Ươm mầm các giải pháp, sản phẩm du lịch số

.

Tại cuộc thi lập trình Unihack 2024 với chủ đề Digital Tourism (Du lịch số), nhiều ý tưởng được các sinh viên Đại học Đà Nẵng ươm mầm, phát triển thành các sản phẩm, giải pháp đột phá công nghệ số trong lĩnh vực du lịch; nổi bật trong số đó là dự án “Hidden Gems: Ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm địa điểm du lịch” và ứng dụng mạng xã hội chia sẻ trải nghiệm du lịch thực tế “Spoter - Millions of Destinations”.

“Hidden Gems: Ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm địa điểm du lịch” là dự án đạt giải Quán quân tại chung kết cuộc thi Unihack 2024 được tổ chức cuối tháng 7-2024. Đây là dự án được lập trình bởi đội The Seekers đến từ Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Sinh viên Phạm Quang Nhựt, trưởng nhóm dự án cho biết, Hidden Gems là nền tảng giúp người dùng chia sẻ những địa điểm đẹp, quán ăn ngon, chất lượng nhưng ít được biết đến. Đây là giải pháp nhằm tạo sự lan tỏa văn hóa địa phương, mang đến trải nghiệm du lịch, góp phần làm phong phú, đa dạng các địa điểm du lịch cho người dân, du khách. Nền tảng được ươm mầm từ thực tế là du khách Việt Nam, quốc tế có xu hướng tìm kiếm các điểm du lịch trên mạng xã hội nhưng vẫn chưa có nền tảng nào đáp ứng các yêu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội có đánh giá thiếu trung thực, chủ yếu quảng cáo và theo trào lưu…

Bằng việc sử dụng điểm tích lũy, người dùng mở khóa vị trí của địa điểm, giúp lọc ra nhu cầu, sự quan tâm đối với địa điểm nhất định; không tạo một làn sóng trào lưu nhất thời, dẫn tới địa điểm làm mất đi tính vẻ đẹp nguyên sơ và giá trị thực của điểm đến du lịch ấn tượng, tránh gây ô nhiễm môi trường. “Cơ chế nền tảng yêu cầu người dùng cần phải tới địa điểm check-in trực tiếp để hiển thị những đánh giá chân thật của những người dùng khác. Kèm theo việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh, video, Hidden Gems có thể đưa ra gợi ý điểm đến phù hợp nhất cho người dùng, mang lại trải nghiệm thông minh, tiện lợi nhất”, Quang Nhựt chia sẻ.

Đối với dự án “Spoter - Millions of Destinations” của nhóm “Hamster đuôi dài” là nền tảng giúp cho người dùng có thể chia sẻ cũng như đọc các đánh giá, nhận xét chân thực, khách quan về các điểm đến du lịch. Đây là dự án đạt giải Á quân tại Unihack 2024. Trưởng nhóm Huỳnh Phước Nguyên, sinh viên Trường Đại học Bách khoa cho biết, Spoter là ứng dụng với nhiều điểm khác biệt như mạng xã hội kết hợp với bản đồ du lịch; gợi ý điểm đến; đăng bài để nhận phần thưởng… Khi người dùng kích bài đăng, bản đồ du lịch sẽ di chuyển đến địa điểm được yêu cầu và hiển thị các đánh giá của những người khác.

Bên cạnh đó, nền tảng giúp mọi người xem được các nội dung liên quan đến điểm đến du lịch và trải nghiệm, cung cấp những lộ trình gợi ý để dễ dàng cân nhắc và lên kế hoạch cho chuyến du lịch. Ngoài ra, khi thực hiện đăng bài và các thử thách khác, các tài khoản sẽ nhận được các voucher, tokens (điểm thưởng) thông qua công nghệ blockchain, tạo xu hướng du lịch và hấp dẫn người dùng. Nền tảng còn hỗ trợ tính năng du lịch “màn ảnh” nhằm tạo ra những điểm đến mới lạ thông qua các mô hình 3D được số hóa từ địa điểm thực tế, mang đến cái nhìn tổng quan và thực tế, dễ dàng quảng bá địa điểm, thúc đẩy các xu hướng đi du lịch kiểu mới hơn trong xu thế du lịch tự túc hiện nay. Các công nghệ được tích hợp, sử dụng hợp lý để bảo đảm các tính năng trải nghiệm mượt mà, an toàn cho người dùng.

Nhận xét về 2 dự án trên, anh Trần Đại Quý, Trưởng ban Công nghệ, Ban tổ chức cuộc thi Unihack 2024 cho biết, dự án Hidden Gems được đánh giá cao nhờ ý tưởng mới lạ khi xác định được nhu cầu, thị hiếu du lịch phổ biến hiện nay, đặc biệt của thế hệ trẻ. Dự án hướng đến xây dựng nguồn dữ liệu đa dạng về các địa điểm du lịch chất lượng nhưng ít được biết đến, tạo cơ hội giúp nhiều người tiếp cận và làm phong phú hơn trải nghiệm du lịch tự túc của du khách. Với tiềm năng to lớn, Hidden Gems có thể tiếp tục mở rộng quy mô sử dụng thành nền tảng đa quốc gia, lãnh thổ cũng như tích hợp đa dạng các loại hình du lịch như ẩm thực, văn hóa, thể thao; đồng thời cần có chiến lược truyền thông, quảng bá rõ ràng để thu hút nhiều người dùng hơn.

Trong khi đó, “Spoter - Millions of Destinations” là dự án tiềm năng với ý tưởng xây dựng cộng đồng thông qua một ứng dụng du lịch tự túc tích hợp các tính năng hữu ích cùng với cơ chế reward NFT sử dụng công nghệ blockchain. Dự án Spoter tập trung vào vấn đề là nhu cầu du lịch ngắn ngày của những người bận rộn để đưa ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch của đối tượng này. Trong tương lai, dự án có thể tiếp tục phát triển hơn nữa thông qua việc cải thiện tính năng gợi ý cũng như tìm hiểu và xây dựng một hướng áp dụng thực tế và hiệu quả hơn đối với mảng blockchain đang được nhóm phát triển trong nền tảng này.

VIỆT ÂN

;
;
.
.
.
.
.