Trạm Xanh - nơi thúc đẩy tái chế rác

.

Với mong muốn lan tỏa, tạo ra một kênh chung kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, mô hình Trạm Xanh - Green Da Nang do chị Lê Thị Phương Thảo (K129/80 Tiểu La, quận Hải Châu) sáng lập đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn.

Một hoạt động về môi trường được Green Da Nang tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia. Ảnh: T.H
Một hoạt động về môi trường được Green Da Nang tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia. Ảnh: T.H

Được thành lập từ tháng 8-2020 đến nay, Green Da Nang được cộng đồng yêu môi trường ở Đà Nẵng hưởng ứng, ủng hộ. Chị Lê Thị Phương Thảo cho biết, Trạm Xanh được thành lập với mục đích truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường và thực hiện hoạt động phân loại rác tại nguồn - thu gom rác thải - đổi điểm lấy quà, mang rác thải đến cơ sở tái chế để tạo vòng đời mới cho rác, hạn chế thải bỏ ra bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, Trạm Xanh đã tạo được thói quen cho nhiều người dân, bạn trẻ và được cộng đồng yêu môi trường ủng hộ và cùng chung tay tái chế rác thải bao gồm rác thải có giá trị (giấy bìa, nhựa, lon nhôm…) và rác thải không có giá trị (vỏ hộp giấy, nhựa dùng một lần, túi nilon…).

Theo chị Thảo, sau hơn 3 năm hoạt động, Trạm Xanh đã thu gom và chuyển đi tái chế khoảng 7,9 tấn rác thải; hơn 16.700 viên pin cũ được chuyển đi xử lý đúng cách. Số lượng này tuy chưa nhiều nhưng là tín hiệu tích cực cho hoạt động bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng. Để thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, Green Da Nang đặt mục tiêu thu gom, chuyển đi tái chế với sản lượng khoảng 10 tấn/năm cho đến năm 2025 và đạt 20 tấn/năm cho đến năm 2030.

Cùng với việc thu gom rác, chuyển đi tái chế, kéo dài vòng đời cho rác, Green Da Nang đã tổ chức, đồng tổ chức tham gia nhiều hoạt động, sự kiện về môi trường. Trong đó có hoạt động định kỳ thu gom rác tại Trạm Xanh từ 17 giờ đến 20 giờ hằng ngày (từ năm 2020 đến năm 2022); từ 8 giờ đến 17 giờ các ngày Chủ nhật hằng tuần từ năm 2023 đến nay. Bên cạnh đó, các thành viên của Trạm Xanh còn hưởng ứng các sự kiện như Phiên chợ Xanh (tháng 7-2023) với sự tham gia của hơn 400 người, thu gom được 58kg rác thải tái chế được; trại hè Khoa học quốc tế Make a change “Cuối tuần thay đổi vì môi trường” tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt- Anh (Đại học Đà Nẵng) vào tháng 6-2023 thu hút hơn 200 người tham dự trong ngày, thu gom được hơn 37kg rác thải tái chế được; hoạt động đổi rác lấy quà tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tháng 2-2023 hơn 500 người tham dự, thu gom được 232kg rác thải tái chế; hợp tác với các trường tiểu học làm các chương trình workshop về tái chế rác thải…

Các hoạt động thu gom rác này đã mang lại hiệu quả tích cực trong xã hội, thu hút được nhiều tình nguyện viên là những người trẻ tham gia, các bạn có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. Các hoạt động được tổ chức có quy mô đã lan tỏa được hiệu ứng truyền thông, nâng cao ý thức, hành vi của các bạn trẻ là học sinh, sinh viên, người dân về phân loại rác thải, lối sống xanh, lối sống tối giản...

Số rác thải tái chế thu gom hằng tuần và qua các sự kiện được nhóm chuyển cho các đơn vị tái chế khác tái tạo thành các sản phẩm sinh thái như bàn ghế, tấm lợp, ván, khung ảnh, chậu cây, tủ locker… tạo ra việc làm, hỗ trợ các doanh nghiệp khác và thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn. Trạm Xanh - Green Da Nang còn kết hợp kinh doanh các sản phẩm xanh như nước giặt và nước rửa chén sinh học Fuwa 3E theo hình thức refill (hành động làm đầy lại sản phẩm khi đã dùng hết vào những chai nhựa cũ, giúp hạn chế chai nhựa thải ra môi trường và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng) tại Trạm Xanh; gia tăng kinh doanh và doanh thu cho thương hiệu sản xuất sản phẩm xanh trên thị trường.

Chị Lê Thị Phương Thảo cho biết thêm, sau thời gian triển khai, một trong những điều khác biệt mà Green Da Nang đóng góp cho hoạt động bảo vệ môi trường đó là thu gom các loại rác không có giá trị cao như túi nilon, nhựa dùng 1 lần, vỏ hộp sữa đang chưa có nhiều đơn vị thu gom, tái chế tại Đà Nẵng để chuyển đến các cơ sở tái chế chuyên biệt tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, giúp giảm thiểu khối lượng rác xả thải ra môi trường và ra bãi rác của thành phố. Nhóm cũng luôn đồng hành cùng thành phố hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch nhằm góp phần đạt mục tiêu Tăng trưởng xanh và giảm phát thải bằng 0 - Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP26.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.