Du lịch Đà Nẵng thu hút giới siêu giàu

.

Đà Nẵng dần trở thành điểm đến hấp dẫn của giới siêu giàu và người nổi tiếng trên thế giới. Đây là cơ hội cho thành phố khai thác tiềm năng, lợi ích kinh tế; đồng thời cũng đặt ra bài toán cho các ngành chức năng trong đầu tư hình thành hệ sinh thái, sản phẩm du lịch sang và siêu sang trong thời gian tới.

Cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tổ chức lễ cưới tại khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Da Nang Resort and Convention Center. Ảnh: NGỌC HÀ
Cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tổ chức lễ cưới tại khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Da Nang Resort and Convention Center. Ảnh: NGỌC HÀ

Năm 2024, thành phố đón 45 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ…; đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với 1.200 khách. Tỷ phú Bill Gates dành 4 ngày ở Đà Nẵng, chơi tennis và lưu trú trong khu nghỉ dưỡng biệt lập tại bán đảo Sơn Trà; tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch và bản thân ông đã có những trải nghiệm cùng gia đình tại Đà Nẵng.

Cũng trong năm qua, có 45 chuyến tàu biển du lịch đến Đà Nẵng với 41.000 lượt khách, tăng 122% so với năm 2023. Năm 2025, dự kiến có 76 chuyến du lịch tàu biển tiếp tục đến Đà Nẵng với hơn 70.000 lượt khách. Khách du lịch tàu biển chủ yếu là thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc... Đây là tín hiệu tích cực và cơ sở để thành phố hình thành hệ sinh thái phục vụ dòng khách sang và siêu sang.

Theo ông Kenny Lee, Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center, giới siêu giàu từ Hoa Kỳ và Ấn Độ thường chọn điểm đến du lịch dựa trên tính độc quyền, trải nghiệm độc đáo và tính chân thực về văn hóa. Họ tìm kiếm các cơ sở sang trọng cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, chẳng hạn như biệt thự riêng, các lựa chọn ẩm thực theo yêu cầu và các liệu pháp chăm sóc sức khỏe được thiết kế riêng.

Điển hình như đám cưới của một cặp đôi tỷ phú vào đầu năm 2024, Sheraton Grand Danang Resort đáp ứng các yêu cầu khắt khe bằng cách cung cấp không gian sự kiện xa hoa với tầm nhìn tuyệt đẹp, các gói cưới có thể tùy chỉnh và trải nghiệm văn hóa địa phương sâu sắc. Khu nghỉ dưỡng tập trung vào yếu tố riêng tư, dịch vụ đặc biệt và chỗ ở cao cấp bảo đảm rằng mọi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ, tạo nên một lễ kỷ niệm khó quên, đồng thời phản ánh địa vị và sở thích của khách.

Vì vậy, để thu hút khách du lịch siêu giàu đến Đà Nẵng, ông Kenny Lee cho rằng điều cần thiết là tập trung vào cơ sở hạ tầng sang trọng, trải nghiệm độc đáo và dịch vụ được cá nhân hóa. Ví dụ, phát triển các biệt thự ven biển độc quyền với hồ bơi riêng và đội ngũ nhân viên tận tâm mang lại mức độ thoải mái cao mà những du khách này mong đợi.

Nâng cao trải nghiệm du lịch thông qua kết nối dịch vụ du thuyền riêng đến các đảo gần đó hoặc dịch vụ đưa đón bằng trực thăng; cung cấp các trải nghiệm văn hóa theo yêu cầu (các tour du lịch riêng đến các di tích lịch sử hoặc lớp học nấu ăn với các đầu bếp địa phương nổi tiếng) để du khách đắm mình vào di sản địa phương; đáp ứng các tiện nghi chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới như spa toàn diện với các phương pháp trị liệu truyền thống của Việt Nam.

“Triển khai các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu, có sự tham gia của những người ảnh hưởng về phong cách sống xa xỉ cũng là giải pháp giúp định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến hàng đầu cho những du khách giàu có muốn vừa thư giãn vừa có những trải nghiệm độc đáo”, ông Kenny Lee nói.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhìn nhận thành phố đang có lợi thế rất lớn trong việc thu hút khách du lịch tàu biển - dòng khách có khả năng chi tiêu cao trong những năm tới khi cảng Tiên Sa trở thành cảng chuyên dụng đón tàu biển du lịch quốc tế cộng với việc nằm trên hải trình hết sức thuận lợi từ phía Đông Bắc Á đi về phía Đông Nam Á. Tuy nhiên, để khai thác được thị trường khách này, ngành du lịch Đà Nẵng cùng cộng đồng doanh nghiệp cần khảo sát, giới thiệu những điểm đến mới cho khách tàu biển về du lịch đồng quê, sản phẩm tăng trải nghiệm cho du khách, bên cạnh các điểm đến truyền thống như city tour, mua sắm.

Khách tàu biển dừng chân tại Đà Nẵng đầu năm 2025. Ảnh: NGỌC HÀ
Khách tàu biển dừng chân tại Đà Nẵng đầu năm 2025. Ảnh: NGỌC HÀ

“Chúng tôi đang đề xuất với lãnh đạo thành phố và Chính phủ để làm sao Đà Nẵng trở thành cảng xuất cảnh cho khách tàu biển vừa đón khách đến, vừa nhận khách đi. Đồng thời, làm việc với các hãng tàu đưa khách đến Đà Nẵng không chỉ đi thăm quan trên bờ mà còn lưu trú trên bờ. Để làm được điều này, cần phải đi kèm cả hệ thống khung pháp lý về xuất nhập cảnh… Cộng đồng doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sắp tới sẽ thành lập Câu lạc bộ Du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng) để tập trung xúc tiến mạnh vào các thị trường có khả năng chi tiêu cao, nhóm khách sang trọng”, ông Dũng cho biết.

Theo Sở Du lịch, cơ sở lưu trú của thành phố đủ đáp ứng điều kiện của dòng khách giàu và siêu giàu. Năm 2024, thành phố có thêm 6 khách sạn, căn hộ, khu nghỉ dưỡng ven biển tương đương 5 sao khai trương. Ngành du lịch cũng xây dựng được hệ thống dịch vụ cho đối tượng khách du lịch có mức chi tiêu cao với hệ thống điểm đến khác biệt, khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, các dịch vụ show diễn kết hợp giá trị văn hóa bản địa nổi bật.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết một trong những định hướng lớn và mục tiêu của thành phố trong dài hạn là tập trung đầu tư, kêu gọi đầu tư hình thành hệ sinh thái, sản phẩm du lịch sang và siêu sang. Năm 2025, ngành du lịch tiếp tục thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới thông qua việc đầu tư các sản phẩm du lịch mới, triển khai kế hoạch phát triển du lịch cưới, MICE, golf…

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch quốc tế, trong đó mở rộng đến các thị trường quốc tế tiềm năng, trọng điểm; phát huy vai trò chủ động của hiệp hội du lịch, các hội thành viên trong liên kết kết nối chuỗi cung ứng, kết nối hợp tác quốc tế, trao đổi nguồn khách…

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.