Toàn cảnh phương án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội đô

ĐNO - Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Đà Nẵng chủ trương di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm về phía tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có đi song song về phía đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao. Việc di dời giúp thành phố có thêm quỹ đất tái thiết đô thị, phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh: XUÂN SƠN
Ga Đà Nẵng có tổng diện tích do ngành đường sắt đang quản lý hơn 11,3 ha. 

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố.

Theo Sở GTVT, trong khi chờ Chính phủ triển khai đầu tư hệ thống đường sắt theo quy hoạch, UBND thành phố Đà Nẵng chủ động nghiên cứu, lập hồ sơ phương án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm.

Dự án di dời được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có mục tiêu di dời ga Đà Nẵng về vị trí mới, phục vụ tái phát triển đô thị khu vực nội đô. Tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Trong giai đoạn 2, di dời tuyến ga, đường sắt khu vực thành phố Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang; ước tính mức đầu tư 3.812 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, đồng bộ với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hiện ga Đà Nẵng là ga tàu hỏa chính trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, nằm trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê), cách ga Hà Nội 791km về phía Bắc và ga Sài Gòn 935km về phía Nam. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Ga Đà Nẵng hiện có 3 khu chức năng: Ga hàng, ga hành khách và ga tác nghiệp kỹ thuật. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Tuyến đường sắt qua khu vực nội đô của thành phố, từ ga Đà Nẵng đến cầu vượt Ngã Ba Huế dài khoảng 4km, giao với nhiều tuyến đường bộ có mật độ giao thông đông đúc như: Lê Độ, Hà Huy Tập, Trần Cao Vân.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một phần tuyến đường sắt cũ đi qua khu dân cư trên đường Hải Phòng, được sử dụng để quay đầu kéo.
Ảnh: XUÂN SƠN
Theo kế hoạch di dời, trong giai đoạn 1, ga hành khách được dời về khu vực hồ Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Ga hàng hóa được dời về ga Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).
Ảnh: XUÂN SƠN
Nơi đặt ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện tại hơn 4km, tiếp giáp với 3 tuyến đường Hoàng Thị Loan - Nam Trân - Nguyễn Tường Phổ; cách Cầu vượt Ngã ba Huế và Bến xe Trung tâm Đà Nẵng gần 1km.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong tương lai, nhà ga hành khách mới có diện tích khoảng 3.000m2, cao 10 tầng, phục vụ đón, trả hành khách.
Ảnh: XUÂN SƠN
Tại khu vực này cũng được xây mới quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây của thành phố rộng khoảng 14.000m2, kết nối giao thông với các tuyến đường phố lân cận.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ga mới vẫn nằm trên mạch đường sắt Bắc - Nam hiện hữu. Hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn thành phố được giữ nguyên.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan của ngành đường sắt sẽ được di dời về khu vực ga Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). 
Ảnh: XUÂN SƠN
Ga Kim Liên được nâng cấp, cải tạo thành ga hàng hóa với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm, kết nối với cảng Liên Chiểu.
Ảnh: XUÂN SƠN
Đồng thời, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. TRONG ẢNH: Cảnh kẹt xe tại đường ngang qua ga Thanh Khê (đường Dũng Sĩ Thanh Khê, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) sau khi tàu hỏa chạy qua trong giờ cao điểm. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Các tuyến đường tiếp giáp ga Đà Nẵng hiện tại như: Hoàng Hoa Thám, Hải Phòng... sẽ giảm bớt áp lực giao thông. TRONG ẢNH: Đường Hoàng Hoa Thám qua địa bàn quận Thanh Khê.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong giai đoạn 2, theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố di dời tuyến ga, đường sắt, xây dựng ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang); phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. 

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.