Đánh thức du lịch mùa đông ở Đà Nẵng

.

Những tháng cuối năm được xem là mùa của khách du lịch quốc tế, do đó ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố không ngừng nỗ lực đổi mới để “kéo” khách đến Đà Nẵng.

Các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế gặp gỡ kết nối tại sự kiện Korea MICE Roadshow 2024 do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức ở Đà Nẵng tháng 8-2024. Ảnh: NHẬT HẠ
Các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế gặp gỡ kết nối tại sự kiện Korea MICE Roadshow 2024 do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức ở Đà Nẵng tháng 8-2024. Ảnh: NHẬT HẠ

Khách quốc tế vượt chỉ tiêu đề ra

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, mục tiêu của ngành du lịch thành phố trong năm 2024 là đón được khoảng 8,42 triệu lượt khách, riêng khách quốc tế là 2,5 triệu lượt.

Tính đến hết tháng 8-2024, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 7,8 triệu lượt, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, khách quốc tế ước khoảng 2,8 triệu lượt (tăng 30%) so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 5 triệu lượt, tăng 35,5% so với cùng kỳ. Hiện, Đà Nẵng đã vượt xa các chỉ tiêu đề ra.

Đây chính là điểm sáng của du lịch thành phố  vì du lịch của Đà Nẵng có sự phân chia mùa cao điểm và thấp điểm rõ rệt; từ tháng 9 trở đi có thể xem là mùa thấp điểm. Trong thời gian này, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn rất chủ động trong việc tạo sức hút, thu hút khách bằng cách xây dựng sản phẩm, tham gia các hoạt động xúc tiến, tổ chức các sự kiện, bảo hành, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, sàng lọc nhân sự, đào tạo...

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ sớm, ngành du lịch thành phố và các doanh nghiệp đã có các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Các doanh nghiệp còn chủ động trong việc dự báo thị trường và phục vụ các nguồn khách. Trong tháng 9, Đà Nẵng vẫn có đông khách từ các thị trường Đông Bắc Á như khách Hàn Quốc có kỳ nghỉ Trung thu, Nhật Bản có tuần lễ vàng, khách Trung Quốc có kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Các thị trường khách xa hơn như Âu, Úc, Mỹ thường bắt đầu cao điểm từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Đặc thù của các thị trường khách này có độ nhạy cao, thường thích đi trải nghiệm khám phá theo tài nguyên, văn hóa địa phương, làng quê… Hiện nay tín hiệu khách từ các thị trường Âu, Úc đến Đà Nẵng rất tốt.

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách Úc lưu trú tại Đà Nẵng đạt 71.445 lượt, chiếm gần 2,4% tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Ông Cao Trí Dũng cho biết thêm, Đà Nẵng đang tập trung khai thác rất sâu thị trường này, thông qua các chuyến xúc tiến, quảng bá hợp tác liên tục được triển khai. Dự báo những tháng cuối năm thị trường khách Úc đến Đà Nẵng sẽ tăng mạnh.

Các doanh nghiệp Indonesia và Đà Nẵng kết nối tại một sự kiện diễn ra ở Đà Nẵng tháng 7-2024. Ảnh: THU HÀ
Các doanh nghiệp Indonesia và Đà Nẵng kết nối tại một sự kiện diễn ra ở Đà Nẵng tháng 7-2024. Ảnh: THU HÀ

Chiến lược phù hợp

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành đánh giá, Đà Nẵng có hệ sinh thái du lịch đa dạng, tài nguyên phong phú. Do đó, tùy vào thời điểm ngành du lịch thành phố, hiệp hội, các doanh nghiệp sẽ có các chiến lược thu hút khách khác nhau cho phù hợp, hướng đến sự bền vững về cơ cấu nguồn khách, làm mới, xây dựng các sản phẩm theo chiều sâu thích hợp với thị hiếu của từng thị trường khách…

Ông Nguyễn Như Nam, Giám đốc Điều hành Quỹ xúc tiến du lịch thành phố chia sẻ, để thu hút khách đến Đà Nẵng những tháng cuối năm, Quỹ xúc tiến du lịch thành phố tổ chức các chuyến xúc tiến, kết nối tới các doanh nghiệp quốc tế tại thị trường Malaysia.

Từ nay đến cuối năm thành phố dự kiến sẽ có một số đường bay mới từ Malaysia, Ấn Độ được đưa vào khai thác. Điều này sẽ góp phần bổ sung thêm nguồn khách đến Đà Nẵng trong mùa thấp điểm, đây cũng là điểm sáng của ngành du lịch thành phố trong những tháng cuối năm. Cùng với việc thu hút các thị trường khách, việc xây dựng sản phẩm cũng được các doanh nghiệp chuẩn bị hết sức nhộn nhịp để làm mới, tăng sức hấp dẫn cho khách.

Theo ông Hồ Thanh Tú, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Phiêu lưu Việt (Vietadventure), ngoài việc thu hút khách, những tháng cuối năm, các doanh nghiệp lữ hành tập trung khai thác các thị trường khách MICE (khách du lịch kết hợp sự kiện, hội thảo, hội nghị, khen thưởng).

Với các chính sách ưu đãi dành cho dòng khách này cùng cơ sở hạ tầng cũng là một lợi thế của Đà Nẵng đón các đoàn khách MICE lớn. Có một số hoạt động để thu hút khách, nổi bật trong đó là “Ngày hội Du lịch Đà Nẵng” dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 20-10.

Trước đây, sự kiện này do Hội Lữ hành Đà Nẵng tổ chức nhưng từ năm nay sự kiện này được nâng tầm, do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức với sự đồng hành tham gia của 4 chi hội gồm: Chi hội Lữ hành, Chi hội Khách sạn, Hội Vận chuyển và Chi hội Hướng dẫn viên.

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 120 doanh nghiệp lữ hành trong cả nước và khoảng 400 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch. Đây sẽ là dịp để quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của doanh nghiệp cũng như kết nối, thu hút khách từ các thị trường quốc tế đến Đà Nẵng trong những tháng cuối năm cũng như triển khai một số chương trình sản phẩm dành cho mùa khách nội địa 2025.

Ông Hồ Thanh Tú chia sẻ: “Với sự nỗ lực kết nối, xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch đến từ các doanh nghiệp, khu điểm du lịch theo hướng bền vững, chúng tôi tin rằng Đà Nẵng vẫn là điểm đến được các thị trường khách quốc tế lựa chọn trong những tháng cuối năm”.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.