PC Đà Nẵng chủ động các giải pháp ứng phó với thiên tai

.

Năm 2024 được dự báo có nhiều thiên tai, mưa lũ diễn ra. Nhằm chủ động ứng phó với các tình huống mưa bão, ảnh hưởng đến quá trình vận hành an toàn lưới điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã rà soát và xây dựng phương án phòng chóng thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sát với tình hình thực tế tại địa phương.

Tháng 5-2024, PC Đà Nẵng tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Tháng 5-2024, PC Đà Nẵng tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai

Tháng 5-2024, PC Đà Nẵng đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân vật lực, cũng như đã có phương án lường trước các tình huống thiên tai, các đơn vị đã hoàn thành nội dung diễn tập theo kế hoạch. Qua đó, các đơn vị đã rèn luyện được kỹ năng phối hợp, hỗ trợ công tác khắc phục thiên tai, khả năng chỉ huy của BCH PCTT&TKCN, công tác điều độ, thông tin, tăng cường lực lượng, huy động vật tư… trong các tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Song song với đó, Công ty đã bố trí lực lượng xung kích sẵn sàng tham gia khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, với tổng nhân lực huy động là 354 CBCNV, 75 phương tiện cơ giới và 46 máy phát điện các loại. Chủ động các phương án đảm bảo an toàn vận hành đối với các TBA 110kV không người trực, phương án tái lập ca trực tại các TBA 110kV khi thiên tai xảy ra.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, Công ty đã tổ chức tổng kiểm tra nguồn, lưới điện và khắc phục các tồn tại trước mùa mưa bão, nâng cao năng lực quản lý vận hành, tăng cường phát quang hành lang tuyến theo phương án và kế hoạch ứng phó; tăng cường tuần canh theo dõi các vị trí xung yếu có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng, kịp thời phát hiện và khắc phục các nguy cơ phát sinh; thường xuyên tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn trong nhân dân trước, trong và sau bão.

PC Đà Nẵng tăng cường phát quang hành lang tuyến theo phương án và kế hoạch ứng phó với mưa bão.
PC Đà Nẵng tăng cường phát quang hành lang tuyến theo phương án và kế hoạch ứng phó với mưa bão.

Nhiều giải pháp khắc phục sự cố lưới điện sau mưa bão

Để nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau thiên tai, cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn điện cho nhân dân; Công ty Điện lực Đà Nẵng sẽ thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, bao gồm: chỉ huy - lực lượng - vật tư - phương tiện, hậu cần và “3 sẵn sàng”, bao gồm: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

Ngoài số lượng CBCNV, phương tiện, máy phát mà Công ty đã được chuẩn bị, PC Đà Nẵng đã chủ động liên hệ với 10 đơn vị thi công xây lắp trên địa bàn thành phố sẵn sàng tham gia hỗ trợ giúp khắc phục sự cố trên lưới điện trong trường hợp cần thiết. Đối với vật tư dự phòng chuẩn bị ứng phó thiên tai, Công ty đã bố trí 30 MBA, 100 cột điện và nhiều vật tư khác để khắc phục. Công ty cũng đã đề nghị các đơn vị cung ứng vật tư, thiết bị điện sẵn sàng hỗ trợ cung ứng vật tư thiết bị để khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong thời gian xảy ra thiên tai, Công ty Điện lực Đà Nẵng sẽ chuyển sang trạng thái sẵn sàng đối phó với với các tình huống mưa bão lũ. Công ty sẽ triển khai khôi phục lưới điện theo phương án đã xây dựng, theo đó sẽ ưu tiên khôi phục các đường dây, trạm biến áp 110kV tại khu vực trung tâm, khu vực nhiều khách hàng quan trọng; khôi phục các phụ tải theo danh sách khách hàng thứ tự ưu tiên đã được UBND thành phố phê duyệt, đặc biệt ưu tiên các phụ tải phục vụ lợi ích công cộng như: Các trạm bơm chống ngập, các tuyến đường giao thông chính.

Trước khi khôi phục cấp điện trở lại, Công ty yêu cầu các đơn vị phải tổ chức kiểm tra, thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân biết rõ thông tin; chỉ được đóng điện khi biết chắc chắn đường dây, công trình điện đã được kiểm tra, xử lý an toàn, đảm bảo không để xảy ra tai nạn điện trong nhân dân.

;
;
.
.
.
.
.