Phản hồi tuyến bài "Đà Nẵng - Điển hình dịch vụ công trực tuyến toàn trình":

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

.

Sau khi đăng tải tuyến bài “Đà Nẵng - Điển hình dịch vụ công trực tuyến toàn trình”, Báo Đà Nẵng nhận được một số ý kiến, đề xuất tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca đang sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: M.Q
Nhân viên Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca đang sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: M.Q

* Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu: Nhân rộng các mô hình chuyển đổi số

6 tháng đầu năm 2024, quận Liên Chiểu đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 98%; biên lai, phiếu thu, hóa đơn bằng điện tử khi thu phí dịch vụ công đạt 100%; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt 98%; đồng bộ thực hiện kết nối tương thích điện từ (EMC) cho trang web của quận để giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương. Quận đã hoàn thành rà soát, đề xuất cấu hình bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận được thực hiện toàn trình tại cổng dịch vụ công thành phố.

Để đạt mục tiêu chuyển đổi số năm 2024, quận giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể theo chỉ đạo của thành phố và hướng dẫn triển khai hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030); tập huấn, tuyên truyền về chuyển đổi số theo hướng phân loại đối với từng đối tượng; tiếp tục triển khai sử dụng các phương thức thanh toán số, phổ cập hóa đơn điện tử cho người dân và doanh nghiệp… Bên cạnh đó, quận đề xuất thành phố nhân rộng các mô hình, giải pháp về chuyển đổi số; giới thiệu các doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi số cho địa phương góp phần tăng thêm nguồn lực thực hiện chuyển đổi số để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến, hướng đến 100% các thủ tục được thực hiện toàn trình.

* Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu

Tính đến tháng 7-2024, 100% hồ sơ của khối Văn phòng sở được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến; Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận 87% hồ sơ trực tuyến; 100% thủ tục hành chính được nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, xử lý sớm hạn, không có trễ hạn. Một số thủ tục hành chính tiếp tục duy trì thời gian đã được rút ngắn, liên thông, tạo điều kiện thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và hoạt động của tổ chức, công dân. Sở đã tham mưu thành phố rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường từ 50 ngày xuống 40 ngày. Đối với các dự án động lực, trọng điểm rút ngắn từ 40 ngày xuống 27 ngày (riêng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B còn 7 ngày)…

Một nhiệm vụ trọng tâm của sở là tiếp tục khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu đất đai, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về đất đai, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Cụ thể: triển khai hạ tầng công nghệ thông tin với đủ tiêu chuẩn các thành phần và các công cụ quản lý, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và dữ liệu; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai cả về số lượng lẫn chất lượng. Song song đó, sở tăng cường cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung quy trình phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại đơn vị theo thẩm quyền; ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

* Ông Đặng Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng: Tăng truyền thông qua mạng xã hội để người dân biết nhiều hơn

Để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thành phố cần tăng truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube ...) về sự tiện lợi khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Về hệ thống hóa cở sở dữ liệu dùng chung, dù thành phố có nhiều ứng dụng và có sự liên kết dữ liệu, tuy nhiên việc cập nhật và khai thác dữ liệu dùng chung trong các dịch vụ công vẫn chưa thuận tiện hoàn toàn. Do đó cần tập trung chuẩn hóa dữ liệu và khai thác triệt để các dữ liệu đã thu thập của người dân, tạo thuận lợi tối đa cho việc triển khai ứng dụng, hướng tới mục tiêu người dân chỉ cần cung cấp dữ liệu một lần và dữ liệu này có thể được truy xuất trong tất cả nền tảng ứng dụng dịch vụ công (giấy tờ, địa chỉ, thông tin cá nhân, nghề nghiệp…). Thành phố cần tập trung vào thúc đẩy, hướng đến xã hội hóa nguồn lực phát triển thông qua các cuộc thi thiết kế và xây dựng ứng dụng dịch vụ công bằng nhiều hình thức, điển hình như triển khai thường xuyên các cuộc thi với đề tài cụ thể và truyền thông đến các doanh nghiệp, cá nhân, trường học, chọn lọc và tiếp thu các ý tưởng và giải pháp hay để đưa vào triển khai xây dựng.

* Ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông: Đa dạng phương thức tuyên truyền chuyển đổi số tới người dân

Đến ngày 31-7-2024, tổng số hồ sơ được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trong các nhiệm vụ như đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu cư trú, tách hộ, xác nhận thông tin về cư trú; xóa đăng ký thường trú... đạt trên 99%. Việc ứng dụng dịch vụ hành chính công mức độ 3,4 mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển các dữ liệu; hoàn thiện, phục vụ kết nối, bổ sung làm đa dạng dữ liệu dân cư, phục vụ tốt công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo. Thời gian đến, phường tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ tạo tài khoản, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại khu dân cư và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường vào thứ Bảy hằng tuần, tuyên truyền về công tác chuyển đổi số cho người dân hiểu thêm. Với phương châm “mỗi người dân là một công dân số”, phường đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn và tiếp tục cụ thể hóa mô hình “chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân”.

MAI QUẾ - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.