Sắp xếp, chỉnh trang, ngầm hóa cáp viễn thông

.

Thực trạng mạng lưới cáp viễn thông, thông tin chằng chịt trên cột điện tại nhiều tuyến đường, khu dân cư của thành phố đã làm mất mỹ quan đô thị. Các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt nhằm sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông đạt hiệu quả cao nhất.

Lực lượng chức năng phối hợp chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông để bảo đảm mỹ quan đô thị.  Ảnh: TRẦN TRÚC
Lực lượng chức năng phối hợp chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông để bảo đảm mỹ quan đô thị. Ảnh: TRẦN TRÚC

Tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm

Ông Nguyễn Văn Lân (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) bày tỏ: “Tôi rất lo ngại về tình trạng cáp viễn thông, thông tin dính vào nhau “chùm chùm” sát khu dân cư quanh nhà gây nguy hiểm, đặc biệt là thời điểm đang vào mùa mưa như hiện nay. Chúng tôi mong các cơ quan, đơn vị quan tâm đến vấn đề an toàn tính mạng người dân”. Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Mỹ (phường Nam Dương, quận Hải Châu) chia sẻ, bà và nhiều người dân ở khu vực từng gặp phải sự cố do dây cáp viễn thông bị đứt, rơi xuống đường, gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Tuy cơ quan chức năng đã gỡ, bó bớt dây cáp lại và treo lên cao để bảo đảm an toàn, nhưng hiện tình trạng này vẫn còn rất nhiều...

Tại quận Hải Châu, trong năm 2023, các đơn vị đã xử lý, chỉnh trang cáp viễn thông, thông tin treo cột điện tại 41 tuyến đường và kiệt, hẻm với tổng chiều dài 13,5km. Ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng: “Công tác chỉnh trang cáp viễn thông treo cột điện, cột viễn thông trên địa bàn đã được các đơn vị thực hiện kịp thời. Tuy nhiên với đặc thù là đô thị cũ, địa phương đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, sớm thực hiện ngầm hóa đồng bộ cáp viễn thông nhằm tạo mỹ quan đô thị và bảo đảm an toàn giao thông. Ngoài ra, trên thực tế, các kiệt, hẻm thường cong quẹo nên các trụ đỡ phải trồng dích dắc “khi bên này, khi bên kia” khiến việc bó cáp hay hạ ngầm cũng gặp rất nhiều khó khăn”.

Còn Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên cho biết, đặc thù địa phương có rất nhiều kiệt, hẻm trong khu dân cư, do đó người dân thường xuyên phản ánh về tình trạng dây cáp viễn thông chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Thời gian qua, quận đã tích cực phối hợp cùng các bên liên quan tiếp nhận các phản ánh và chỉnh trang kịp thời các vấn đề liên quan đến cáp viễn thông. Mặt khác, để giải quyết hiệu quả thực trạng này, thành phố cần nghiên cứu ngầm hóa triệt để các tuyến đường chính; từ đây sẽ có hạ tầng phù hợp để ngầm hóa các tuyến kiệt, hẻm. Về lâu dài, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần áp dụng các công nghệ tiên tiến trong việc cung cấp các dịch vụ đến người dân, giúp hạn chế tình trạng kéo dây cáp truyền thống như hiện nay.

Đồng bộ nhiều cách làm

Trong năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông, dịch vụ số (cáp truyền hình) hoàn thành sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông trên 127 đoạn, tuyến đường với tổng chiều dài 47,4km. Đồng thời tiếp nhận và chỉnh trang kịp thời theo ý kiến phản ánh của cử tri tại 332 vị trí, tuyến đường với tổng chiều dài 89,3km. Bên cạnh đó, sở đã xử lý 97 trường hợp cáp treo sà võng, rối rắm tại các nút giao thông và kiệt, hẻm theo kiến nghị của UBND các địa phương. Về công tác thanh tra và kiểm tra, sở chủ trì kiểm tra việc chấp hành sắp xếp cáp, quy định về treo kéo cáp 60 tuyến đường, đoạn đường, kiệt, hẻm. Qua đó xử phạt vi phạm hành chính 5 doanh nghiệp viễn thông với tổng số tiền 125 triệu đồng. Thống kê từ đầu năm 2024 đến hết tháng 7-2024, các đơn vị đã thực hiện chỉnh trang cáp viễn thông với tổng khối lượng 30,3km tại 127 vị trí trên toàn địa bàn thành phố.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, công tác chỉnh trang cáp viễn thông treo cột điện, cột viễn thông đã được thực hiện tốt, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, cáp viễn thông treo cột điện, cột viễn thông của một số tuyến đường, kiệt, hẻm còn nhếch nhác do việc phát triển cáp thuê bao sai quy định và không thu hồi cáp cũ không còn sử dụng; tình trạng cáp ngoài vòng, ngoài bó, băng đường không đúng vị trí còn xảy ra nhiều. Nhiều tuyến đường tuy đã được thành phố nâng cấp mở rộng nhưng vẫn chưa đầu tư ngầm hóa đồng bộ, hạ tầng cột chỉ nằm về bên tuyến đường và thiếu hạ tầng bể cáp, hố ga thuê bao; từ đây dẫn đến trường hợp kéo băng đường tại các tuyến này không thể xử lý vì không có hạ tầng để các nhà mạng treo, neo cáp.

Thời gian đến, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các công trình ngầm hóa cáp viễn thông, thông tin. Đồng thời phối hợp Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và các doanh nghiệp viễn thông xây dựng và chuẩn hóa quy trình cụ thể trong việc ngầm hóa, chỉnh trang, thu hồi cáp viễn thông trên địa bàn thành phố. Ngoài ra các cơ quan  triển khai rà soát, xử lý các trụ treo cáp xiêu vẹo, có nguy cơ gây mất an toàn; dọn dẹp cáp treo, cáp thừa, phụ kiện treo cáp trên tuyến đường đã ngầm hóa cáp hoàn toàn, cáp treo trên cây xanh, cột điện…

Ngầm hóa cáp viễn thông 50 tuyến đường
Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2021-2023, thành phố đã thực hiện việc chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông trên 748 tuyến đường, kiệt, hẻm (năm 2021 là 16 tuyến, năm 2022 là 402 tuyến, năm 2023 là 330 tuyến) với tổng chiều dài hơn 228,8km. Về ngầm hóa cáp viễn thông, thành phố đã yêu cầu thực hiện đồng bộ tại các tuyến đường chính như Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Linh, Trần Hưng Đạo, Lê Đình Lý, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Thăng Long, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Hữu Thọ, Duy Tân… và thực hiện ngầm hóa khu phố du lịch An Thượng, các tuyến đường mở rộng từ 3,5m lên 5,5m và 7,5m. Đến nay, toàn thành phố đã ngầm hóa cáp viễn thông tại 50 tuyến đường.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.