Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực xuất nhập cảnh

.

Những năm qua, Công an thành phố đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến mới trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Góp phần vào kết quả đó có sự nỗ lực của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an thành phố đang hỗ trợ,  giải quyết thủ tục cho người dân. (Ảnh: Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh)
Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an thành phố đang hỗ trợ, giải quyết thủ tục cho người dân. (Ảnh: Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh)

Trong thư cảm ơn của ông Nguyễn Xuân Hà, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) gửi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố viết, mặc dù công việc nhiều, nhân lực ít nhưng các chiến sĩ Công an thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giải quyết chu đáo, kịp thời và nhanh nhất cho người dân, nhất là trong cấp hộ chiếu.

Năm 2022, vợ chồng ông Hà ở Đài Loan, nhưng 2 con ở Việt Nam. Vợ ông bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin Covid, qua đời. Các con ông làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu để sang Đài Loan, tuy nhiên theo quy định phải mất 10 ngày. Sau khi trình bày lý do nhân đạo, hồ sơ cấp hộ chiếu cho 2 con của ông Hà được rút ngắn còn 4 ngày để các con ông Hà kịp thời qua Đài Loan để đưa di cốt mẹ về Việt Nam mai táng.

Cũng với lý do nhân đạo, bà Trương Thị Tuyết, trú tại huyện Hòa Vang được cấp hộ chiếu sớm hạn để kịp qua Singapore chăm sóc chồng đang đau ốm nặng. Chỉ trong vòng 4 ngày, hộ chiếu của bà Tuyết đã hoàn thành, giúp bà kịp thời gian chuẩn bị đi chăm sóc chồng. “Điều này thể hiện sự nhiệt tình, tận tâm và kịp thời của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và  Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Đà Nẵng”, bà Tuyết chia sẻ.

Thiếu tá Trần Hoàng Long, cán bộ phụ trách công tác CCHC thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng”, trong thời gian, qua công tác CCHC thuộc lĩnh vực xuất nhập cảnh tại thành phố đã được thực hiện có hiệu quả, mang đến sự hài lòng, thuận tiện và tiết kiệm được thời gian, công sức cho người dân.

Được biết, bình quân mỗi tuần Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố tiếp nhận 1.000-1.500 hồ sơ liên quan thủ tục cấp, đổi hộ chiếu cho người Việt Nam ở trong nước và khoảng 80 - 120 hồ sơ liên quan giải quyết thủ tục cho người nước ngoài. Điểm nổi bật nhất thời gian qua lĩnh vực xuất nhập cảnh, đó là cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở trong nước. Đây là 1 trong số 11 dịch vụ công thiết yếu của ngành Công an. Đến nay, 100% thủ tục hồ sơ được triển khai dịch vụ công toàn trình. Hộ chiếu người dân có thể nhận trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Trước đây làm truyền thống, thủ công nên khi chuyển qua dịch vụ công 100%, anh em cũng có những bỡ ngỡ ban đầu. Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã chủ động tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ chiến sĩ Công an. Đến nay, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đã bảo đảm, kịp thời, chính xác và nhanh chóng. Kể cả việc người dân nộp hồ sơ bất kỳ lúc nào (nộp qua mạng nên không quy định thời gian cụ thể), đều có cán bộ tiếp nhận, xử lý”, Thiếu tá Trần Hoàng Long cho biết.

Theo Thiếu tá Trần Hoàng Long, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư của thành phố, xác định rõ đại bàn các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao có nhiều chuyên gia người nước ngoài đến và làm việc. Việc cấp, gia hạn thị thực, cấp, gia hạn tạm trú cho đối tượng này, ngoài việc triển khai theo lối truyền thống, đến nay Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh thí điểm tiếp nhận hồ sơ qua internet thông qua hộp thư công vụ, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia, người nước ngoài giảm bớt thời gian làm thủ tục, các bước theo quy trình truyền thống. Công tác quản lý người nước ngoài trên không gian mạng, thủ tục hành chính xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài đã được giảm từ 5 ngày xuống còn 4 ngày. Từ những kết quả đó bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, được doanh nghiệp và người nước ngoài đồng tình, ủng hộ.

Hiện nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhằm mang đến sự hài lòng, thuận tiện và tiết kiệm được thời gian, công sức cho người dân. Phòng đã lập các tài khoản zalo, facebook để tuyên truyền công tác CCHC thông qua mạng xã hội. Theo đó, các kênh này nhằm giải dáp các thắc mắc, hướng dẫn thủ tục cho người dân liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh. Với mô hình này, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đang đề xuất công nhận sáng kiến trong công tác CCHC lên lãnh đạo Công an thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.