Khẳng định vai trò mở rộng, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội địa phương

.

Kể từ khi thành lập vào ngày 9-10-2007 đến nay, hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tích cực cho vay các dự án đầu tư mở rộng sản xuất phục vụ an sinh xã hội theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố định hướng trở thành tổ chức tài chính vững mạnh.  Trong ảnh: Tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng.
Quỹ Đầu tư phát triển thành phố định hướng trở thành tổ chức tài chính vững mạnh. TRONG ẢNH: Tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng.

Hợp sức tạo nên diện mạo đô thị khang trang

Ghi nhận dọc các tuyến đường trung tâm của thành phố như Bạch Đằng, Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Lý Thái Tổ, Hùng Vương... không còn tình trạng lưới điện “mắc võng” như trước đây mà đã được ngầm hóa, tạo mỹ quan cho các tuyến đường trung tâm, khu hành chính, thương mại.

Để góp phần tạo nên diện mạo đô thị khang trang như trên, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đồng hành với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng thực hiện kế hoạch ngầm hóa lưới điện của UBND thành phố thông qua cho vay để đầu tư xây dựng các dự án phát triển lưới điện với lãi suất cho vay trung và dài hạn 6,5%/năm. Tính đến nay, nguồn vốn quỹ được sử dụng để đầu tư hơn 60 dự án của công ty với tổng mức vay hơn 450 tỷ đồng, trong đó, 6 dự án ngầm hóa lưới điện chiếm đến 63,3 tỷ đồng.

Với nguồn vốn cho vay ổn định, lãi suất thấp, công tác cho vay của quỹ góp phần tạo điều kiện để công ty bảo đảm nguồn vốn đầu tư, hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu về cung ứng điện do thành phố giao, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng điện năng, cải thiện hiệu suất và giảm chi phí sản xuất điện.

Bên cạnh đó, nhiều hạ tầng đô thị hiện đại của Đà Nẵng thời gian qua có sự đồng hành của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố có thể kể đến như: xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế, mở rộng cảng Tiên Sa - giai đoạn 2, nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ… đều mang lại những lợi ích rõ rệt cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Những dự án này không chỉ cải thiện đời sống người dân mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh tế khác phát triển, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã ký kết hợp đồng cho vay 208 dự án, tổng giá trị hợp đồng tín dụng đạt hơn 3.300 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân là hơn 2.600 tỷ đồng.

Các lĩnh vực cho vay đa dạng, bảo đảm đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tổng dư nợ cho vay bình quân hằng năm chiếm gần 60% tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ, tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát ở mức thấp, bình quân dưới 3%/năm. Các dự án cho vay đều được áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay để hạn chế rủi ro trong quá trình cho vay.

Thời gian qua, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố hỗ trợ nguồn vốn cho nhiều dự án động lực của thành phố. Trong ảnh: Dự án Đầu tư trạm 220kV Ngũ Hành Sơn và Đường dây 220kV Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Thời gian qua, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố hỗ trợ nguồn vốn cho nhiều dự án động lực của thành phố. TRONG ẢNH: Dự án Đầu tư trạm 220kV Ngũ Hành Sơn và Đường dây 220kV Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Định hướng tổ chức tài chính ngày càng vững mạnh

Thông qua hoạt động cho vay, nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển thành phố từng bước thực hiện vai trò “vốn mồi” để thu hút nguồn vốn tư nhân tham gia đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố, giảm bớt sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Chỉ riêng trong 10 năm trở lại đây (2014-2024), các doanh nghiệp cùng đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng với quỹ để phát triển các dự án trên địa bàn thành phố.

Nguồn vốn của quỹ góp phần tạo động lực, niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân sẵn sàng tham gia vào các dự án hạ tầng quan trọng mà không cần phải sử dụng nhiều vốn từ ngân sách nhà nước. Để thành phố có đủ nguồn lực đầu tư vào các dự án phát triển quan trọng, ngoài nguồn vốn do ngân sách thành phố cấp, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã huy động được vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) thông qua Bộ Tài chính với tổng số tiền 534 tỷ đồng theo hình thức vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài với chi phí lãi suất thấp. Toàn bộ nguồn vốn trên đều được đầu tư các dự án về môi trường, giáo dục, y tế, năng lượng, nhà ở xã hội, cấp nước, điện...

Năm 2014, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tham mưu phát hành thành công trái phiếu chính quyền địa phương, thu về 1.100 tỷ đồng cho ngân sách thành phố.

Sau 17 năm hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cơ bản đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ thành phố giao, trở thành một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả trong hệ thống 43 quỹ đầu tư phát triển địa phương trên cả nước cả về nguồn vốn và quy mô.

Theo kế hoạch hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4705/QĐ-UBND ngày 4-12-2020, mục tiêu đặt ra là tiếp tục xây dựng và phát triển quỹ thành một tổ chức tài chính vững mạnh và chuyên nghiệp, đóng góp vai trò tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, để đạt được mục tiêu trên, về phát triển hoạt động cho vay, quỹ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành để lồng ghép, giới thiệu nguồn vốn vay, chính sách cho vay, lãi suất hỗ trợ của đơn vị tại các hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố; chủ động tư vấn, hướng dẫn chủ đầu tư về cách thức thực hiện thủ tục vay vốn theo quy định để dễ dàng, nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vay vốn tại đơn vị...

Bên cạnh đó, quỹ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình nghiệp vụ cũng như nâng cao chất lượng công tác quản trị, điều hành, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa, từng bước chuyển đổi số để đáp ứng các mục tiêu phát triển Quỹ Đầu tư phát triển thành phố trở thành một tổ chức tài chính vững mạnh.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.