Tăng cường trách nhiệm kiểm soát quyền lực

.

Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ” thay thế Quy định số 205-QĐ/TW, ngay sau khi được ban hành được cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố đồng tình ủng hộ. Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến từ cán bộ, đảng viên, nhân dân về nội dung này.

* Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố: Quy định chặt chẽ, có tính phòng ngừa tham nhũng cao

Qua nghiên cứu cho thấy Quy định số 114-QĐ/TW đã nhận diện rõ 8 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn; 6 hành vi chạy chức, chạy quyền và 5 hành vi tiêu cực khác. Quy định này khá chặt chẽ, được Bộ Chính trị đúc kết trong thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực suốt thời gian qua.

Quy định ra đời giúp ngăn chặn từ đầu những phần tử cơ hội lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ. Đồng thời, cũng đã quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Với quy định này, cùng với việc lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa tham nhũng trong thời gian sắp tới.

* Đại tá Trần Đĩnh Dõng, Chủ nhiệm CLB Công an hưu quận Thanh Khê: Kế hoạch 10, quyết tâm phải 30 mới thành công

Trong quy định này, tôi tâm đắc nhất là Trung ương đã chỉ ra được những vấn đề nhức nhối về công tác cán bộ, tiêu cực, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, chạy chọt, đưa người thuộc phe cánh, xu nịnh, tiêu cực… vào những vị trí mà không có khả năng, năng lực, làm cho công việc đình trệ, không có những đề xuất, tham mưu, kiến nghị có tâm, có tầm… kìm hãm sự phát triển; thậm chí không tìm và sử dụng người tài hay làm mai một người tài, người có tâm, có trách nhiệm. Thực trạng đó làm chậm đà phát triển trên nhiều lĩnh vực, làm mất niềm tin của nhân dân.

Vì vậy, bản thân tôi hy vọng và tin tưởng Quy định số 114-QĐ/TW cùng với việc hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ ngăn chặn, đầy lùi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp phải tổ chức thực hiện quy định này như lời dạy của Bác Hồ “Kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần”, như vậy mới thành công.

* Bà Ngô Thị Tuyết Hồng, cán bộ hưu trí, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà: Quy định hết sức cần thiết

Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ đã kế thừa và phát huy những mặt tích cực từ Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Bản thân tôi rất tâm đắc với quy định và cho thấy đây là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Trước nhất là cán bộ các cơ quan, các đoàn thể, cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của đút, có dịp dĩ công vi tư”. Người chỉ rõ: Để thực hiện liêm, cần có tuyên truyền và kiểm soát, giáo dục và pháp luật, từ trên xuống, từ dưới lên trên. Nghĩa là, cán bộ phải gương mẫu thực hành liêm khiết trong cuộc sống, trong thi hành công vụ.

Nhân dân phải biết kiểm soát cán bộ, giúp cán bộ thực hiện liêm. Cán bộ, đảng viên và nhân dân kỳ vọng việc thực hiện Quy định 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Việc kiểm soát quyền lực không chỉ để cho người có quyền lực sử dụng đúng mục đích, không lạm dụng quyền vào những việc tư lợi mà còn nhằm bảo vệ, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các cá nhân, đơn vị.

* Bà Quách Thị Ngọc Lâm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân, quận Thanh Khê: Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo

Tôi thường theo dõi tin tức thời sự thành phố, nhất là về công tác nhân sự. Phải khẳng định rằng, hiện nay công tác cán bộ được thành phố thực hiện khá bài bản, linh hoạt và sáng tạo. Bên cạnh luân chuyển cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ, thành phố đã tổ chức luân chuyển cán bộ giữa các khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể sang khối chính quyền và ngược lại. Điều này tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, nhất là cán bộ khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể.

Bên cạnh đó, việc điều động, luân chuyển cán bộ không quá hai nhiệm kỳ được cấp ủy các cấp chú trọng thực hiện nhằm ngăn chặn thực trạng cán bộ “sống lâu năm trở thành lão làng”, tình trạng chây ì, ngại thay đổi.

Tuy nhiên, công tác cán bộ luôn nhạy cảm, phức tạp, chính vì vậy, cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố mong muốn thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, thực hiện tốt Quy định số 114-QĐ/TW để ngăn ngừa, kiểm soát tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ thành phố, cùng chung sức, đồng lòng để xây dựng thành phố phát triển giàu đẹp, văn minh.

NGỌC PHÚ ghi

;
;
.
.
.
.
.