Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tăng 2,8 lần sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

.

ĐNO - Chiều 14-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả hơn nữa các chủ trương, quan điểm của Đảng về chính sách xã hội và chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến năm 2030 theo quyết định của của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tiễn đã chứng minh mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng mà NHCSXH triển khai trong hơn 20 năm qua là phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện trong từng giai đoạn của Việt Nam.

Vì vậy, các bộ, ngành cần sớm hoàn thiện nghị định về tổ chức và hoạt động của NHCSXH; thực hiện hiệu quả công tác điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác,ủy nhiệm giữa NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn tại các điểm giao dịch xã.

Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với tín dụng chính sách xã hội tại cơ sở.

Các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, nhằm tập trung nguồn lực, cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho NHCSXH theo hướng ổn định, bền vững.

Chủ động báo cáo, tham mưu Quốc hội, Chính phủ, cân đối, cấp đủ vốn điều lệ, cấp bù lãi suất, phí quản lý và vốn thực hiện chính sách tín dụng mới được ban hành, bảo đảm nguồn vốn hoạt động được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho NHCSXH

Tạo điều kiện để NHCSXH được mở rộng các hình thức huy động vốn nhằm tăng cường nguồn lực để thực hiện mục tiêu mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay các chương trình tín dụng, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn tới.

Các địa phương cần tiếp tục quan tâm, cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội…

Đặc biệt, với tinh thần "Trung ương và địa phương cùng làm", cần quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24-5-2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

NHCSXH tập trung ưu tiên nguồn vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cũng như đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q

Phát biểu tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, ngày 8-6-2015, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 54-KH/TU để triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã quán triệt, triển khai và có nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tín dụng chính sách trong đời sống xã hội.

Từ đó, thu hút ngày càng nhiều nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động và giảm nghèo bền vững ở địa phương, cơ sở.

Nguồn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH từ khi có Chỉ thị 40-CT/TW đến nay đạt gần 2.114 tỷ đồng, lũy kế tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác đến nay hơn 2.204 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, Đà Nẵng là một trong những địa phương có tỷ trọng vốn cân đối từ ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH cao của cả nước, chiếm tỷ trọng 45% tổng nguồn vốn.

Nhờ đó, quy mô các chương trình tín dụng chính sách ngày càng được mở rộng, chất lượng và hiệu quả hoạt động được bảo đảm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách.

Từ 15 chương trình vào năm 2014, đến nay Đà Nẵng đang triển khai thực hiện 26 chương trình tín dụng chính sách với tổng doanh số cho vay giai đoạn 2014 - 2024 đạt hơn 11.000 tỷ đồng và hơn 247.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Tổng dư nợ chương trình tín dụng chính sách đạt 5.012 tỷ đồng, tăng 3.795 tỷ đồng so năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng bình quân 15,5%/năm với 85.919 hộ nghèo và đối tượng chính sách còn dư nợ.

Thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục tập trung thực hiện những giải pháp đồng bộ để triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn.

Theo đó, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và các chỉ thị, kế hoạch của Thành uỷ, UBND thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Bám sát chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn, gắn với các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo tại hội nghị, tính đến ngày 31-7-2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 373.010 tỷ đồng, tăng 238.338 tỷ đồng (gấp gần 2,8 lần) so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,8%.

NHCSXH tập trung huy động nguồn lực lớn để cho vay, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, tạo điều kiện giúp trên 21 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn, với doanh số cho vay đạt 733.152 tỷ đồng.

Thừa uỷ quyền Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 2, phải qua) trao bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai tín dụng chính sách. Ảnh: M.Q
Thừa ủy quyền Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 2, phải qua) trao Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai tín dụng chính sách. Ảnh: M.Q

Dịp này, thừa ủy quyền của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh trao Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Cụ thể: UBND thành phố Đà Nẵng; Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Đoàn Ngọc Chung; Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai tín dụng chính sách xã hội.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
.