Phối hợp vận hành hiệu quả trạm trung chuyển rác

.

Thành phố đưa vào vận hành các trạm trung chuyển rác tại quận Sơn Trà và Hải Châu đã giúp cho việc thu gom rác được nhanh, tăng khối lượng thu gom rác hơn, góp phần xóa được nhiều điểm tập kết rác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng thành phố sạch đẹp.

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đưa rác vào trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: N.H
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đưa rác vào trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: N.H

Các trạm trung chuyển rác của Đà Nẵng sử dụng công nghệ ép rác hiện đại, giúp cho việc thu gom rác trong khu vực trung tâm đô thị, chuyển rác vào các xe trọng tải lớn không bị phát sinh mùi hôi, rỉ nước. Bên cạnh đó, nhờ có các trạm này giúp giảm tải lưu lượng xe rác, xe vận chuyển thu gom rác không chạy lòng vòng, gây ô nhiễm mùi hôi và mỹ quan trên đường phố.

Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại, công suất ép rác nâng cao, trạm trung chuyển rác quận Sơn Trà đã nâng công suất lên 100% tương đương với 100% khối lượng rác thu gom trên địa bàn quận Sơn Trà và được quận yêu cầu nâng thêm thời gian tiếp nhận hằng ngày.

Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp môi trường Sơn Trà Trần Mai Trường cho biết, khối lượng rác mà các công nhân xí nghiệp thu gom mỗi ngày trung bình từ 190-210 tấn/ngày. Việc nâng công suất tại các trạm trung chuyển rác giúp cho việc thu gom rác được thuận lợi hơn, trung chuyển nhanh và thu gom gọn gàng, sạch sẽ.

Thời gian qua, các điểm tập kết rác “nóng” trên địa bàn như khu vực các đường Bùi Quốc Hưng, Hồ Hán Thương, Trần Hưng Đạo, Chính Hữu, Vương Thừa Vũ, Trần Đình Đàn, Loseby… đã được xóa bỏ. Ông Trường cho biết thêm, với những kết quả trên, tháng 9 tới, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà sẽ tiếp tục cơ giới hóa công tác thu gom rác trên địa bàn quận; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt việc thu gom rác sinh hoạt và bảo đảm công tác phối hợp tiếp nhận rác với trạm trung chuyển rác Thọ Quang.

Anh Nguyễn Thanh Sơn (phường Nại Hiên Đông) cho biết, trước đây trên địa bàn phường có một số điểm tập kết rác tự phát, người dân thường xuyên bỏ nên để lâu có mùi hôi, rất khó chịu nhưng sau này đã được công nhân môi trường thu gom, xóa các điểm này người dân rất phấn khởi, đi dạo buổi sáng hay buổi tối không còn thấy cảnh mất mỹ quan đô thị...

Dù mới đưa vào hoạt động chưa lâu nhưng trạm trung chuyển rác Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) đã góp phần nâng cao hiệu quả thu gom rác trên địa bàn quận. Theo ông Hồ Trọng Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu, trạm trung chuyển rác Lê Thanh Nghị được đưa vào thử nghiệm giai đoạn 1 từ ngày 11-7 đến ngày 11-8-2023, thời gian mở cửa tiếp nhận rác từ 19 giờ đến 3 giờ hằng ngày; khối lượng rác tiếp nhận từ 100-130 tấn/ngày; phương tiện vận chuyển rác được phép vào đổ áp dụng cho loại xe có trọng tải dưới 5 tấn.

Việc thành phố đưa vào hoạt động trạm trung chuyển rác Lê Thanh Nghị đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu gom rác trực tiếp bằng cơ giới hóa. Cụ thể, thời gian thu gom rác cho các xe cơ giới hóa được giảm xuống so với thời gian trước đó; khối lượng rác thu gom cho các xe cơ giới hóa được giảm xuống so với thời gian trước. Do đó, khối lượng rác thu gom đối với từng xe cơ giới hóa được tăng lên khoảng 30-40% trong ca làm việc, nhờ đó thu nhập của công nhân thu gom theo xe cũng được tăng lên đáng kể.

Thời gian thu gom rác trong dân cũng ổn định; tăng tính hiệu quả đối với hoạt động của đoàn xe thực hiện cơ giới hóa công tác thu gom rác thải; góp phần xóa được các điểm nâng gắp tạm thời trên đường Nguyễn Văn Linh, điểm sang rác Nại Nam 6 (đây là các điểm có nguy cơ gây ô nhiễm, người dân phản ánh rất nhiều lần). Nhờ trạm trung chuyển này mà hạn chế được thùng rác chờ xe nâng gắp trong thời gian dài, gây nhếch nhác cảnh quan, môi trường đô thị.

Ông Hồ Trọng Khánh cho biết thêm, thời gian tới khi trạm trung chuyển rác Lê Thanh Nghị mở cửa tiếp nhận rác từ 7 giờ đến 3 giờ sáng ngày hôm sau (dự kiến ngày 11-9-2023) công tác thu gom rác trên địa bàn quận Hải Châu sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Trong đó phải kể tới khối lượng rác dự kiến đưa về trạm trung chuyển rác Lê Thanh Nghị vào khoảng 220-230 tấn/ngày; hạn chế được số lượng thùng rác đặt trên đường phố vào ban ngày, xóa được các điểm tập kết tạm với số lượng nhiều thùng rác. Lượng rác phát sinh trên đường phố được thu gom nhanh chóng, mang lại mỹ quan đô thị, bảo đảm môi trường cảnh quan cho người dân địa phương và du khách.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.