Lan tỏa yêu thương từ các hoạt động thiện nguyện

.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều nhóm từ thiện đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ người dân nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, cũng như các địa phương lân cận.

Được gửi gắm yêu thương cho mảnh đời bất hạnh luôn là niềm mong mỏi lớn nhất của anh Lê Văn Lương (32 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Vì vậy, nhóm thiện nguyện Chong Chóng Tre với gần 30 thành viên được anh Lương thành lập từ tháng 9-2020 đã thực hiện nguyện vọng giúp đời, giúp người của anh. Suốt 3 năm nay, nhóm thiện nguyện Chong Chóng Tre đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như: tặng sách vở cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường; nấu cháo, cơm phát miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận, đặc biệt là những chuyến thiện nguyện ở vùng cao tỉnh Quảng Nam.

Anh Lê Văn Lương cho biết: “Hằng tháng, nhóm tổ chức những chuyến đi từ thiện, chủ yếu là trao tặng bút, thước, sách, vở cho trẻ em nghèo đến trường; tổ chức các bữa ăn yêu thương đến với các em nhỏ ở các trại trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố. Nhóm cố gắng đi bán kẹo, thu gom ve chai cũng như kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ để xây dựng nguồn kinh phí. Chỉ cần được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của người dân nghèo thì bao khó khăn, mệt mỏi đều được xua tan”.

Cũng theo anh Lương, ngoài làm từ thiện trong thành phố, nhóm còn đi từ thiện tại xã Trà Cang, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), nơi mà điều kiện sống còn rất nhiều khó khăn. Có một bữa ăn đã khó thì việc học được con chữ lại càng xa vời. Kinh phí cho mỗi chuyến đi này là hơn 50 triệu đồng. 3 năm nay, nhóm trao tặng gần 300 suất quà tại các xã Trà Cang, Trà Tập; trong đó, tặng bàn, ghế, dép, mũ, bút màu, đèn năng lượng mặt trời, bồn nước, ống nước cho các trường mầm non, tiểu học; tặng gạo, mắm, muối, dầu ăn, dây ống dẫn nước cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nơi đây.

Không chỉ nhóm thiện nguyện Chong Chóng Tre, thời gian qua, câu lạc bộ thiện nguyện Sao Hy Vọng với gần 20 thành viên cũng đã san sẻ gánh nặng về kinh tế, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2022 đến nay, bắt đầu từ 8 giờ đến 10 giờ sáng thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, câu lạc bộ thiện nguyện Sao Hy Vọng phối hợp Chi đoàn An Trung 28 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) và Chi đoàn 4A (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) tổ chức “Tủ bánh mì 0 đồng” giúp đỡ những người lao động nghèo. Tủ bánh mì miễn phí di chuyển trên khắp địa bàn quận Sơn Trà. Được biết, chi phí một ngày cho “Tủ bánh mì 0 đồng” dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Anh Nguyễn Gia Quyền (27 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện Sao Hy Vọng cho hay, để gây quỹ cho hoạt động “Tủ bánh mì 0 đồng”, thành viên câu lạc bộ đã vận động và tự gây quỹ bằng cách bán bút, hạt hướng dương. Bất cứ ai mua một gói hạt hướng dương hay một cây bút đều coi như đã góp một phần vào việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi chiếc bánh mì là tình yêu thương của các thành viên lan tỏa đến cộng đồng.

Ngày 10-8-2023, câu lạc bộ Sao Hy Vọng phối hợp Liên chi đoàn Khoa Môi trường, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) tổ chức chương trình “Nắng về Trà Mai” tặng bút, vở, cặp, sách cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; các nhu yếu phẩm như: áo, quần, gạo, mì ăn liền, dầu ăn; hệ thống lọc nước cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo nơi đây. Đặc biệt hơn, câu lạc bộ Sao Hy Vọng xây dựng sân bóng chuyền, lắp đèn năng lượng mặt trời cho điểm trường Lăng Bốc (thôn 3, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) với mong muốn nâng cao tinh thần thể dục - thể thao, không gian vui chơi lành mạnh cho học sinh tại thôn Lăng Bốc.

“Được giúp đỡ, trao đi yêu thương đến mảnh đời bất hạnh luôn là niềm hạnh phúc của mình. Tuy nhiên, hoạt động từ thiện không thể thực hiện một mình mà cần sự chung tay góp sức của nhiều người. Mình mong rằng, sẽ có thêm thật nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội, để góp phần làm cho cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn”, anh Nguyễn Gia Quyền tâm sự.

CHÂU ANH

;
;
.
.
.
.
.