Sát cánh cùng chi hội khó khăn

.

Qua hơn 1 năm triển khai chương trình “Hướng về chi hội, đồng hành cùng chi hội” giai đoạn 2022-2026 của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố, các chi hội trên địa bàn ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả. Qua chương trình, những chi hội khó khăn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, từng bước tiến bộ trong các phong trào thi đua, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu tặng quà biểu dương các chi hội thực hiện tốt chương trình “Hướng về chi hội, đồng hành cùng chi hội” năm 2022. Ảnh: X.D
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu tặng quà biểu dương các chi hội thực hiện tốt chương trình “Hướng về chi hội, đồng hành cùng chi hội” năm 2022. Ảnh: X.D

Triển khai chương trình “Hướng về chi hội, đồng hành cùng chi hội”, các đơn vị hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đồng hành, giúp đỡ 70 chi hội khó khăn trong hoạt động hội. Với chương trình này, Hội LHPN phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đăng ký đồng hành, hỗ trợ Chi hội phụ nữ Hòa Phú 5A, phường Hòa Minh với nhiều nội dung, hình thức giúp đỡ.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh Phạm Thị Minh Phương cho biết, trước khi được đồng hành, chi hội Hòa Phú 5A là chi hội nằm trong khu chung cư phụ nữ đơn thân, tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên là 279 người. Trong đó có 136 hội viên, đạt tỷ lệ 48,7%. Là chi hội đặc thù, nên rất khó khăn trong công tác tập hợp hội viên do đa số phụ nữ làm nghề buôn bán hàng rong, thất nghiệp, thu nhập không ổn định. Trước thực trạng này, phường hội khẩn trương kiện toàn đội ngũ ban cán sự chi hội; hướng dẫn công tác điều hành hoạt động và gợi ý một số cách làm phù hợp với đặc điểm chi hội để tập hợp, thu hút hội viên. Song song đó, rà soát hội viên phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo đủ điều kiện để làm hồ sơ nhận hỗ trợ từ Hội Bảo trợ phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố. Ngoài ra, thường xuyên quan tâm, vận động các nguồn lực để hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhờ sự đồng hành, giúp đỡ này, Chi hội phụ nữ Hòa Phú 5A từng bước ổn định tổ chức, hoạt động có hiệu quả. Chi hội trưởng Chi hội Hòa Phú 5A Trần Thị Thu Hà cho biết, đến nay hoạt động chi hội đã đi vào nền nếp. Trong năm 2022 phát triển 6 hội viên, nâng tổng số hội viên 171/342, đạt 50,0%. Chi hội đã tổ chức được nhiều hoạt động gắn với phong trào thi đua của phụ nữ như: thành lập CLB dân vũ, công tác bảo vệ môi trường, trưng bày sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp… Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chi hội đã mạnh dạn đăng ký nhận đỡ đầu 1 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng các nguồn kinh phí vận động, thực hiện mô hình tiết kiệm nuôi heo đất, chi hội còn phát động chị em tổ chức đan len để tạo ra sản phẩm như túi xách, vật dụng đựng chai nước, bình thủy tinh bán gây quỹ để đỡ đầu lâu dài cho em.

“Từ khi có chương trình, nhận được sự quan tâm, dìu dắt của hội cấp trên, chi hội hoạt động sôi nổi. Nhận thức của hội viên và bà con nhân dân tăng lên, tích cực ủng hộ các hoạt động phụ nữ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”, chị Hà chia sẻ.

Trong thực hiện chương trình “Hướng về chi hội, đồng hành cùng chi hội”, địa bàn quận Hải Châu có nhiều đặc thù riêng khi thiếu địa điểm sinh hoạt; một số chi hội ở địa bàn có những tuyến đường lớn, các hộ dân cho thuê nhà để các hộ kinh doanh làm nhà hàng hoặc homestay, họ chuyển đến nơi khác sinh sống, nên khó thu hút, tập hợp hội viên.

Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ cho biết, thực hiện chương trình, 13 phường hội đăng ký giúp đỡ 17 chi hội khó khăn trên địa bàn, đến nay đã có 4 chi hội tiến bộ. Xác định khó khăn lớn nhất đối với các chi hội phụ nữ ở Hải Châu là địa điểm sinh hoạt, các phường hội đã linh động tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài trời, sinh hoạt liên chi, đứng ra mượn địa điểm để các chi hội sinh hoạt. Cùng với đó, giới thiệu các chi hội khó khăn đến dự những buổi sinh hoạt của các chi hội tiêu biểu trên địa bàn phường để nắm tình hình tổ chức hoạt động. Đồng thời tập hợp hội viên sinh hoạt, theo đặc thù của địa bàn, quận hội chỉ đạo các phường hội kết hợp thực hiện chương trình với mô hình buổi sinh hoạt yêu thích nhất. Trong đó, trọng tâm là xây dựng các nội dung sinh hoạt, mô hình phù hợp với tình hình địa bàn. Qua đó, góp phần thu hút các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức hội, phát huy vai trò quan trọng nòng cốt của chi hội trong hệ thống tổ chức hội phụ nữ.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Trần Thị Thu Hạnh, hơn 1 năm triển khai thực hiện, chương trình “Hướng về chi hội, đồng hành cùng chi hội” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội. Tinh thần của cán bộ, hội viên hăng hái hơn, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi và thu hút đông đảo hội viên hiểu về phong trào, hoạt động hội. Các đơn vị hội luôn đồng hành trong các hoạt động của chi hội, hỗ trợ nguồn lực, chia sẻ kiến thức, định hướng chủ trương, phong trào của hội cấp trên. Từ sự giúp đỡ đó, các chi hội tổ chức được nhiều hoạt động, phong trào thi đua, mô hình mới với nội dung phong phú. “Thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác hội, kỹ năng vận động quần chúng cho cán bộ hội, chi hội phụ nữ, lực lượng cốt cán. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, hướng tới mục tiêu đăng ký tham gia giải thưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu cấp thành phố và các giải thưởng chi hội tại địa phương. Ngoài ra, tranh thủ vận động để có nguồn lực tổ chức, triển khai các hoạt động tại các chi hội, đem lại quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên”, bà Hạnh cho hay.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.