Đà Nẵng đề xuất ADB hỗ trợ quy hoạch không gian ngầm đô thị

.

ĐNO - Sáng 18-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng các dự án đô thị, giao thông vận tải.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: M.Q
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.Q

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, Đà Nẵng đã và đang triển khai xây dựng nhiều công trình ngầm như: hạ ngầm đường dây cáp, xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp nước, thông tin, cấp điện…

Tuy nhiên, các công trình ngầm đã đầu tư và đang quy hoạch trên địa bàn thành phố vẫn còn mang tính cục bộ, đơn lẻ, chủ yếu phục vụ cho một số mục đích nhất định, chưa có sự liên thông, liên kết giữa các công trình ngầm với nhau.

Thực tế trên đòi hỏi thành phố phải sớm có quy hoạch không gian ngầm đô thị để có cơ sở đầu tư các công trình ngầm, tiết kiệm đất, bảo vệ môi trường, thuận lợi cho công tác quản lý vận hành và khai thác.

Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện các giải pháp chống ngập cục bộ, ứng phó triều cường, xâm nhập mặn, xây dựng hệ thống thoát nước...  và các hạ tầng này cũng cần đầu tư tương xứng.

Vì vậy, Đà Nẵng đề xuất ADB tài trợ cho thành phố các dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý giảm thiểu rủi ro thiên nhiên bởi Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề về biến đổi khí hậu.

Đại diện đoàn công tác của ADB đánh giá, Đà Nẵng là thành phố năng động, có nhiều lợi thế về phát triển thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Có thể nói, việc Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng là một tín hiệu tích cực và ADB kỳ vọng Đà Nẵng sẽ có nhiều bứt phá trong thời gian tới.

Trước mắt, Đà Nẵng và ADB tiếp tục cụ thể hóa bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào ngày 26-1-2024 về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, toàn diện của Đà Nẵng và thực hiện hiệu quả quy hoạch Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thông qua các chương trình, dự án do ADB hỗ trợ.

ADB sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố triển khai các dự án: di dời ga đường sắt và 1 số dự án giao thông thông minh, các dự án cấp nước, thoát nước…

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
.