Bí thư Đoàn nhiệt huyết, sáng tạo

.

Chưa đầy 2 năm từ khi được bầu làm Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, anh Lê Xuân Anh (sinh năm 1990) đã và đang đưa phong trào Đoàn của công ty đi vào chiều sâu và thực chất.

Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Lê Xuân Anh (thứ 2, bên phải sang) có nhiều ý tưởng bảo vệ môi trường như phối hợp phát ly giấy cho các hàng quán tại khu vực đông du khách. Ảnh: M.Q
Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Lê Xuân Anh (thứ 2, bên phải sang) có nhiều ý tưởng bảo vệ môi trường như phối hợp phát ly giấy cho các hàng quán tại khu vực đông du khách. Ảnh: M.Q

Ngay sau khi trở thành Bí thư Đoàn từ giữa năm 2022, anh Xuân Anh đã xây dựng ý tưởng về triển khai mô hình “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” tại trụ sở của Công ty CP Môi trường đô thị (471 Núi Thành, quận Hải Châu). Theo đó, rác sẽ được chia thành 3 nhóm: rác tái chế (vỏ lon, giấy, chai nhựa), rác nguy hại và rác còn lại. Riêng chất thải nguy hại phát sinh được phân loại, lưu giữ riêng trong các bao bì phù hợp, được tổ chức thu gom, xử lý theo quy định.

Để công tác phân loại thực chất, đoàn cơ sở cũng đề nghị các phòng, ban ký cam kết phân loại rác thải phát sinh trong phòng trước khi đưa ra khu tập kết rác của văn phòng công ty và toàn bộ cán bộ, nhân viên tham gia buổi tuyên truyền “phân loại rác thải tại nguồn”. Đến nay, mô hình phân loại rác tại nguồn đã trở thành thói quen của cán bộ, nhân viên công ty không chỉ tại văn phòng làm việc mà nhiều đoàn viên còn triển khai tại nhà và phổ biến cho nhiều hộ dân xung quanh.

Sau khi triển khai mô hình, anh Xuân Anh đề xuất thêm ý tưởng tổ chức chương trình “đổi pin cũ, rác tái chế thành quà tặng” cho các hộ dân ở các phường Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), đồng thời khi người dân mang rác tới đổi sẽ được tuyên truyền về lợi ích của phân loại rác tại nguồn. Để mô hình ngày càng lan tỏa, anh Xuân Anh đề xuất công ty tuyên truyền về phân loại rác tại các tổ dân phố của 2 phường trên, đồng thời hỗ trợ các khu dân cư những thùng rác phân loại để người dân có thể triển khai ngay sau khi tuyên truyền.

Để việc giữ gìn môi trường ngày càng được lan tỏa, tại Lễ hội Pháo hoa quốc tế vừa qua, anh Xuân Anh triển khai đến đoàn viên công ty hỗ trợ, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai chương trình phát ly giấy cho các hàng quán gần khu vực khán đài pháo hoa và dọc hai bên bờ sông Hàn, đồng thời tuyên truyền để các hàng quán biết về ý nghĩa của việc sử dụng ly giấy so với ly nhựa. Bên cạnh đó, là đơn vị chủ chốt trong việc dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, Đoàn cơ sở Công ty CP Môi trường đô thị tích cực phối hợp với các đoàn cơ sở khác để dọn dẹp sau các buổi trình diễn pháo hoa.

Bên cạnh tuyên truyền việc bảo vệ môi trường, anh Xuân Anh triển khai các kênh thông tin thông qua ban chấp hành các chi đoàn trực thuộc, qua đó tiếp nhận các trường hợp là con của công nhân, người lao động trong công ty có hoàn cảnh khó khăn; chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các em thiếu nhi, học sinh có thành tích học tập tốt, qua đó tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cho các em. Trong năm qua, đoàn cơ sở công ty đã phối hợp với Công đoàn công ty hỗ trợ rất nhiều suất quà tặng cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm ý nghĩa của đoàn thanh niên công ty giúp phong trào Đoàn ngày càng mở rộng với nhiều người tham gia, hưởng ứng: từ hơn 40 đoàn viên, đến nay công ty có trên 70 đoàn viên với 5 chi đoàn trực thuộc. Anh Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu đánh giá: “Phong trào Đoàn tại Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng ngày càng phát triển, trong đó góp phần không nhỏ từ Bí thư đoàn Lê Xuân Anh. Anh Xuân Anh nhiệt tình, sáng tạo, đặc biệt giúp các phong trào môi trường của quận được triển khai hiệu quả, cụ thể như hỗ trợ dụng cụ, nhân lực tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”... Đặc biệt, trong các hoạt động Thanh niên tình nguyện mùa hè, anh Xuân Anh trực tiếp tham gia như hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp, các chương trình dân vận tại những vùng còn khó khăn… Có thể nói, anh Xuân Anh là một bí thư Đoàn rất nhiệt huyết”.

Với những nỗ lực của mình, anh Xuân Anh nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp: bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh về thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2022; 2 năm liên tiếp (2022-2023) nhận bằng khen của Thành Đoàn về thành tích xuất sắc trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; giải thưởng 26-3 năm 2023 của Ban chấp hành Quận Đoàn Hải Châu…

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.