Thị trường bánh trung thu: Nhiều thay đổi để tiếp cận người tiêu dùng

.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ đến Tết Trung thu, nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố đã bày bán bánh Trung thu. Điểm đặc biệt của năm nay khi các đơn vị sản xuất bánh, đồ chơi, trang trí... đều có sự thay đổi về mẫu mã, công thức để hướng vào nhóm khách hàng trẻ tuổi, cũng như quan tâm đến sức khỏe.

Chị Dương Tiểu Hồng, chủ cửa hàng bán bánh trung thu tại chợ Nguyễn Tri Phương (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, trong 2 tuần đầu mở bán, doanh thu của cửa hàng chị ước tính hơn 50 triệu đồng, tăng 20% so với cùng thời điểm năm trước. Lượng khách chủ yếu của chị là khách sỉ, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã liên hệ với chị để đặt trước bánh với số lượng lớn để tặng đối tác, nhân viên trong dịp Tết Trung thu. Theo chị Hồng, từ đầu mùa tới nay, đại đa số khách hàng của chị đã chuyển dần từ mua hàng trực tiếp sang trực tuyến, tập trung tại các nền tảng thương mại điện tử, chiếm khoảng 70-80% tổng đơn hàng.

Lựa chọn mua bánh trung thu trực tuyến có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian; nhiều mã giảm giá; có thể đổi trả hàng… nên được nhiều người sử dụng. Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Phước Ninh (quận Hải Châu) chia sẻ, từ sau Covid-19, chị đã có thói quen mua sắm chủ yếu trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có cả bánh trung thu. Việc mua bánh trung thu trên sàn thương mại điện tử giúp chị tiết kiệm được thời gian khi không cần phải rong ruổi tìm nơi bán, xếp hàng chờ mua... Mặc dù việc mua sắm trực tuyến đã trở thành xu hướng mới, song vẫn còn người dân lựa chọn mua tại các cửa hàng, gian hàng truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoàng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng, thường cùng gia đình đến những gian hàng trưng bày để mua bánh. Bởi lẽ, khi mua bánh sẽ được tận mắt chứng kiến và lựa chọn sản phẩm, đồng thời gắn kết tình cảm gia đình, cũng như thể hiện được sự tận tâm nếu như là món quà tặng ai đó. Do đó, việc mua hàng trực tiếp tại cửa hàng đã trở thành thói quen thường niên của gia đình chị. Năm nay, các sản phẩm bánh trung thu chị chọn mua tập trung vào yếu tố bảo đảm sức khỏe, bảo vệ môi trường từ những thương hiệu truyền thống.

Điểm nhấn của thị trường bánh trung thu năm nay là các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng đến các vấn đề sức khỏe nhưng vẫn thu hút được người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) cho hay, tương tự với mọi năm khi 2 vị bánh trung thu nhân đậu xanh, thập cẩm  vẫn là sản phẩm chủ đạo tại cơ sở của chị. Bên cạnh đó, chị cũng nhập thêm các loại bánh trung thu có nhân độc đáo như trà xanh, trứng muối, xôi xéo, xoài, thịt xông khói… với thiết kế bao bì bắt mắt, hợp với xu hướng giới trẻ.

Quan trọng hơn, các loại bánh này có giá từ 40.000-70.000 đồng/chiếc, dễ tiếp cận với túi tiền mọi người. Anh Đặng Sỹ Khôi, Giám sát bán hàng Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị- Chi nhánh Đà Nẵng thông tin, đơn vị đã phát triển bánh trung thu có hương vị mới với độ ngọt nhẹ, giảm 20% đường hướng đến bảo vệ sức khỏe người dùng. Đồng thời, đơn vị cũng sử dụng các phương pháp đóng gói, bảo quản an toàn với sức khỏe, môi trường như thay thế gói hút ẩm bằng gói ô-xy; sử dụng túi giấy thay các loại túi ni-lông… và chủ trọng vào mẫu mã, thiết kế với phương châm tối giản nhưng vẫn mang đầy đủ nội dung, ý nghĩa về ngày tết đoàn viên.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.