Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, quận Hải Châu đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao... Đây cũng là tiền đề để địa phương hướng đến việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2024.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, quận Hải Châu đạt nhiều kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: TRẦN TRÚC
Trong 9 tháng đầu năm 2024, quận Hải Châu đạt nhiều kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: TRẦN TRÚC

Trong lĩnh vực kinh tế, UBND quận đã hoàn thiện và ban hành đề án Phát triển kinh tế ban đêm quận Hải Châu giai đoạn 2020-2025, kéo dài đến năm 2030; triển khai thực hiện rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn, qua đó xây dựng kế hoạch nâng cấp, đầu tư hạ tầng phù hợp. Cùng với đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn quận 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 28.150 tỷ đồng, đạt 70,42% so với kế hoạch của thành phố giao.

Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đến nay, trên địa bàn quận có tổng số 335/369 tuyến đường đã và đang triển khai, đạt tỷ lệ 90,78%. Tính đến ngày 12-9-2024, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận thực hiện hơn 964,2 tỷ đồng, đạt 82,13% kế hoạch; tổng chi ngân sách đạt 681,4 tỷ đồng, đạt 69,60% kế hoạch. Trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, đến ngày 13-9-2024, tiến độ giải ngân của địa phương đạt hơn 66,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30,37%.

Với chương trình mỗi địa phương một sản phẩm năm 2024, quận đã tổ chức khảo sát, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng, mang tính cộng đồng trên địa bàn và phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai hoàn thiện hồ sơ xây dựng, phát triển sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2024. Hiện có 2 sản phẩm của quận được thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, gồm: Xà bông thảo mộc HiYou Farm và Nến thơm HiYou Farm của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Central Việt Nam.

Từ giữa năm, UBND quận đã tổ chức khai trương phố đi bộ Bạch Đằng và ban hành quy chế quản lý, tổ chức và hoạt động thí điểm; đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn để phục vụ người dân và du khách hằng đêm, giúp tạo nên một điểm đến hấp dẫn. Cũng trong kế hoạch, quận đang tiến hành triển khai một số nội dung về quản lý, điều hành hoạt động giai đoạn 2 của phố đi bộ Bạch Đằng.

Là địa bàn trung tâm của thành phố, Hải Châu chú trọng thực hiện nghiêm và thường xuyên công tác kiểm tra, quản lý trật tự vỉa hè. Cụ thể, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận đã phối hợp chặt chẽ với Công an quận, UBND 13 phường phân công lực lượng ra quân tuần tra, kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng các tổ chức, cá nhân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, đặt bảng hiệu, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định trên các tuyến đường chính và khu vực trọng điểm. Qua đó, các lực lượng đã nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm nhỏ lẻ, tham mưu lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền ban hành 470 quyết định về lĩnh vực giao thông đường bộ với tổng số tiền phạt hơn 724 triệu đồng. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2024, địa phương đã tổ chức các chương trình, hoạt động văn nghệ văn hóa thể thao đặc sắc, quy mô lớn và thu hút sự tham gia ủng hộ của người dân như Lễ hội Đình làng Hải Châu, Lễ hội Lân Sư Rồng, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024…

Bên cạnh đó, UBND quận đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn của thành phố như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2024, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa, UBND quận đã tiến hành tu bổ Bia di tích lịch sử cách mạng Phòng tuyến Cổ viện Chàm và Đồn Võ Tánh, vị trí đặt tại khuôn viên vườn hoa ngã tư đường Trần Phú - Nguyễn Văn Linh (phường Bình Hiên). Đồng thời, hiện nay đơn vi đã triển khai rà soát, tiếp tục đầu tư, tôn tạo các công trình di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn quận.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, với sự nhạy bén, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự đoàn kết, thống nhất giữa chính quyền các cấp và sự đồng thuận hưởng ứng, nghiêm túc tham gia thực hiện của các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của quận trong 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt được những kết quả tích cực, bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong những tháng còn lại của năm 2024, UBND quận tiếp tục bám sát, triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-3-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phương hướng nhiệm vụ phát triển quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, các kết luận của ban Thường vụ Thành ủy, nghị quyết Đảng bộ các cấp, nghị quyết HĐND thành phố, các nhiệm vụ thành phố giao, chương trình công tác năm 2024 của Quận ủy và UBND quận. Trong đó, địa phương chú trọng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, chủ động rà soát, sắp xếp nhiệm vụ chi còn lại những tháng cuối năm 2024.

Về lĩnh vực đô thị, quận thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết số 02-NQ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và môi trường quận Hải Châu đến năm 2025.

Quận tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ xử lý các khu chung cư, tập thể đã xuống cấp trên địa bàn quận; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, quyết toán các dự án và đôn đốc tiến độ đối với các dự án lớn vừa triển khai thi công, tối đa khối lượng giải ngân vốn đầu tư công. Mặt khác, quận Hải Châu tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “3 hơn” - “Sạch đẹp hơn; An toàn hơn; Văn minh, lịch sự hơn” trong năm 2024; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn góp phần đẩy mạnh phát triển Phố đi bộ Bạch Đằng. Đồng thời, các lực lượng chức năng tiếp tục công tác nắm địa bàn, triển khai hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy...

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.