Xác định các dự án, công trình lớn, trọng điểm là động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ cũng như thủ tục đầu tư các dự án. Trong đó, có các dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, quốc lộ 14B, 14G và 14D...
Thi công dự án Nâng cấp mở rộng quốc lộ 14B. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có chiều dài gần 11,5km với số hồ sơ cần xử lý giải tỏa là rất lớn. Trong đó, việc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Thứ nhất, các văn bản pháp lý liên quan làm cơ sở triển khai công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng thực hiện dự án bị chậm trễ; tiếp đến là sức ép về tiến độ cho công tác giải phóng mặt bằng được rút ngắn. Ban đầu, Chính phủ cho thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30-9-2024 nhưng sau đó rút xuống là ngày 30-6-2024. Trong khi khối lượng hồ sơ giải tỏa lớn, đồng thời vừa thực hiện dự án vừa hoàn thiện tuyến đường gom với gần 2.000 hồ sơ và khó khăn lớn nhất đó là thiếu đất để bố trí tái định cư.
Theo thống kê, có khoảng 272 hồ sơ cần bố trí tái định cư với khoảng 792 lô đất tái định cư (dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan 630 lô và dự án hoàn thiện tuyến đường gom dọc hai bên đường tránh nam hầm Hải Vân 162 lô). Nhưng vẫn còn nhiều khu đất tái định cư chưa có đất thực tế, các khu tái định cư mới vẫn đang thực hiện các bước để triển khai. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, địa bàn xã Hòa Sơn không có đất tái định cư bố trí tại chỗ, trong khi có chủ trương bố trí tái định cư tại các khu vực lân cận. Tuy nhiên, các hộ dân trên địa bàn xã Hòa Sơn đa phần là người Công giáo, có nguyện vọng bố trí tái định cơ tại chỗ để thuận lợi trong sinh hoạt và tín ngưỡng tôn giáo.
Trước những khó khăn trên, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và Công nghệ cao Đà Nẵng phối hợp Sở Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, UBND huyện Hòa Vang đẩy nhanh tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong tổng số 1.216 hồ sơ giải phóng mặt bằng, các cơ quan đã hoàn thành 1.146 hồ sơ, còn 70 hồ sơ chưa bàn giao, đạt tỷ lệ bàn giao 95% trên tổng số hồ sơ. Bên cạnh đó, trong thời gian từ nay đến hết ngày 31-8, địa phương sẽ tập trung vận động người dân và dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao thêm 36 hồ sơ.
Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã thành lập 3 tổ công tác phụ trách đối với 3 xã, thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đối với những hồ sơ còn lại. UBND huyện thành lập 3 tổ công tác giải phóng mặt bằng. Tại 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn, mỗi xã thành lập 1 tổ công tác do Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng và mời Thường trực Đảng ủy xã và các ban, ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng. Đến nay, UBND huyện Hòa Vang đã phê duyệt kế hoạch bố trí tái định cư tổng thể dự án. Hiện nay, Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và Công nghệ cao Đà Nẵng hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để trình thẩm định, phê duyệt dự án khu tái định cư số 1 phục vụ giải tỏa dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc bắc - nam phía đông, thành phố Đà Nẵng.
Thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, bên cạnh dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14B, 14G, 14D, đường và cầu qua sông Quảng Đà...
Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 14B (giai đoạn 2) là một trong những dự án giao thông quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Dự án được khởi công vào tháng 12-2023, đang triển khai thi công theo tiến độ, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025. Đối với đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, cân đối các nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư nâng cấp.
Riêng dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14D, do triển khai theo hình thức PPP nên gặp nhiều vướng mắc về mặt pháp lý, UBND thành phố đã có công văn đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu, bổ sung dự án vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào. UBND thành phố thường xuyên kiến nghị Bộ GTVT sớm nâng cấp tuyến quốc lộ 14G. Mặc dù thống nhất với địa phương về sự cần thiết nâng cấp mở rộng tuyến, tuy nhiên Bộ GTVT phản hồi chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Đặc biệt, UBND thành phố đề nghị điều chuyển quốc lộ 14G thành đường địa phương (ĐT 604) và bàn giao về địa phương quản lý, thuận lợi cho việc đầu tư nâng cấp cũng như khai thác phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến đường. Song, do chưa có sự đồng thuận từ phía tỉnh Quảng Nam nên Bộ GTVT chưa thống nhất. UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục tham mưu theo hướng để thành phố chủ động đầu tư đoạn tuyến qua địa bàn thành phố. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm không chỉ là ưu tiên của thành phố Đà Nẵng mà còn là mối liên kết phát triển vùng và cả khu vực.
THÀNH LÂN