Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT - Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Phòng CSGT thành phố, Công an quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang và Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng vừa phối hợp chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn.
Một lối đi tự mở băng ngang đường sắt đoạn qua địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN |
Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, trên địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang hiện còn tồn tại 9 lối đi tự mở băng qua đường sắt. Hằng ngày, người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường sắt và trong các khu vực dân cư lân cận sử dụng để đi lại, trong đó có những lối đi tự mở tập trung lưu lượng phương tiện rất lớn.
Đơn cử, lối đi tự mở tại Km779+500 thuộc tổ 43, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu nằm giữa khu dân cư đông đúc, hạn chế tầm nhìn luôn có lượng người và phương tiện giao thông lớn. Dù tại đây có bố trí gác cảnh giới 24/7 nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một lối đi tự mở khác tại Km801 qua địa bàn khu dân cư Đông Hòa, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang và 2 lối đi tự mở mới phát sinh tại Km806 qua địa bàn xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Trong đó, lối đi tự mở tại Km801 “có lịch sử để lại” nằm ngay giữa khu dân cư với lượng người đi lại lớn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong thời gian qua.
Còn đối với các lối đi tự phát mới phát sinh ở địa bàn xã Hòa Tiến có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt cao. Không chỉ nằm trong đoạn tuyến đường cong, khuất tầm nhìn mà các lối đi tự mở này được lót các tấm đá hộc, bê tông thải chêm chèn để làm lối đi ngang qua đường sắt. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông đường sắt, mà còn phát sinh các tình huống giao thông nguy hiểm khi người và phương tiện cố tình vượt qua đường sắt.
Theo ông Võ Quốc Anh, Quyền Trưởng phòng Thanh tra, An toàn II, Cục Đường sắt Việt Nam, kết quả khảo sát, kiểm tra hiện trường cho thấy cần thiết phải rào, xóa bỏ lối đi tự mở Km779+500 giúp phòng ngừa TNGT. Việc rào, xóa bỏ các lối đi tự mở tại Km779+500 giúp phòng ngừa TNGT, lại không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân trong khu vực. Đồng thời, qua đó, hình thành thói quen đi lại mới bảo đảm an toàn mà vẫn bảo đảm được tính kết nối.
Từ ghi nhận thực tế và ý kiến của các cơ quan chức năng, đại diện Đội CSGT quận Liên Chiểu và Hòa Vang cho biết sẽ có báo cáo với lãnh đạo cấp trên để tham mưu UBND quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện rào, xóa lối đi tự mở và ngăn chặn, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn.
Đối với địa bàn huyện Hòa Vang, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT) đề nghị các ngành chức năng đôn đốc các đơn vị, lực lượng địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt; đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là các lối đi tự mở mới phát sinh tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.
Theo Trung tá Đặng Phước Thủy, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hòa Vang, từ nội dung trao đổi, thống nhất với các đơn vị như Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam, Công an thành phố, Đội CSGT Công an huyện Hòa Vang sẽ có báo cáo với lãnh đạo Công an huyện đề nghị UBND huyện Hòa Vang và UBND các xã kiểm tra, rà soát lại tất cả các lối đi tự mở, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt. Từ đó có cơ sở xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện rào, xóa lối đi tự mở, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn huyện.
Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, hiện nay trên tuyến đường sắt qua địa bàn thành phố còn tồn tại 9 lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Để thực hiện hiệu quả tình hình bảo đảm trật tự hành lang đường sắt, xóa lối đi tự mở qua đường sắt, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo chính quyền các quận/huyện có tuyến đường sắt đi qua tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và lập ranh giới đất dành cho đường sắt, kiểm tra, rà soát, nghiên cứu triển khai đóng lối đi tự mở. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại trên tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở, điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt...
PHƯƠNG UYÊN