Sớm hoàn thiện thủ tục đấu nối vào đường vành đai phía tây

.

Dự án tuyến đường vành đai phía tây có chiều dài 19km từ xã Hòa Khương đến xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) được thông xe vào tháng 5-2024. Tuy nhiên, hiện còn một đoạn đấu nối vào tuyến do vướng mặt bằng chưa thể triển khai thi công. Vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông, các ngành chức năng của thành phố đang tập trung xử lý các vướng mắc, để sớm hoàn thiện dự án.

Khu vực thuộc dự án chưa đấu nối do vướng mặt bằng. Ảnh: THÀNH LÂN
Khu vực thuộc dự án chưa đấu nối do vướng mặt bằng. Ảnh: THÀNH LÂN

Cụ thể, tuyến đường dân sinh liên thôn tại thôn 5 (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) được sử dụng để thi công dự án đường vành đai phía tây, hiện đường gom chưa được hoàn trả khiến người dân mất lối đi. Theo ông Nguyễn Văn Nhật (thôn 5, xã Hòa Ninh), thôn có 152 hộ dân, nay chia thành 3 khu riêng biệt, từ cụm dân cư của thôn phía nam ngược lên cụm dân cư của thôn phía tây bắc, nối với các thôn Hòa Trung, Trung Nghĩa, thôn 1, xã Hòa Ninh nay bị ngăn cách bởi tuyến đường. Điều đáng nói là con đường liên thôn bị ngăn cách, người dân muốn đi lại trên tuyến đường phải đi ngược chiều sai luật giao thông trên luồng đường vành đai gần 500 mét, để vòng qua điểm mở của tuyến phân luồng giao thông đường vành đai để sang phía bên kia hoặc ngược lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, khi người dân tổ 2 muốn sang tổ 1, thôn 5 phải đi vòng quãng đường vài cây số, thay vì đi đường cũ chỉ mất vài trăm mét. Trong khi đó, nhiều nhà trên tuyến vành đai nhưng xe máy không thể ra đường vì vách taluy quá cao. Mất lối đi, người dân liên tục phản ánh thì mới có máy xúc đến san gạt taluy, mở một lối đấu nối cho xe máy chạy ra đường vành đai. Tuy nhiên, vị trí đấu nối này độ dốc khá cao nên xe máy đi lại khá nguy hiểm. Hàng chục hộ dân tại thôn 5 và thôn Hòa Trung hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi đi lại, sản xuất. Đồng thời trong thời gian thi công, dự án cũng đã làm nứt tường một số hộ dân trong khu vực... Tương tự thôn 5, tại thôn Trung Nghĩa với hơn 175 hộ dân, đường liên thôn cũng bị ảnh hưởng.

Trước những khó khăn của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) phối hợp với đơn vị bảo hiểm, triển khai kiểm tra, xác định thiệt hại và bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, dự án tuyến đường vành đai phía tây (giai đoạn 1) đi qua địa phận thôn 5 xã Hòa Ninh; trong quá trình triển khai thi công thực hiện dự án, đơn vị nhà thầu có sử dụng thiết bị lu rung để thi công làm ảnh hưởng nứt nhà dân. Ban quản lý đã phối hợp cùng đơn vị kiểm định của Tổng Công ty bảo hiểm PVI kịp thời ghi nhận các tổn thất của các hộ dân và triển khai bồi thường cho toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng trên các xã thuộc dự án đi qua, bao gồm xã Hòa Khương, xã Hòa Phong, xã Hòa Phú và xã Hòa Ninh. Đến nay, đã giải quyết tạm ứng 50% tiền bảo hiểm tổn thất cho người dân. Và đến ngày 8-8, đã hoàn tất việc chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại thôn 5, xã Hòa Ninh.

Liên quan đến việc đấu nối đường dân sinh vào tuyến, đại diện Ban Quản lý cho biết, tuyến đường dân sinh tại thôn 5 xã Hòa Ninh kết nối với đường vành đai phía tây qua đường nối tại Km 16+250 và kết nối thông qua đường gom tại Km 16+800. Trong đó, vị trí đấu nối tại Km 16+250 đã được thi công đến lớp cấp phối đá dăm. Còn đường gom nối ra nút giao tại Km 16+800 có một đoạn đi qua đất ở của một hộ dân. Ban Quản lý đang tiến hành thủ tục bồi thường trước, sau đó sẽ thi công đường gom.

Theo ông Lê Minh Tuấn, riêng đối với đường gom nối ra nút giao tại Km16+750 có một đoạn đi qua khu đất ở của hộ bà Đặng Thị Mượng chưa được đền bù nên đơn vị nhà thầu tiến hành vuốt nối tạm vào nút giao Km16+750. Hiện nay đường gom dân sinh vị trí này đã được ban quản lý yêu cầu đơn vị nhà thầu tiến hành rào chắn tạm để bảo đảm an toàn giao thông của người dân trong khu vực này. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận vẫn có một số người dân tự ý tháo dỡ rào và đi ngược chiều trên tuyến gây mất an toàn giao thông. Trước mắt người dân tại khu vực này sẽ tạm thời lưu thông theo đường hiện trạng trước đây nối với tuyến đường vành đai phía tây tại lý trình khoảng Km16+250.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã có công văn gửi Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) về việc ưu tiên hoàn thiện, bàn giao phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất tại các vị trí đường giao, đường gom còn vướng giải phóng mặt bằng. Hiện, hồ sơ đã được bàn giao Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang để tiến hành thực hiện các thủ tục bồi thường theo quy định. Sau khi tiếp nhận mặt bằng giải tỏa, ban quản lý sẽ phối hợp các đơn vị thi công tiếp tục triển khai thi công hoàn thành đấu nối tại vị trí nói trên theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Dự án đường vành đai phía tây Đà Nẵng dài 19km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 10-2018. Tháng 5-2024 dự án cơ bản hoàn thành,  thông xe kỹ thuật.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.