Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

.

Tính đến cuối tháng 8-2024, thành phố đã giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo dự toán giao năm 2024 đạt 3.100 tỷ đồng, bằng 42,5% kế hoạch vốn được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao (trong đó vốn ngân sách Trung ương giải ngân đạt 545/1.040 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch giao), cao hơn cùng kỳ năm 2023.

Thi công dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14B, đoạn qua thành phố Đà Nẵng.  Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14B, đoạn qua thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Kết quả cao, nhưng còn nhiều nỗi lo

Thực tế vẫn còn nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân chưa đạt như kỳ vọng. Vì vậy, từ nay đến cuối năm thành phố dồn sức triển khai thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như dự án Đường nối cảng Liên Chiểu; dự án Bến cảng Liên Chiểu; cầu đường bộ, nâng cấp cải tạo các tuyến quốc lộ; dự án phát triển đô thị và nhà ở xã hội; dự án cải thiện hệ thống thoát nước và chống ngập.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 8-2024, thành phố đã giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo dự toán giao năm 2024 đạt 3.100 tỷ đồng, bằng 42,5% kế hoạch vốn được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao (trong đó vốn ngân sách Trung ương giải ngân đạt 545/1.040 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch giao). Đối với các dự án động lực trọng điểm, 8 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân đạt 469,9 tỷ đồng/3.100 tỷ đồng. Một số dự án giải ngân đạt khá như Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung; dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu; Tuyến đường Trục 1 tây bắc…

Trong khi đó, theo phân tích của Cục Thống kê thành phố, tình hình thực hiện vốn đầu tư công trên địa bàn Đà Nẵng trong 8 tháng đầu năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn bởi công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính còn phức tạp, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế. Do đó, thành phố đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm. Một số giải pháp cụ thể được đưa ra là tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các dự án; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường năng lực cho các chủ đầu tư.

Được biết, ngoài việc còn tồn tại một số bất cập chưa thể khắc phục trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thì chất lượng kế hoạch và công tác chuẩn bị dự án đầu tư công chưa sát với khả năng thực hiện dẫn đến còn tỷ lệ thấp. Thêm vào đó, công tác lựa chọn nhà thầu, cũng như hoàn thiện các thủ tục đầu tư, kiểm tra, giám sát, thi công còn hạn chế. Trong quá trình thực hiện, nhiều dự án còn thiếu nguồn nguyên vật liệu lớn.

Năm 2024 là năm thứ 4 của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo thêm giá trị sản lượng hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết và công điện, chỉ thị nhằm đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nên các địa phương đang nỗ lực tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh việc thực hiện thi công các dự án, công trình, tập trung khơi thông các điểm nghẽn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án giải ngân đạt thấp như Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò; dự án xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ đường Hồ Xuân Hương đến giáp tỉnh Quảng Nam.

Các dự án đã và đang tháo gỡ khó khăn

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Trần Văn Vũ, hiện còn một số dự án gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng như dự án Tuyến đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Phú; Tuyến đường Trục I tây bắc; Tuyến đường nối dài Nguyễn Đức Thuận đến Trần Hưng Đạo; Chung cư phục vụ bố trí tái định cư; Khu vực cống thoát nước Khe Cạn và một số dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án đầu tư như dự án Chợ Đầu mối Hòa Phước...

Bên cạnh đó, công tác đầu tư công vẫn ghi nhận điểm tích cực từ một số công trình có tiến độ thực hiện cao và duy trì tốt trong thời gian qua, điển hình như dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung; Công trình cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu; Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu; Đầu tư xây dựng Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2); Đầu tư xây dựng Nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Đáng chú ý, thời gian qua thành phố đã đưa vào vận hành Tuyến đường giao thông kết nối đường ĐT601 và thôn Lộc Mỹ; dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng như hầm chui tại đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu (Km1+723,86); hoàn thành 226/388 cọc khoan nhồi; triển khai thi công bệ, thân, xà mũ mố trụ tại 24/68 vị trí. Mục tiêu của dự án là đạt hơn 60% khối lượng xây lắp vào cuối năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Khối lượng thi công thực hiện trong tháng 7-2024 và ước thực hiện trong tháng 8-2024 lần lượt đạt 36 tỷ đồng và 37 tỷ đồng.

Dự án Cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Hoàng Dư Khương được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 7-2024. Lũy kế giá trị vốn đầu tư thực hiện của dự án ước đạt 10,2 tỷ đồng và dự kiến tháng 2-2025 hoàn thành, bảo đảm học sinh của nhà trường được học 2 buổi/ngày. Dự án Nhà ở phục vụ vận động viên tại Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân đang được hoàn thiện để đón các vận động viên. Dự án được đầu tư 139 tỷ đồng, gồm 2 khối chung cư liên kết bằng khu hành lang giữa có khu sinh hoạt chung và tổng cộng 188 phòng ở danh cho các vận động viên...

Được biết, hiện thành phố khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công và giải ngân các dự án được Trung ương hỗ trợ cũng như chủ động rà soát và tháo gỡ khó khăn để thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 40 công trình, khởi công 38 công trình, dự án theo kế hoạch đề ra trong năm 2024.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.