Hỗ trợ nguồn vốn để các dự án động lực sớm đi vào hoạt động

.

Với vai trò trợ lực nguồn vốn cho các dự án động lực phục vụ cộng đồng, đầu tư sản xuất theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp để đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Dự án Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Liên Chiểu - giai đoạn 2 của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng dự kiến vận hành từ tháng 10-2024. Ảnh: M.Q
Dự án Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Liên Chiểu - giai đoạn 2 của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng dự kiến vận hành từ tháng 10-2024. Ảnh: M.Q

Hướng tới sản xuất xanh hóa cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường, Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN - đơn vị chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu) đang triển khai dự án Nhà máy xử lý nước thải KCN Liên Chiểu - giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng; công suất 2.000m3/ngày đêm tại Lô C3-3, KCN Liên Chiểu. Trong đó, nguồn vốn vay Quỹ Đầu tư phát triển chiếm 70% tổng mức đầu tư và đang giải ngân đạt 22,45% tổng vốn vay.

Ông Mai Công Hồ, Tổng Giám đốc SDN thông tin, Nhà máy xử lý nước thải KCN Liên Chiểu được phê duyệt công suất tối đa 4.000m3/ngày đêm, trong khi đó SDN mới chỉ vận hành nhà máy giai đoạn 1 với công suất 1.000m3/ngày đêm. Công suất xử lý nước thải này không đáp ứng đủ nhu cầu của KCN Liên Chiểu khi tỷ lệ doanh nghiệp lấp đầy tăng thêm qua các năm. Vì vậy, việc dự kiến vận hành Nhà máy xử lý nước thải KCN Liên Chiểu - giai đoạn 2 vào tháng 10-2024 sẽ bảo đảm công suất tiếp nhận và xử lý nước thải đầy đủ cho tất cả các doanh nghiệp trong KCN.

Bên cạnh đó, SDN có thể cung cấp dịch vụ xử lý nước thải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT theo Thông tư số 47/2011/TT-BTNMT ngày 28-12-2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Điều này cũng giúp KCN có khả năng thu hút được các nhà đầu tư có tiềm năng lớn về vốn và kỹ thuật cao, nhất là các doanh nghiệp thuộc các nước phát triển. Việc triển khai dự án tạo việc làm cho 20 người lao động, giải quyết tốt nguồn lao động tại chỗ, tạo nguồn thu ngân sách địa phương.

“Đến nay, công ty đã vay tại Quỹ Đầu tư phát triển hơn 49 tỷ đồng cho 4 dự án: Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh mở rộng - giai đoạn 1 và 2 vào năm 2018 và 2024; 2 dự án đầu tư xây dựng Nhà xưởng lô D4-D5 năm 2021. Theo thống kê, nguồn vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển chiếm hơn 60% tổng vốn đầu tư, góp phần quan trọng vào triển khai và vận hành dự án. Qua đó giúp SDN có thể mở rộng sản xuất, cải thiện được cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh năng lực kinh doanh. Các chiến lược dài hạn được triển khai tốt hơn và có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư vào KCN. Lãi suất cho vay ổn định 6,5%/năm với thời gian dài giúp công ty giảm gánh nặng tài chính trong giai đoạn đầu hoạt động”, ông Hồ nói.

Vào tháng 5-2024, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và Công ty CP Dược Danapha ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn đầu tư dự án Nhà máy sản xuất Dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao với tổng vốn là 80 tỷ đồng. Theo đó, dự án tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với diện tích hơn 3.000m2  nay cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của công trình. Dự án khi hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ là nơi sản xuất hiện đại, có tính tự động hóa cao, dây chuyền sản xuất khép kín, trang thiết bị đồng bộ với tất cả 100% máy móc mới được nhập khẩu từ nhà sản xuất thiết bị dược có uy tín ở châu Âu, đáp ứng “Thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn của châu Âu (EU-GMP)” trên địa bàn thành phố. Từ đó, góp phần tạo ra sản phẩm ngành dược với công nghệ nano an toàn, hiệu quả và đạt chất lượng, bảo đảm cung cấp phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân trong nước cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.

Hiện nay, Nghị quyết số 84/2022/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 của HĐND thành phố quy định chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có lĩnh vực đầu tư được xem xét hỗ trợ lãi suất là: “Dự án ứng dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất thuốc chữa bệnh cho người đạt tiêu chuẩn GMP quốc tế”. Theo đó mức lãi suất hỗ trợ theo nghị định là 3%/năm và thời gian hỗ trợ không quá 5 năm kể từ ngày giải ngân lần đầu tiên.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng cho biết, quỹ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay cho các dự án động lực của thành phố để góp phần rút ngắn thời gian thi công, lắp đặt thiết bị để đưa dự án đi vào khai thác theo kế hoạch đã đề ra. Trong 6 tháng năm 2024, quỹ đã xúc tiến 17 dự án với tổng nhu cầu vay là 202,5 tỷ đồng, trong đó Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã phê duyệt cho vay 14 dự án với giá trị 153,6 tỷ đồng. Thời gian tới, quỹ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của HĐND, UBND thành phố. Đồng thời quỹ đang nghiên cứu đề xuất điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay để sản xuất kinh doanh.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.