Dự kiến năm 2024, tổng lượt khách lưu trú tại thành phố đạt 10,3 triệu lượt, tăng 39% so với năm 2023. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm ước đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019 (thời kỳ đỉnh cao của du lịch Đà Nẵng). Để đạt mục tiêu này cũng như tạo đà cho năm mới, ngành du lịch nỗ lực thu hút khách, đặc biệt dịp lễ đón Giáng sinh và chào năm mới 2025.
Thành phố đang chuẩn bị nhiều sự kiện, chương trình, sản phẩm để đón khách du lịch mùa cuối năm và đón năm mới 2025. Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ |
Tạo điểm nhấn cho điểm đến Đà Nẵng
Tiếp nối những sự kiện thành công trước đó, thành phố tổ chức lễ hội đón Giáng sinh - chào năm mới 2025 nhằm quảng bá, tăng sức hút cho điểm đến Đà Nẵng dịp cuối năm. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố cho rằng, đây là năm đầu tiên Đà Nẵng đưa hoạt động này vào trong hoạt động xúc tiến du lịch của thành phố, tạo điểm thu hút mới cho du khách.
“Điểm đến Đà Nẵng trong những năm vừa qua gần như không có mùa thấp điểm, từ tháng 10 đến tháng 4, thông thường là mùa của khách châu Âu, Úc và Mỹ. Thành phố đang đón rất tốt nguồn khách này nhờ việc thay đổi hệ sinh thái sản phẩm, các đường bay thuận lợi, hệ thống hạ tầng dịch vụ phù hợp hơn và tăng nhiều trải nghiệm cho dòng khách này. Năm nay, sự kiện lễ hội đón Giáng sinh - chào năm mới 2025 kỳ vọng thu hút thêm nhiều khách đến Đà Nẵng ngoài lượng khách được dự báo. Đó là các nguồn khách có độ nhạy cảm cao về sự kiện, nguồn khách người nước ngoài như châu Âu, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang làm việc tại Việt Nam; nguồn khách trong nước ở hai đầu thành phố lớn…”, ông Dũng chia sẻ.
Cũng theo ông Dũng, trong chuỗi hoạt động này, Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp truyền thông tổ chức các hoạt động hưởng ứng các đoàn khảo sát, xúc tiến đến Đà Nẵng. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn của hiệp hội sẽ có nhiều chương trình tại khách sạn, điểm đến để cùng thành phố tạo nên “bức tranh” nhộn nhịp cho mùa Giáng sinh; qua đó, du khách đến Đà Nẵng mùa này được lựa chọn sản phẩm đa dạng.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An, những tháng cuối năm, ngành du lịch thành phố triển khai các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch như công bố chiến dịch Da Nang Food Tour; dự kiến có các đường bay thuê chuyến (charter) từ Jakarta (Indonesia) - Đà Nẵng do hãng Citilinks khai thác tháng 12; tiếp tục xúc tiến mở các đường bay quốc tế trực tiếp từ Trung Quốc, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Australia, Qatar… đến Đà Nẵng; thực hiện các mô hình check-in và hoạt động đón Giáng sinh, chào năm mới 2025...
“Lâu nay, Đà Nẵng chưa phải là điểm đến hấp dẫn bậc nhất vào cuối năm nên lễ hội đón Giáng sinh - chào năm mới 2025 là sản phẩm du lịch kỳ vọng thu hút lượng lớn du khách; sau này sẽ nâng cấp và tổ chức thường niên. Chúng tôi kỳ vọng tổ chức một lễ hội thật bùng nổ tại các không gian công cộng, tạo sản phẩm mới cho khách du lịch, góp phần đưa tổng lượt khách lưu trú tại thành phố đạt trên 10 triệu lượt, tăng gần 40% so với năm 2023”, bà Hoài An bày tỏ.
Du khách nước ngoài đến tham quan Đà Nẵng qua đường tàu biển. Ảnh: NGỌC HÀ |
Tạo động lực cho thị trường năm 2025
Cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố cũng sớm đưa vào các sản phẩm chuyên biệt, khai thác trong mùa Giáng sinh và năm mới. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho biết, đối với thị trường “inbound” (đưa khách quốc tế) và nội địa đến Đà Nẵng sẽ dùng chung một gói kích cầu: ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá, sự kiện bên lề dựa trên kênh danangfantasticity của Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố.
“Công ty bám sát chương trình, chính sách của ngành du lịch thành phố để cập nhật cho khách hàng. Ngay khi thành phố có kế hoạch tổ chức lễ hội đón Giáng sinh - chào năm mới 2025, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông sâu rộng sự kiện lễ hội đến các thị trường tiềm năng, có khả năng thu hút trên các fanpage, tiktok. Ngoài ra, hiện Đà Nẵng có các đường bay thẳng đi Sa Pa, Đà Nẵng - Đà Lạt, Đà Nẵng - Nha Trang (mở trong tháng 12), Đà Nẵng - Phú Quốc… rất tiện lợi để khai thác lượng khách đến thành phố giai đoạn cuối năm 2024, đầu 2025”, ông Thiện nói.
Cuối năm cũng là thời điểm Đà Nẵng thu hút các đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Ông Huỳnh Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch DANAGO chia sẻ, công ty tập trung khai thác thị trường khách nội địa là chính với các tour đến Đà Nẵng. Để kích cầu du lịch cuối năm, công ty chủ động đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng; tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố đã cán mốc kế hoạch đề ra của năm 2024 nhưng không ngừng nỗ lực chuẩn bị kế hoạch đón đầu thị trường năm 2025.
Giám đốc Công ty Du lịch Visit Indochina Nguyễn Sơn Thủy cho hay, về cơ bản, quý 4-2024, công ty đã hoàn thành kế hoạch, các chương trình từ đây đến cuối năm đã được triển khai. Đồng thời, công ty đã có kế hoạch năm 2025 như đăng ký tham gia các hội chợ quốc tế tại các nước trong khu vực Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ; tổ chức nhiều các đoàn famtrip cho các hãng lữ hành nước ngoài đến du lịch và khảo sát tại Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Sa Pa, Hà Nội, Phú Quốc; công tác xúc tiến du lịch quốc tế, xây dựng sản phẩm du lịch MICE, nghỉ dưỡng, golf, khách lẻ… cũng sẵn sàng cho năm 2025.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, ngành du lịch đã và đang triển khai cho kế hoạch năm 2025 như xúc tiến truyền thông, khôi phục một số đường bay, làm việc với các hãng để đưa vào đường bay mới nối Đà Nẵng với các thị trường mới: Indonesia, Úc;thị trường Đông Nam Á có nét tương đồng văn hóa, đường bay gần Đà Nẵng, thuận tiện visa…
NGỌC HÀ