Tại diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng” do Sở Công Thương phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức ngày 14-11, các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi ý kiến, đưa ra giải pháp phát triển logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng cũng như các đề xuất liên quan đến Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Tham dự diễn đàn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 4, bên phải sang) tặng hoa chúc mừng ra mắt Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng. Ảnh: MAI QUẾ |
Đà Nẵng nỗ lực phát triển logistics
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.
Mới đây, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó, việc thành lập khu thương mại tự do được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng (khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật) nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của Đà Nẵng.
Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho thành phố còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài (FDI) vào thành phố và vùng động lực miền Trung.
Với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo các cấp, các sở, ban, ngành đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024 để sớm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Trong giai đoạn đến, logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến cảng Liên Chiểu, trung tâm logistics tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, các trung tâm logistics, cảng cạn. Thành phố cũng nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho logistics phát triển.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15, trong đó có nội dung thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Bộ Công Thương luôn ủng hộ và đồng hành cùng các bộ, ngành, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Công Thương trong quá trình xây dựng và triển khai đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng cũng như các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển ngành logistics.
Sớm hình thành khu thương mại tự do
Theo PGS.TS Bùi Quang Bình, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), đại diện đơn vị tư vấn đề án Xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng, cho rằng việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng cho phép Đà Nẵng vượt qua giới hạn về địa lý, vươn tầm với quy mô kinh tế không chỉ trong phạm vi miền Trung, cả nước mà còn cả quốc tế.
Logistics là hợp phần quan trọng của khu thương mại tự do, được kết hợp trên cơ sở vận tải đa phương thức, kho bãi và dịch vụ phụ trợ. Các công ty cung cấp dịch vụ logistics đa dạng đang hoạt động ở Việt Nam gồm chuyển phát nhanh quốc tế, vận tải đa phương thức, quản lý chuỗi cung ứng, logistics thương mại điện tử và dịch vụ logistics chuyên biệt cho các ngành hàng như y tế và dược phẩm. Những dịch vụ này rất phù hợp với định hướng phát triển của Khu thương mại tự do Đà Nẵng trong việc tạo ra trung tâm logistics quốc tế, hỗ trợ chuỗi cung ứng đa dạng cho các ngành kinh tế chiến lược.
Bà Đào Thanh Hương, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đánh giá vị trí địa lý của Đà Nẵng phù hợp để thí điểm khu thương mại tự do. Đối với logistics, hạ tầng kết nối đóng vai trò quan trọng để kết nối sản xuất, thương mại. Để thu hút đầu tư, việc quy định rõ cơ chế, chính sách, lĩnh vực ưu tiên trong khu thương mại tự do là vô cùng quan trọng. Trong điều kiện ngân sách có giới hạn, Đà Nẵng cần thúc đẩy hợp tác công tư để có nguồn lực đầu tư.
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận “Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm sản xuất - thương mại và logistics quốc tế qua đòn bẩy khu thương mại tự do”. Ảnh: MAI QUẾ |
Ông Arnaud Ginolin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH The Boston Consulting Group - đơn vị tư vấn chiến lược toàn cầu cho rằng, để thúc đẩy logistics thành phố cần 3 giải pháp: đầu tư hạ tầng giao thông và tăng kết nối vận tải quốc tế thông qua Ấn Độ, Trung Quốc; thu hút công ty logistics lớn với việc sớm hình thành khu thương mại tự do; đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao.
Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đề nghị Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố xây dựng chương trình hoạt động trong năm 2025, trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ: hoàn thiện danh mục các dự án ưu tiên về logistics, vị trí quy hoạch các dự án; tổ chức các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư; triển khai các bước chuẩn bị đầu tư; nghiên cứu tổ chức triển lãm logistics thành phố Đà Nẵng thành hoạt động thường niên; tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ nâng cao chất lượng nhân lực logistics; lồng ghép triển khai hiệu quả các nhiệm vụ liên quan tại Nghị quyết số 136/2024/QH115 của Quốc hội.
Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội, nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng trong quá trình thành lập và phát triển khu thương mại tự do, cũng như đẩy mạnh phát triển ngành logistics của thành phố nói riêng, khu vực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước nói chung.
Ra mắt Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng chính thức ra mắt. Trước đó, ngày 12-9-2023, UBND thành phố ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo, theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường làm trưởng ban; bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương, làm phó trưởng ban thường trực. Ban chỉ đạo có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND thành phố điều phối các hoạt động liên quan đến phát triển logistics, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động logistics theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ban chỉ đạo cũng đảm nhận nhiệm vụ tham mưu triển khai hiệu quả đề án “Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”. |
MAI QUẾ