Hành trình của lòng nhân ái

.

Trong 20 năm qua, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em do Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố triển khai đã giúp hàng nghìn em mắc bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ thăm khám, phẫu thuật kịp thời. Chương trình là chỗ dựa đáng tin cậy của những gia đình nghèo, chắp cánh bao ước mơ, hoài bão cho  những trẻ em bất hạnh.

20 năm qua, hàng ngàn trẻ em được khám, phẫu thuật tim kịp thời từ chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh.  Trong ảnh: Khám tim cho trẻ em ở huyện Hòa Vang. Ảnh: PC
20 năm qua, hàng ngàn trẻ em được khám, phẫu thuật tim kịp thời từ chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh. TRONG ẢNH: Khám tim cho trẻ em ở huyện Hòa Vang. Ảnh: PC

Trước đây, khi phát hiện trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh nhân phải ra Hà Nội hoặc vào Thành phố Hồ Chí Minh chữa trị. Người bệnh phải đăng ký, chờ đợi nhiều tháng mới được phẫu thuật. Vì thế, nếu không có sự giúp đỡ và tài trợ kinh phí của Hội thì gia đình các em hộ nghèo không có cơ may được cứu chữa, vì số tiền chữa trị quá lớn. Nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu, nợ nần, do phải lo cho việc chữa bệnh. Xuất phát từ thực trạng đó, Hội đã thành lập Ban chủ nhiệm chương trình tim và xây dựng chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh với phương châm “Tất cả trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh phải được cứu chữa kịp thời”.

Thành Hội phối hợp các ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo ký kết kế hoạch liên tịch thực hiện chương trình khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh từ 0 đến 18 tuổi. Các chương trình khám sàng lọc đã kịp thời phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi bệnh viện khám và chỉ định phẫu thuật, Thành Hội hướng dẫn gia đình làm thủ tục, gửi đến các nhà tài trợ; đến thăm các gia đình, thông báo bảo lãnh, trợ giúp kinh phí để các em nhập viện phẫu thuật theo đúng trình tự quy định của Thành Hội không quá 10 ngày.

Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố cho biết, từ những ngày đầu thành lập, Hội đã hình thành cơ chế tổ chức quản lý, bảo đảm mối quan hệ đối tác đúng đắn, tôn trọng pháp luật và mục đích, phối hợp chặt chẽ với mục tiêu chung tay góp sức giúp cho trẻ em bất hạnh bị bệnh tim bẩm sinh được cứu chữa tích cực và kịp thời. Xuất phát từ mục đích, ý nghĩa cao đẹp đó, 20 năm qua, Thành Hội đã tổ chức 753 điểm khám cho 515.861 trẻ em, phát hiện 2.340 trẻ em nghi bị bệnh tim bẩm sinh.

Ban chủ nhiệm chương trình trực tiếp làm việc với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước vận động kinh phí giúp cho 1.377 em được phẫu thuật tim với tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng. “Trong suốt 20 năm qua, chương trình luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát, sự ủng hộ nhiệt tình và trách nhiệm của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở ban ngành, các hội đoàn thể, các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, trở thành hoạt động nhân đạo hết sức có ý nghĩa, thiết thực và kịp thời”, ông Hoa nhấn mạnh.

Khám tim cho trẻ em ở quận Sơn Trà. Ảnh: PC
Khám tim cho trẻ em ở quận Sơn Trà. Ảnh: PC

Để những tấm lòng của các mạnh thường quân được gửi trao đúng người, đúng thời điểm như tôn chỉ, mục đích của Hội, chương trình mổ tim bẩm sinh đã bám sát mục tiêu, thực hiện đúng các dự án đã ký kết, công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc tài chính, vì khẩu hiệu “Tất cả vì sự nghiệp chăm sóc trẻ em bất hạnh bị bệnh tim bẩm sinh”. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Hội xác lập và duy trì phương châm hoạt động “Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, phi chính phủ, gia đình tộc họ cùng tham gia”, nhằm thể hiện trách nhiệm của từng tổ chức, gia đình trong việc cùng chăm sóc, phù hợp Luật Trẻ em, tạo điều kiện cho các em bị bệnh tim bẩm sinh được cứu chữa kịp thời.

Ngoài ra, Ban chủ nhiệm chương trình chữa bệnh tim cho trẻ em phối hợp với ngành Y tế, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, cùng với lãnh đạo UBND các quận, huyện, các xã, phường thống nhất chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chương trình khám sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em hằng năm theo kế hoạch Thành Hội đề ra.

“Có thể nhận thấy, trong 20 năm qua, với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, chúng ta đã đem lại cuộc sống mới cho các em, góp phần vào chương trình an sinh xã hội của thành phố. Thời gian đến, phát huy thành quả đã đạt được, chương trình chữa tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh được tiếp tục triển khai theo phương châm thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp liên ngành Y tế - Giáo dục và Đào tạo và Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố bảo đảm thực hiện mục tiêu tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em từ 1 đến 18 tuổi tại các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố. Tất cả trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, khi có chỉ định của bệnh viện về phẫu thuật, đều phải được cứu chữa kịp thời, được thụ hưởng kỹ thuật cao, vật tư y tế tốt nhất, đồng thời giữ được thẩm mỹ cho các em. Đây vẫn tiếp tục là chương trình nhân văn cao cả, giúp nhiều em vượt qua khó khăn để viết tiếp những ước mơ còn dang dở”, ông Hoa khẳng định.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.