Phát biểu kết luận hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Quảng cho biết, từ tháng 10-2023 đến nay, thành phố đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều bước đi cụ thể với định hướng chính là tập trung phát triển nhân lực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo mà trọng tâm là liên kết hợp tác các doanh nghiệp, đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, đào tạo nhân lực và hình thành hệ sinh thái vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo thành phố. Hơn 10 tháng qua, thành phố triển khai nhiều cuộc làm việc, hỗ trợ kêu gọi đầu tư về cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo để đáp ứng sự phát triển của thành phố và nhu cầu nhân lực của chính các doanh nghiệp.

Thành phố đã và đang xây dựng các cơ sở chính trị, pháp lý tạo ra chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, hợp tác phát triển trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15. Có thể nói, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên được trao những cơ chế đặc thù để phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Đây là các chính sách ưu đãi vượt trội cho các nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Về hạ tầng, thành phố tiếp tục chú trọng đầu tư đồng bộ, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vi mạch bán dẫn…; hoàn thiện và sớm đưa vào vận hành Khu Công viên phần mềm số 2 để thu hút các nhà đầu tư, các trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Thành phố cũng mong muốn đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư, các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, cam kết đồng hành lâu dài với thành phố, đào tạo nguồn nhân lực và cam kết trong chuyển giao công nghệ; tham gia đóng góp tích cực vào xây dựng các chính sách, hoạt động đào tạo nhân lực trong ngành bán dẫn của thành phố, hướng đến mục tiêu cùng phát triển bền vững.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.