Chủ động phương án bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão

.

Để phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2024, ngành giao thông vận tải đã xây dựng các phương án tương ứng với 7 kịch bản thiên tai từ bão, bão mạnh, cuồng phong, sạt lở đất, lũ, cho đến vỡ hồ nước, sóng thần và mưa lớn ngập lụt đô thị. Trong đó, việc bảo đảm giao thông trên một số tuyến cầu, đường… được quan tâm, chú trọng.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương của khu vực miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, nhất là bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất… Vì vậy, trước khi mùa mưa đến, các ngành chức năng của thành phố, nhất là ngành giao thông vận tải (GTVT) đã có các phương án cụ thể để phòng, chống, khắc phục và hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, từ cuối quý 2-2024, các ngành chức năng của thành phố, UBND các quận, huyện, các đơn vị quản lý đường thuộc phân cấp quản lý của quận, huyện và các đơn vị Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng, Công ty TNHH Xây dựng TM&DV Linh Sương thường xuyên triển khai công tác quản lý, duy tu sửa chữa theo các chế độ thường xuyên, định kỳ trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa được giao quản lý.

Cụ thể, đối với từng kịch bản thiên tai, bố trí tập kết các vật tư, thiết bị dự phòng cho công tác khắc phục hậu quả tại các vị trí xung yếu có khả năng xảy ra sạt lở, các hư hỏng hạ tầng giao thông như đường ĐT.601, ĐT.602, Hoàng Văn Thái, Bà Nà - Suối Mơ, đường vào mỏ đá Hòa Nhơn, các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà do Sở GTVT quản lý, các tuyến đường ven biển như Nguyễn Tất Thành, Trường Sa, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, các cầu,… Trong đó lưu ý việc bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị dự phòng phải cơ động, bảo đảm lương thực, thực phẩm và sẵn sàng phòng trường hợp bị chia cắt giao thông.

Các địa phương, đơn vị cũng tiến hành kiểm tra, rà soát công trình trước, trong và sau mỗi đợt thiên tai, lụt, bão để phát hiện kịp thời các hư hỏng đột xuất; đồng thời tiến hành ngay các biện pháp sửa chữa, gia cố các bộ phận hư hỏng hoặc có nguy cơ bị lụt, bão đe dọa.

Đối với cầu lớn, cầu quan trọng thì thường xuyên theo dõi tốc độ gió trên cầu; kịp thời đóng cầu (tạm dừng lưu thông) và thông báo phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện trong trường hợp tốc độ gió lớn vượt cấp gió theo quy định của thiết kế. Ngoài ra, các đơn vị quản lý xây dựng phương án xử lý riêng cho cầu treo Phò Nam, cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước khi bị sự cố...

Đối với hầm chui tiến hành kiểm tra, sửa chữa, gia cố các bộ phận dễ hư hỏng do mưa lũ như hệ thống điện, hệ thống máy bơm, tiêu thoát nước, chống xói lở, đá lăn và cây trôi ở hai đầu hầm. Các đơn vị có phương án dự phòng khi xảy ra tình trạng mất điện, nước mưa quá mức dự báo tràn vào hầm gây ngập úng hầm; bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, dự phòng cho công tác khắc phục hậu quả.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Trung Nghĩa, khi thiên tai xảy ra đối với các cầu trên sông Hàn, Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng trên cơ sở Sổ tay vận hành các công trình cầu có trách nhiệm theo dõi cấp gió thực tế tại các trạm quan trắc gió đặt tại cầu Thuận Phước và cầu Trần Thị Lý (trong trường hợp không thể có được số liệu do những trường hợp bất khả kháng như cúp điện, mất sóng truyền tín hiệu,… thì liên lạc lấy số liệu từ Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN và PTDS thành phố) và chủ trì, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư; chuẩn bị đủ số lượng hàng rào để kịp thời chặn 2 đầu cầu theo các kịch bản phòng, chống thiên tai để phối hợp với các lực lượng công an, UBND các quận, phường triển khai ngăn cầu...

Ngoài ra, đối với các đoạn tuyến đường gần các khu vực nhà cao tầng (Trung tâm Hành chính, khách sạn Novotel, chung cư Hoàng Anh Gia Lai, chung cư Azura, tòa nhà Indochina… UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê chủ động theo dõi cấp gió (liên lạc lấy số liệu từ Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS thành phố) chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương phối hợp các lực lượng công an, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng đường triển khai theo phương án, kịch bản đã đề ra.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.