Phát huy hiệu quả vận hành trạm trung chuyển rác

.

Sau thời gian đưa hai trạm trung chuyển rác hiện đại có công nghệ tiên tiến đi vào hoạt động, công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận Sơn Trà, Hải Châu và Cẩm Lệ được cải thiện, nâng lên. Các đơn vị đang phát huy hiệu quả của trạm trung chuyển rác này để góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030.

Chuyến xe thu gom rác đầu tiên trên địa bàn quận Cẩm Lệ đưa rác vào trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chuyến xe thu gom rác đầu tiên trên địa bàn quận Cẩm Lệ đưa rác vào trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 15-9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Kỹ thuật SEEN, Tổng Công ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức nâng công suất vận hành trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) lên 320-370 tấn rác/ngày (tương ứng 75% công suất của trạm) nâng cao chất lượng thu gom rác sinh hoạt, góp phần xây dựng thành phố môi trường.

Bên cạnh tiếp nhận 220-240 tấn rác được thu gom trên địa bàn quận Hải Châu vào ban đêm, trạm được vận hành thêm vào ban ngày để tiếp nhận rác thu gom được từ các chợ, cơ quan, đơn vị, đường phố trên địa bàn quận Hải Châu với khoảng 60 tấn rác và trên địa bàn một số phường của quận Cẩm Lệ với khối lượng hơn 70 tấn.

Theo đánh giá của lãnh đạo Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ 1 và Xí nghiệp Môi trường Hải Châu (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng), khi đưa trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị vào hoạt động, tốc độ vận chuyển rác sinh hoạt được thực hiện nhanh, rút ngắn thời gian gấp 2-3 lần so với trước đây. Từ đó, giảm khối lượng rác tập kết tại các điểm, góp phần xóa nhiều điểm tập kết rác cũng như giảm quy mô tập kết thùng rác rõ rệt, nhất là ở đường Nguyễn Hữu Thọ, Duy Tân, Trưng Nữ Vương, Chi Lăng, Hoàng Văn Thụ, khu vực chợ Mới...

Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu Trần Văn Nhựt cho biết, hiện 95% tổng khối lượng rác thu gom được trên địa bàn quận Hải Châu được đưa về trạm trạm trung chuyển ở đường Lê Thanh Nghị, chỉ chưa tới 20 tấn rác thu gom được trong các kiệt, hẻm nhỏ ở 2 phường Thuận Phước và Thanh Bình là còn đưa về điểm tập kết Đa Phước để vận chuyển trực tiếp lên bãi rác Khánh Sơn.

Chỉ sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành trạm trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị, hiệu quả thu gom, vận chuyển rác tăng lên đáng kể, chất lượng vệ sinh đô thị được nâng lên, đường phố sạch sẽ hơn. Xí nghiệp đang tiếp tục phát huy hiệu quả vận hành trạm trạm trung chuyển ở đường Lê Thanh Nghị trong thời gian đến, đặc biệt là xóa, giảm thiểu các điểm tập kết rác...

Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ 1 Trần Hữu Hiền cho rằng, tốc độ thu gom rác, vận chuyển rác trên địa bàn 2 phường Hòa Thọ Đông và Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) tăng lên đáng kể sau khi đưa rác về trạm trung chuyển ở đường Lê Thanh Nghị. Sắp tới, khi trạm tiếp tục nâng công suất và hoạt động ổn định, xí nghiệp mở rộng thêm địa bàn thu gom, đưa rác về đây. 

Việc đưa 2 trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị (từ ngày 11-7-2023) và khu vực quận Sơn Trà (từ ngày 13-1-2023) vào hoạt động đã làm giảm khối lượng, thể tích rác và trữ lượng nước rỉ rác được vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn để chôn lấp do đã được ép chặt. Đặc biệt, dù trong mùa cao điểm du lịch và lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), nhưng bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận khối lượng rác chôn lấp trung bình 1.185 tấn/ngày trong tháng 6 và 1.138 tấn/ngày trong tháng 7, thấp hơn 10% so với khối lượng rác dự báo. Mặt khác, giải pháp và công nghệ của 2 trạm trung chuyển phù hợp với chủ trương đầu tư một nhà máy đốt rác phát điện của thành phố trong những năm đến, bởi rác được ép chặt, giảm thiểu nước rỉ sẽ làm gia tăng nhiệt trị khi đốt, hiệu suất đốt và hiệu quả phát điện tăng lên.

Ông Đặng Quế Hùng, đại diện Liên danh Công ty CP Kỹ thuật SEEN, Tổng Công ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) cho hay, 2 trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị và khu vực quận Sơn Trà đang hoạt động ổn định và hiệu quả. Việc tiếp nhận các xe vận chuyển rác, ép rác vào thùng chứa, trung chuyển rác lên bãi rác Khánh Sơn thuận tiện, nhanh chóng và vận hành đồng bộ với hệ thống rửa xe, khử mùi, xử lý môi trường không khí, xử lý nước rỉ rác bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường.

Hệ thống nghiền rác cồng kềnh, rác kích thước lớn đã tiếp nhận và nghiền nhỏ các loại tủ, bàn, ghế, giường... và ép vào thùng chứa rồi vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. “Rác sinh hoạt ở Đà Nẵng có đặc thù là trộn lẫn nhiều rác cứng như vỏ nghêu, hàu, cua, ghẹ và cát biển, gỗ từ biển tấp vào, rác thải xây dựng..., nên trong quá trình vận hành 2 trạm trung chuyển rác phát sinh việc mài mòn các cơ cấu nhanh hơn.

Chúng tôi đã nghiên cứu và cải tiến để nâng cao khả năng chịu tải cũng như tuổi thọ của thiết bị và cải tiến nhiều chi tiết khác để trạm được vận hành êm hơn, hiệu quả hơn. Chúng tôi đang tiếp tục phát huy hiệu quả vận hành 2 trạm này để góp phần làm cho Đà Nẵng ngày càng sạch, đẹp và văn minh”, ông Đặng Quế Hùng nhấn mạnh.

Phát huy hiệu quả 2 trạm trung chuyển rác nói trên, thành phố đang chuẩn bị triển khai 1 trạm khu vực quận Cẩm Lệ (tại phường Hòa Xuân), thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư trạm khu vực quận Ngũ Hành Sơn và nâng cấp trạm ở đường Nguyễn Đức Trung (quận Thanh Khê). Thời gian qua, Đà Nẵng đã đón nhiều đoàn của các tỉnh, thành phố trong cả nước về tham quan, học tập kinh nghiệm đầu tư, vận hành trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị và khu vực quận Sơn Trà để đầu tư, nhân rộng mô hình này nhằm nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.