Là dự án trọng điểm của thành phố, tuy nhiên nhiều năm qua, dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc vẫn chưa thể hoàn thành, bởi vướng giải phóng mặt bằng, khiến nhà thầu không thể thi công. Thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã tập trung giải quyết vướng mắc này.
Một số nhà dân đoạn cuối tuyến từ đường Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sĩ Liên, đã phá dỡ chuẩn bị bàn giao mặt bằng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Còn vướng ở một số đoạn tuyến
Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt). Theo Quyết định số 776 ngày 23-3-2022 của Chủ tịch UBND thành phố, mốc thời gian hoàn thành của dự án này vào cuối tháng 6-2023. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng ở nhiều đoạn tuyến nên dự án triển khai kéo dài, dẫn đến trượt giá đền bù.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư), dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên quốc lộ 1A (đoạn Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng)… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án còn vướng ở một số đoạn tuyến.
Cụ thể, đoạn từ Nút giao quốc lộ 1A - Trục I Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt, khởi công tháng 6-2019; tạm dừng thi công từ tháng 6-2020 do vướng mặt bằng; bắt đầu thi công lại từ tháng 5-2023 trong phạm vi được bàn giao mặt bằng. Hiện nay còn vướng 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, cũng đã thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm lớp 1 đoạn Nguyễn An Ninh (từ nút quốc lộ 1A đến đường sắt) và hệ thống thoát nước dọc dài 250m; đang thi công hệ thống thoát nước, móng cấp phối đá dăm lớp 2.
Đối với, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt (dài 650m) đã thi công thảm bê-tông nhựa đoạn đầu tuyến dài 500m; bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 7-2023. Đoạn 150m cuối tuyến vướng mặt bằng (19 hộ chưa nhận tiền đền bù), tạm dừng thi công từ tháng 7-2022. Riêng đoạn từ đường sắt đến quốc lộ 1A (dài 1.000m) chưa triển khai thi công do không có mặt bằng, hiện chỉ có 54/164 hồ sơ bàn giao mặt bằng.
Cần có cơ chế đặc thù
Theo ghi nhận tại Tuyến đường trục I Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Ngô Sĩ Liên, đã thi công hoàn thành và đang đưa vào sử dụng, (riêng đoạn cuối tuyến đang dựng rào chắn). Nhiều người tham gia giao thông để đi vào đường Ngô Sĩ Liên nối dài đã lưu thông bình thường.
Ông Lê Tấn Năm, trú tổ 24, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho hay, người dân ở đây đa số rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, ông Năm cũng cho biết thêm, hiện trên tuyến đường trục I Tây Bắc vẫn còn nhiều hộ dân gặp khó trong khâu giải tỏa đền bù, nguyên nhân chính là do họ xây nhà trên đất không phải đất ở.
Trong khi đó, theo UBND phường Hòa Khánh Bắc, việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường cũng gặp nhiều khó khăn vì nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài, chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho hay, toàn tuyến hiện còn 130 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, do đó chủ đầu tư đang phối hợp với các ngành chức năng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Về giải pháp, trong thời gian tới, các ngành chức năng trình UBND thành phố xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ.
Được biết, sau thời gian dài ngưng trệ, từ sau Tết nguyên đán đến nay, quận Liên Chiểu liên tục tổ chức tiếp dân, cũng như đến từng hộ dân để giải thích, vận động người dân sớm bàn giao để dự án thi công bảo đảm tiến độ. Hiện nay Hội đồng giải phóng mặt bằng quận vẫn đang tăng cường việc tổ chức vận động người dân bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, Hội đồng cũng đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố xem xét từng trường hợp cụ thể. Trường hợp các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở, chờ chủ trương chung của UBND thành phố mới có cơ sở tiếp tục thực hiện.
Theo Sở Giao thông vận tải, để kết nối giao thông thông suốt từ nút giao thông Trục I - Hồ Tùng Mậu - Hoàng Thị Loan đến nút Trục I - Ngô Sĩ Liên nối dài, Sở đã báo cáo UBND thành phố giao chủ đầu tư khẩn trương rà soát các tồn tại vướng mắc cụ thể và nghiệm thu phần thi công hoàn thành đưa vào sử dụng Tuyến Trục I, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sĩ Liên nối dài.
Riêng đoạn từ đường Ngô Sĩ Liên nối dài về phía đường sắt (dài khoảng 300m), chủ đầu tư khẩn trương rà soát, tiếp tục hoàn thiện công trình bảo đảm khả năng khai thác thông suốt an toàn, để làm cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định.
THÀNH LÂN