Đà Nẵng thu hút thị trường khách mới

.

Năm 2025, ngành du lịch tập trung triển khai nhiều giải pháp thu hút khách ở các thị trường mới để bù đắp cho sự sụt giảm của các thị trường truyền thống; trong đó, thị trường khách theo đạo Hồi, Trung Đông, Nga, Đông Âu (C.I.S)... được chú trọng.

Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ
Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Hiện tại, Đà Nẵng đã có các đường bay trực tiếp kết nối với các thị trường khách Hồi giáo như các đường bay đến New Delhi, Mumbai, Ahmedabad (Ấn Độ); Kuala Lumpur (Malaysia); Singapore; Manila (Philippines)... Thành phố và các doanh nghiệp lữ hành đang làm việc với các hãng hàng không để xúc tiến mở thêm đường bay trực tiếp từ Jakarta, Bali (Indonesia), Manila (Philippines), cũng như tăng tần suất chuyến bay từ các thành phố lớn của Ấn Độ.

Đối với thị trường khách Nga, Đông Âu, Đà Nẵng đang xúc tiến để khôi phục các đường bay trực tiếp với Nga và mở rộng sang các quốc gia Đông Âu khác như Kazakhstan, Uzbekistan, Ukraine, Belarus. Dự kiến từ tháng 4 sẽ khởi động có các chuyến bay charter từ Kazakhstan đến Đà Nẵng. Đối với thị trường khách Trung Đông, dự kiến từ tháng 6, Đà Nẵng sẽ có đường bay trực tiếp từ Dubai (chuyển tiếp 1 giờ tại Bangkok) kết nối phục vụ khách từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ của hãng hàng không 5 sao Emirate.

Theo hãng hàng không Emirate, lịch trình của các chuyến bay được thiết kế tối ưu để có thể dễ dàng vận chuyển hành khách từ các thành phố lớn tại châu Âu như London, Paris, Amsterdam, Manchester, Milan, Rome hay các thành phố lớn tại Mỹ đến Đà Nẵng. Đặc biệt, việc Emirates mở đường bay tới Đà Nẵng cũng dễ dàng kết nối khách giàu có từ Trung Đông tới thành phố sông Hàn.

Ông Adnan Kazim, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Thương mại của Emirates, cho biết: “Việt Nam giữ vai trò chiến lược trong mạng lưới Đông Nam Á của Emirates. Việc mở rộng hoạt động đến Đà Nẵng như một điểm đến thứ ba tại Việt Nam diễn ra vào thời điểm thuận lợi, ngay sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (CEPA) giữa UAE và Việt Nam được ký kết. Chúng tôi tin tưởng rằng tuyến bay mới này sẽ nâng cao quan hệ thương mại song phương và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia”.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, bên cạnh hệ thống đường bay, cơ sở lưu trú, ẩm thực, sản phẩm du lịch và điểm đến, dịch vụ bổ trợ, chính sách xúc tiến thị trường được xây dựng phù hợp cho từng thị trường khách.

Bà Hạnh dẫn chứng, dịch vụ bổ trợ dành cho khách Hồi giáo được quan tâm như hình thành các phòng cầu nguyện tại một số khách sạn, sân bay và trung tâm thương mại (Sân bay quốc tế Đà Nẵng đưa vào sử dụng phòng cầu nguyện phục vụ hành khách đạo Hồi vào năm 2023, có các phòng dành cho nam và nữ riêng biệt, với sức chứa tối đa 20 khách).

Nhiều đoàn khách MICE đến Đà Nẵng, trong đó khách theo đạo Hồi khá đông. Ảnh: NGỌC HÀ
Nhiều đoàn khách MICE đến Đà Nẵng, trong đó khách theo đạo Hồi khá đông. Ảnh: NGỌC HÀ

Ngoài ra, đội ngũ hướng dẫn viên được đào tạo về nhu cầu và văn hóa Hồi giáo, một số tài liệu du lịch đã được dịch sang tiếng Ả Rập và tiếng Hindi; các trung tâm như Vincom, Lotte Mart, chợ Hàn đã bổ sung thêm nhiều sản phẩm Halal và mặt hàng đặc thù cho du khách Hồi giáo.

Thành phố có các chính sách xúc tiến thị trường Hồi giáo như tích cực quảng bá tại các hội chợ du lịch lớn tại Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Trung Đông; Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp liên kết với các công ty du lịch chuyên biệt tại các quốc gia Hồi giáo để phát triển tour trọn gói thân thiện với du khách đạo Hồi.

Đà Nẵng có một số nhà hàng chuyên phục vụ ẩm thực Halal, phù hợp với du khách Trung Đông như Family Indian Restaurant; Mumtaz Indian Restaurant; Baba’s Kitchen; nhà hàng Halal-friendly (thân thiện với Halal) trong các khách sạn 5 sao như InterContinental, Sheraton, Hyatt Regency. Ngoài ra, các dịch vụ đặt đầu bếp riêng và thực đơn cao cấp (fine dining) cũng được cung cấp tại các khu nghỉ dưỡng để phục vụ nhu cầu của khách Trung Đông. Các khu nghỉ dưỡng còn cung cấp dịch vụ xe cao cấp có tài xế riêng, phù hợp với nhóm khách thượng lưu từ Trung Đông, một số resort có bố trí biệt thự riêng với hồ bơi khép kín, phù hợp với văn hóa gia đình Hồi giáo...

“Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ triển khai chia sẻ thông tin thị trường, văn hóa phong tục và tập huấn phục vụ các thị trường đặc thù đến tất cả doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, khuyến khích các khách sạn, nhà hàng đăng ký chứng nhận Halal để bảo đảm phục vụ khách”, bà Hạnh cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.