Nhân văn từ mô hình ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính

.

Sau gần 3 tháng triển khai mô hình ưu tiên trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố, mô hình đã tạo thuận lợi cho đối tượng chính sách, người yếu thế tiếp cận nhanh, sớm, tiện lợi về dịch vụ hành chính công.

Người dân làm thủ tục ở bộ phận “Một cửa” của Sở Giao thông vận tải.  Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Người dân làm thủ tục ở bộ phận “Một cửa” của Sở Giao thông vận tải. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Sau khi được ưu tiên giải quyết thủ tục một cách nhanh, gọn, không phải xếp hàng, chị Phạm Thị Tư (quận Sơn Trà) cho biết, đây là cách làm đầy nhân văn của thành phố khi những đối tượng bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật không phải xếp hàng chờ tới lượt khi đến giao dịch.

Ông Phạm Xuân Quang (quận Hải Châu) chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ khi được hướng dẫn đến bàn tư vấn để nhận thẻ ưu tiên và thực hiện công việc sớm hơn mọi người. Tôi nghĩ mô hình này nên nhân rộng khắp các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các quận, huyện…” Khi thực hiện thủ tục hành chính, những đối tượng trên chỉ cần xuất trình “Thẻ ưu tiên” tại quầy của các sở, ban, ngành là sẽ được giải quyết ngay lập tức, bảo đảm sự nhanh chóng và thuận tiện.

Trước đó, ngày 1-10-2024, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký Thông báo số 76/TB-UBND về việc triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với người thuộc diện ưu tiên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố bắt đầu từ ngày 1-10 (gồm: thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật).

“Thẻ ưu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính” chỉ dành cho người thuộc một trong các trường hợp là thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật và là người đứng tên trực tiếp tại hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính (phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định); nghiêm cấm việc phát “Thẻ ưu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính” ngoài các trường hợp nêu trên.

Người thuộc diện ưu tiên khi có giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố sẽ được Bộ phận thường trực của Tổng đài 1022 thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, kiểm tra để thực hiện việc phát thẻ ưu tiên theo đúng quy định. Trong trường hợp cùng một thời điểm có từ hai người thuộc diện ưu tiên trở lên có yêu cầu thực hiện thủ tục tại cùng một quầy giao dịch thì cấp phát thẻ theo số thứ tự ghi trên thẻ trên nguyên tắc người đến trước sẽ nhận thẻ có số thứ tự trước.

Người thuộc diện ưu tiên thực hiện xuất trình “Thẻ ưu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính” tại quầy của sở, ban, ngành và được ưu tiên giải quyết ngay trong thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trường hợp có từ hai người thuộc diện ưu tiên trở lên cùng một thời điểm thực hiện thủ tục tại một quầy thì được giải quyết theo số thứ tự ghi trên thẻ ưu tiên...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, trong quá trình thực hiện thủ tục với người thuộc diện ưu tiên, sở yêu cầu công chức tại quầy giao dịch có trách nhiệm dựng bảng thông báo về việc quầy đang thực hiện thủ tục hành chính dành cho người thuộc diện ưu tiên để các trường hợp đang chờ thực hiện thủ tục hành chính biết.

Xong lượt giải quyết dành cho người thuộc diện ưu tiên, công chức tại quầy tiếp tục thực hiện giao dịch với các trường hợp khác theo thứ tự số đã đăng ký tại máy bấm số của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung. Mặc dù cách làm này mới và được triển khai chưa lâu, nhưng mô hình ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính đối với người thuộc diện yếu thế trong xã hội đã thể hiện nét đẹp đầy tính nhân văn, văn hóa tương trợ, tương thân tương ái, chia sẻ, giúp đỡ của xã hội đối với người thuộc diện ưu tiên và nhận được sự đồng lòng ủng hộ của đa số người dân...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.