Người công nhân môi trường cần mẫn

.

Ở Đội 1, Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ 1 ( Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng), anh Huỳnh Nhân luôn nhận được sự yêu mến của mọi người vì sự tận tâm trong công việc. Không chỉ đồng nghiệp trong đơn vị, mà nhiều người dân ở khu phố Phước Hòa, phường Khuê Trung luôn dành cho anh tình cảm yêu mến.

Anh Huỳnh Nhân đang làm việc tại địa bàn phụ trách. Ảnh: T. L
Anh Huỳnh Nhân đang làm việc tại địa bàn phụ trách. Ảnh: T. L

Khi nói về đồng nghiệp của mình, ông Hồ Trọng Sơn, Đội trưởng Đội 1 - Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ 1 không giấu vẻ tự hào cho biết, anh Nhân là nhân viên nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là một công nhân cần cù, gương mẫu, luôn tận tâm với công việc.

Chia sẻ những ấn tượng tốt về người công nhân mẫu mực, tận tụy, Đội trưởng Đội 1 - Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ 1 Hồ Trọng Sơn nói: “Đội 1 chúng tôi rất tự hào về anh Huỳnh Nhân. Không chỉ là người công nhân gương mẫu, tấm gương sáng trong công việc cũng như ứng xử với mọi người, anh Nhân còn có đóng góp quan trọng cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao”.

Hằng ngày, anh Nhân chăm chỉ làm việc, ngày cũng như đêm cặm cụi trên những con đường, giúp cho địa bàn khu phố sạch đẹp. Hằng ngày, lượng rác thải sinh hoạt tại đây rất lớn nên ngay từ sáng sớm, nhiều khi từ 3, 4 giờ sáng anh Nhân đã di chuyển những chiếc xe ba bánh chở những thùng chứa rác đến từng con đường, kiệt, hẻm trong khu dân cư để thu gom rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình. Theo quy định, mỗi ngày một công nhân thu gom 1,92 tấn rác. Nhưng ở đây, ngày nào anh cũng phải thu gom đạt 2 tấn đến 2,2 tấn rác.

Với 16 năm công tác tại Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ 1, được giao phụ trách 7 tổ dân phố, từ tổ 15 đến tổ 22 của khu phố Phước Hòa, phường Khuê Trung, ngày nào cũng có dấu chân anh. Anh Huỳnh Nhân chia sẻ: “Tôi được phân công nhiệm vụ thu gom rác từ đường Hà Tông Quyền đến giáp đường Lê Đại Hành, vòng lên Ông Ích Đường rồi quay lại Cách mạng Tháng Tám. Các tuyến đường này khá đông đúc, tập trung nhiều trường học, cơ quan nên lượng rác rất lớn và khi thu gom cũng rất nguy hiểm vì là tuyến đường nhiều xe cộ. Mặc dù khá vất vả, nhưng tôi rất yêu công việc làm sạch phố phường của mình. Mỗi khi sáng sớm, mọi người còn ngon giấc, tôi đã cùng đồng nghiệp cần mẫn thu gom rác trên từng con phố để khi bình minh lên, đường phố lại sạch sẽ đón chào ngày mới…”.

Công việc hằng ngày của anh là đưa xe gom rác đến từng hộ dân để thu gom rác thải sinh hoạt rồi tiếp tục chở đến điểm tập kết rác của địa bàn. Tại điểm tập kết này, anh lại gom rác đưa lên xe tải lớn để vận chuyển đến nơi xử lý... và anh luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, năm nào anh cũng được xí nghiệp và UBND quận Cẩm Lệ khen thưởng.

Vất vả nắng mưa, cật lực thu gom rác, thế nhưng mỗi tháng, mức thu nhập của công nhân môi trường không cao. Với mức thu nhập này, lại có 2 con đang tuổi ăn học, trong khi vợ công việc cũng không ổn định nên những giờ rảnh rỗi, hoặc ban đêm anh Nhân phải kiếm công việc làm thêm bên ngoài để trang trải cuộc sống.

Khi được hỏi công việc vất vả vậy, sao anh không tìm công việc khác, anh cho biết “nhiều lúc cũng thấy chút tủi thân khi thấy nhiều người có vẻ coi thường nghề công nhân môi trường. Thế nhưng, những tâm tư này luôn qua nhanh bởi tôi và các đồng nghiệp luôn xác định đây là công việc bình thường nhưng không tầm thường. Nghề nào cũng có những vất vả riêng của nó, miễn là mình yêu thích công việc của mình. Hồi xưa mới bắt đầu đi làm, nhiều người cứ chạy xe máy qua, rồi quẳng túi rác vào xe rác tôi đang đẩy, nhiều lúc cũng tủi lắm, nhưng giờ quen rồi và nghĩ chắc họ đang vội việc nên mới làm như vậy. Ngày đầu tiên đi làm thì ngại, nhưng càng làm, tôi càng quý trọng nghề của mình”.

Nhận xét về người công nhân thu gom rác trong khu phố Phước Hòa, bà Phạm Thị Tam, tổ 10, phường Khuê Trung nhìn nhận, anh Nhân là người làm việc có trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn để xử lý tốt công việc hằng ngày, nơi anh phụ trách chưa bao giờ bị người dân than phiền hay phản ánh về cách phục vụ. Mặc dù ở khu vực này, vẫn còn một bộ phận nhân dân ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng chưa cao.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.