Người trồng rừng mong được cấp sổ đỏ

.

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân trồng rừng trên địa bàn huyện Hòa Vang vẫn chăm sóc, bảo vệ diện tích hàng trăm ha rừng thuộc quyền sử dụng đất của gia đình. Các hộ dân nhiều lần kiến nghị chính quyền sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng (gọi tắt là sổ đỏ) để ổn định sản xuất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Dự án trồng rừng gỗ lớn gần 80ha tại thôn Trường Định của gia đình ông Nguyễn Hữu Hoàng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự án trồng rừng gỗ lớn gần 80ha tại thôn Trường Định của gia đình ông Nguyễn Hữu Hoàng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ông Lê Văn Thịnh (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú) sở hữu gần 4 ha đất rừng trồng ổn định mấy chục năm nay nhưng vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. Ông Thịnh nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương cũng như phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri của thành phố và huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tương tự, bà Nguyễn Xí (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh) cho biết, gia đình bà sản xuất trên đất rừng hơn 30 năm nay. Bà mong thành phố và huyện Hòa Vang sớm cấp “sổ đỏ” đất rừng để yên tâm sản xuất và thuận tiện đầu tư, vay thêm vốn để trồng cây rừng gỗ lớn hoặc cây dược liệu.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có dự án trồng rừng gỗ lớn với gần 80ha rừng ở thôn Trường Định (xã Hòa Liên) đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng của thành phố đề nghị được cấp “sổ đỏ”, nhưng chỉ nhận được các văn bản của huyện là đang chờ thành phố xử lý. “Tôi rất mong chính quyền địa phương tạo điều kiện, sớm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” đất trồng rừng để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng, đầu tư vào chăm sóc cho dự án trồng rừng gỗ lớn, vừa nâng cao năng suất phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường”, ông Hoàng nói.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, hiện có nhiều hộ dân trên địa bàn huyện trồng rừng sản xuất, nhưng chưa được cấp “sổ đỏ” đất rừng, gây khó khăn trong thống kê, quản lý và ảnh hưởng đến chương trình trồng cây gỗ lớn trên địa bàn huyện. Do đó, địa phương đề nghị thành phố và các ngành liên quan quan tâm, rà soát và tạo điều kiện cấp “sổ đỏ” đất rừng cho người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2021-2023, UBND huyện Hòa Vang phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) rà soát diện tích đất trồng rừng và đã 5 lần trình hồ sơ gửi Sở NN&PTNT để làm các thủ tục cấp “sổ đỏ” đất rừng cho người dân. Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, hiện trên địa bàn xã còn hơn 1.600ha đất rừng chưa được cấp “sổ đỏ” đất rừng cho người dân. “Hằng năm xã đều tổng hợp diện tích đất rừng chưa được cấp “sổ đỏ” đất rừng để báo cáo lên UBND huyện nhằm đề nghị UBND thành phố cấp “sổ đỏ” cho người dân yên tâm sản xuất, nhưng hiện vẫn đang phải chờ”, ông Nam cho hay.

Liên quan đến kiến nghị của người dân về việc cấp “sổ đỏ” đất rừng, ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, căn cứ Công văn số 5158/UBND-STNMT ngày 4-8-2020 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc rà soát công tác quản lý nhà nước về giao đất, cấp “sổ đỏ” đất lâm nghiệp trên địa bàn thành phố, UBND huyện đã xây dựng hồ sơ kế hoạch giao rừng gắn với giao đất cho các hộ dân sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Huyện đã làm việc với Sở NN&PTNT liên quan nội dung kế hoạch giao rừng gắn với giao đất; trên cơ sở ý kiến của Sở NN&PTNT là chỉ thực hiện việc giao đất lâm nghiệp, không thực hiện giao rừng đối với những diện tích rừng do người dân đầu tư cũng như văn bản phúc đáp của Cục Kiểm lâm về các vướng mắc liên quan đến kế hoạch giao đất, giao rừng.

Ngày 20-5-2024, UBND thành phố có Thông báo số 216/TB-VP nêu kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tại cuộc họp ngày 17-5-2024, sau khi nghe Sở NN&PTNT báo cáo kết quả kiểm tra hồ sơ phương án giao đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang. Qua đó UBND thành phố thống nhất với đề xuất của Sở NN&PTNT tại Công văn số 1113/SNN-CCKL, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, xử lý; giao Sở NN&PTNT phối hợp thực hiện. “Hiện nay, UBND huyện đã giao Phòng NN&PTNT phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để tiếp tục hoàn chỉnh lại hồ sơ tham mưu huyện trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét việc cấp “sổ đỏ” đất rừng cho công dân theo danh sách đề nghị phê duyệt.

Liên quan đến trường hợp của ông Nguyễn Hữu Hoàng xin cấp “sổ đỏ” đất rừng cho dự án trồng rừng gỗ lớn, ông Phan Duy Anh cho hay, diện tích đất trồng rừng gỗ lớn của ông Nguyễn Hữu Hoàng là gia đình ông tự khai hoang và sản xuất ổn định từ nhiều năm nay, không có tranh chấp, với tổng diện tích là 75,91ha (đã được UBND xã Hòa Liên xác nhận). Hiện UBND huyện đang xây dựng kế hoạch giao rừng cho các hộ dân sản xuất trên địa bàn và đã trình Sở NN&PTNT thẩm định. Trong danh sách đề nghị phê duyệt có hộ ông Nguyễn Hữu Hoàng, diện tích 29,46ha tại khoảnh 1, tiểu khu 22, xã Hòa Liên (theo quy định hạn mức giao rừng phù hợp với hạn mức giao đất được quy định tại Điều 129, Luật Đất đai là không quá 30ha nên không đưa vào kế hoạch giao đủ 75,91ha).

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.