Hiệu quả tuyên truyền giáo dục pháp luật của phiên tòa giả định

.

Được xây dựng từ tình tiết của vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, những “phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở quận Liên Chiểu đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó giúp đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

“Phiên tòa giả định” do Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức tại Trường Cao đẳng giao thông vận tải V  trong tháng 6-2023 đã thu hút được hàng trăm sinh viên tham gia. Ảnh: TRỌNG HÙNG
“Phiên tòa giả định” do Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức tại Trường Cao đẳng giao thông vận tải V trong tháng 6-2023 đã thu hút được hàng trăm sinh viên tham gia. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tháng 6-2023, Quận Đoàn Liên Chiểu phối hợp Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về ma túy tại trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 5 dưới hình thức “phiên tòa giả định”.

Phiên tòa được dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự về tội “Tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy”. Hàng trăm sinh viên cùng các thầy cô giáo dự phiên tòa được chứng kiến các phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án. Sau khi kết thúc phiên tòa, người tham dự được trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án. Qua đó, giúp các bạn trẻ củng cố kiến thức pháp luật liên quan đến tội danh được xét xử.

Ghi nhận nhiều ý kiến sinh viên tại “phiên tòa giả định” cho thấy, thay vì tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, phiên tòa giả định đã nêu lên những tình tiết chân thật, cụ thể giúp đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật.

 Dương Xuân Thắng, sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 5 cho rằng: “Đây là lần đầu tiên dự buổi tuyên truyền về ma túy với hình thức phiên tòa giả định, em thấy rất dễ hiểu, dễ nhớ bởi các tình huống xảy ra vi phạm ở điều nào, khoản nào của luật quy định.

Đặc biệt, phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi sau phiên tòa đã kịp thời giải đáp thắc mắc của các em học sinh, đoàn viên, thanh niên. Nhiều câu hỏi tình huống cũng được thành viên Hội đồng xét xử và đại diện các cơ quan trả lời cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Qua đó đã giúp các em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội nói chung”.

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình cho biết, thời gian qua quận Liên Chiểu xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật thông qua mạng xã hội, lồng ghép các buổi sinh hoạt Đoàn và đặc biệt tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường học. Thông qua các hoạt động này, giúp đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động để hiểu thêm về pháp luật. Theo anh Bình, hằng năm, UBND quận cấp kinh phí hoạt động và giao các đơn vị liên quan phối hợp với Quận Đoàn tổ chức.

Theo đó, Quận Đoàn triển khai xuống các chi đoàn của 3 cơ quan tố tụng và các cơ sở Đoàn trực thuộc chủ động phối hợp chuẩn bị nội dung, các điều kiện tổ chức; chủ đề linh động thay đổi theo tính chất tệ nạn xã hội xảy ra ở khu dân cư. Chẳng hạn, ở địa bàn dân cư nào xảy ra trộm cắp, cướp giật thì tổ chức phiên tòa liên quan tệ nạn này để người dân cảnh giác.

Trường học thường xảy ra bạo lực học đường thì mở phiên tòa về bạo lực học đường. Kịch bản của các phiên tòa giả định do đoàn viên Tòa án, Viện Kiểm sát biên soạn dựa trên các vụ án có thật xảy ra trên địa bàn quận. “Để nâng cao hiệu quả tuyền truyền giáo dục pháp luật, thời gian đến, Quận Đoàn Liên Chiểu tiếp tục thực hiện tuyên truyền pháp luật bằng hình phức phiên tòa giả định tại các trường THCS trên địa bàn. Theo đó, sẽ phối hợp Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận xây dựng tình tiết, nội dung phù hợp lứa tuổi của các em”, anh Bình cho hay.

Có thể thấy, cùng với các hình thức truyền thông, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã tạo chuyển biến mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho thanh - thiếu niên trong tình hình hiện nay.

T.HÙNG-Q.CHÂU

;
;
.
.
.
.
.