Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, hoạt động xây dựng khởi sắc

.

Sau khi được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thị trường, vốn, thủ tục…, trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã gia tăng hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, trong đó có 8.670 căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ được giao dịch, tăng cao so với cùng kỳ năm 2023, báo hiệu sự tăng trưởng tích cực của thị trường bất động sản.

Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đang triển khai thi công rầm rộ mang lại sự khởi sắc trong hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản. TRONG ẢNH: Dự án Cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng đang được tập trung thi công để bảo đảm tiến độ bàn giao 4 tầng khối đế làm trung tâm thương mại Aeon Mall. Ảnh: H.H
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đang triển khai thi công rầm rộ mang lại sự khởi sắc trong hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản. TRONG ẢNH: Dự án Cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng đang được tập trung thi công để bảo đảm tiến độ bàn giao 4 tầng khối đế làm trung tâm thương mại Aeon Mall. Ảnh: H.H

Doanh thu kinh doanh bất động sản đạt 3.217 tỷ đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho 13 dự án nhà ở thương mại kết hợp thương mại, dịch vụ (dự án bất động sản) với tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng. Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thi công rầm rộ kết hợp với việc Sở Xây dựng tích cực kiểm tra, ban hành thông báo các dự án có nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán đã thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bất động sản.

UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nên ngay từ quý 1-2024, thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu tích cực với số lượng giao dịch bất động sản là 2.117 căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ.

Trong quý 2-2024, thị trường bất động sản thành phố chuyển biến tích cực với nhiều dự án đã khởi công, hoạt động trở lại... và tổng số lượng giao dịch bất động sản đạt 3.618 căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, tăng 71% so với quý 1-2024. Trong quý 3-2024, dù bước vào thời kỳ thấp điểm của thị trường, số lượng giao dịch bất động sản vẫn đạt 2.935 căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ (bằng 81% so với quý 2-2024), tăng 38,6% so với quý 1-2024 và tăng 128% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, cuối tháng 9 và đầu tháng 10, trên địa bàn thành phố có thêm một số dự án nhà ở được hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán như dự án Tổ hợp căn hộ bên sông Hàn (Công ty CP Tập đoàn Đông Đô), Chung cư FPT Palza 3 (Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng)... được kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trong quý 3 và 9 tháng năm 2024 của Cục Thống kê thành phố, tính chung 9 tháng năm 2024, doanh thu kinh doanh bất động sản tính cho tiêu dùng đạt 3.217 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh bất động sản sau khi được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thị trường, vốn, thủ tục… cũng gia tăng giá trị đầu tư với mức tăng trưởng 19,4%, chỉ số giá hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 4,59%.

Theo đánh giá của Cục Thống kê, các vấn đề về hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản dần được tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới sau khi giải quyết được tình trạng đóng băng thị trường trái phiếu doanh nghiệp và Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

Cùng với đó, kỳ vọng thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ đón nhận những diễn biến tích cực khi thành phố phối hợp với các bộ, ngành tích cực triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là những thông tin tích cực kết hợp với tín hiệu khả quan từ hoạt động du lịch sẽ làm gia tăng sự quan tâm của nhà đầu tư đối với bất động sản Đà Nẵng.

Dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ Điểm nhấn Đà Nẵng (Đà Nẵng Landmark Tower) đang được triển khai thi công tầng hầm. Ảnh: H.H
Dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ Điểm nhấn Đà Nẵng (Đà Nẵng Landmark Tower) đang được triển khai thi công tầng hầm. Ảnh: H.H

Tổng giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt 18.156 tỷ đồng

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, quan trọng và các dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn tư nhân, nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Nhiều dự án lớn trên địa bàn thành phố đạt giá trị thực hiện cao trong 9 tháng đầu năm 2024 như dự án Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim (TTC Plaza Đà Nẵng), tòa nhà căn hộ The Filmore, khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn, khu chung cư nhà ở xã hội tại khu đất B4-1 và B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (The Ori Garden)...

Riêng trong quý 2 và 3-2024, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô có giá trị thực hiện khá cao, khoảng 120 tỷ đồng; dự án Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn được thực hiện trong 2 quý đạt khoảng 280 tỷ đồng (tính từ khi khởi công đến nay, giá trị vốn đầu tư thực hiện dự án này đạt gần 400 tỷ đồng)...

Tổng giá trị sản xuất ngành xây dựng trong 9 tháng đầu năm 2024 theo giá hiện hành ước đạt 18.156 tỷ đồng, trong đó, so với cùng kỳ năm 2023, giá trị trong khối doanh nghiệp Nhà nước tăng 186,4%, khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước tăng 8,5%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 5,1%, xây dựng hộ gia đình tăng 5,2%.

Giá trị đầu tư trong ngành xây dựng tăng cao với mức tăng trưởng 215,6%. Giá cả nguyên, nhiên vật liệu dùng cho xây dựng đang có xu hướng ổn định và giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023, giúp làm giảm áp lực cho ngành xây dựng.

Đáng chú ý, giá trị tăng thêm ngành xây dựng thành phố trong quý 3-2024 có nhiều khởi sắc đáng kể, với mức tăng 11,56% so với cùng kỳ năm 2023, góp phần nâng giá trị tăng thêm ngành xây dựng trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng 7,19% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, lĩnh vực xây dựng nhà các loại tăng 9,17%%, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng tăng 22,34% và xây dựng chuyên dụng giảm 14,17%.

Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn thành phố có nhiều dự án lớn mới khởi công, đang đồng loạt thi công rầm rộ và sắp đến, tiếp tục có nhiều dự án khởi công hoặc đi vào giai đoạn hoàn thiện, nhất là các dự án bất động sản lớn về nhà ở...

Theo đó sẽ làm tăng cao giá trị tăng thêm lĩnh vực xây dựng chuyên dụng, góp phần tiếp tục tăng trưởng ngành xây dựng cũng như thị trường bất động sản Đà Nẵng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.