Phụ nữ quận Sơn Trà phát huy phong trào "Ba đảm đang"

.

Trong những năm qua, Hội LHPN quận Sơn Trà không ngừng nỗ lực để triển khai các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã khẳng định vị trí, vai trò phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, lao động sản xuất, phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả...

Những mô hình, hoạt động của phụ nữ quận Sơn Trà ngày càng khẳng định vị trí, vai trò to lớn trong việc đóng góp vào sự thành công chung của địa phương. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Những mô hình, hoạt động của phụ nữ quận Sơn Trà ngày càng khẳng định vị trí, vai trò to lớn trong việc đóng góp vào sự thành công chung của địa phương. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Hội LHPN phường An Hải Tây với 14 chi hội phụ nữ và 1.786 hội viên đã trở thành điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện phong trào bằng các mô hình, phần việc thiết thực trên các lĩnh vực công tác của hội; nhất là hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa… thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài làm phong phú thêm các mô hình tạo sức lan tỏa trong cộng đồng trên địa bàn quận Sơn Trà nói riêng, thành phố nói chung.

Với các mô hình tiêu biểu như bữa cơm dành cho bà con lao động nghèo, cơm trưa 0 đồng với số tiền hơn 80 triệu đồng; tặng quà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, học bổng cho học sinh, các bệnh nhân ở bệnh viện, trung tâm người neo đơn tâm thần... với 1.475 suất với tổng số tiền 449,335 triệu đồng; tặng 170 suất quà, suất ăn cho trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi được nuôi dưỡng tại hai trung tâm mái ấm tình thương với tổng số tiền 70,4 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình phụ nữ chính sách với số tiền 10 triệu đồng; hồ sơ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo 9 trường hợp với tổng số tiền 31 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Tây cho hay, phụ nữ phường đã rất tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, tăng cường giao lưu, góp phần xây dựng ý thức cộng đồng, bảo vệ môi trường. Theo đó, các chị em đã duy trì nhiều mô hình ý nghĩa như “thu gom phế liệu”, “ phân loại rác thải tại hộ gia đình”; tổ chức hội thi “Gian hàng khởi nghiệp”; tiếp nhận sinh viên Lào sống trải nghiệm tại gia đình ở địa phương; hỗ trợ vay vốn, xây dựng nhà tình thương, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí, hướng dẫn chuyển đổi ngành nghề chị em phụ nữ; giúp đỡ 40 hộ cận nghèo hỗ trợ vay vốn, tặng phương tiện sinh kế, học bổng, hỗ trợ sách vở, áo quần cho con em đến trường, giải quyết việc làm; giới thiệu việc làm cho chị em phụ nữ làm việc tại công ty may mặc, phục vụ ăn uống nhà hàng, giúp việc gia đình đã có hơn 140 trường hợp.

Hội LHPN phường Phước Mỹ cũng rất sáng tạo trong việc tuyên truyền, hưởng ứng, phát động, thực hiện tốt phong trào thi đua “Mỗi hội viên, một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức một hành động ý nghĩa” năm 2024 bằng nhiều hình thức phong phú như tuyên truyền miệng, tổ chức hội thi, sinh hoạt giao lưu… đặc biệt hơn là tận dụng các nền tảng truyền thông, mạng xã hội zalo, facebook để truyền tải các hoạt động, sự kiện đến từng hội viên, người dân. Từ đó, phong trào đã huy động sự tham gia của nhiều thành phần xã hội, tác động tích cực để nâng cao dân trí người dân.

Các Hội LHPN các phường khác trên địa bàn quận Sơn Trà đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa mang nhiều giá trị to lớn trong thúc đẩy đời sống xã hội, phát triển kinh tế, từng bước duy trì phong trào “Ba đảm đang” trong giai đoạn mới. Trong đó, phụ nữ không chỉ có khả năng quản lý việc nhà cửa và nuôi dạy con cái mà còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, kinh tế và chính trị. Điều này phản ánh giá trị truyền thống cũng như sự công nhận vai trò quan trọng của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bà Thái Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà cho biết, các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, gắn kết chặt chẽ với công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, văn hóa. Hội còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp - Mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa” với các mô hình như “Nuôi heo đất”, “Gian hàng nhân ái”, “Thu gom phế liệu gây quỹ”, sửa chữa mái ấm tình thương… nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo.

Những mô hình này không chỉ giúp cải thiện đời sống vật chất mà còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng ​góp phần xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái. Trong thời gian tới, Hội LHPN quận Sơn Trà sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên; tiếp tục chú trọng công tác an sinh xã hội, mở rộng các chương trình từ thiện và nhân đạo, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Đồng thời, không ngừng nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, đặc biệt là vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.