Sớm giải quyết tình trạng đỗ ô-tô lấn chiếm đường nội bộ khu chung cư

.

Nhiều người dân ở các khu chung cư, nhà ở xã hội rất bức xúc vì nhiều ô-tô đậu, đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, sân và đường nội bộ, lối thoát hiểm..., ảnh hưởng đến giao thông và không gian sinh hoạt chung, gây cản trở, khó khăn cho công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đường nội bộ và thoát hiểm giữa 3 khối nhà chung cư 12T2, 12T3 và 12T5 thường xuyên bị ô-tô đỗ kín. Ảnh: NAM TRÂN
Đường nội bộ và thoát hiểm giữa 3 khối nhà chung cư 12T2, 12T3 và 12T5 thường xuyên bị ô-tô đỗ kín. Ảnh: NAM TRÂN

Nhiều khu chung cư không có bãi đỗ ô-tô

Khu chung cư (KCC) 12T (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có 5 khối nhà cao 12 tầng với hơn 700 căn hộ, nhưng không được xây dựng bãi đỗ ô-tô, chỉ có tầng hầm hoặc tầng trệt trong mỗi khối nhà để đỗ xe máy. KCC này cũng gần như không có sân, chỉ có đường nội bộ và diện tích đất nhỏ chưa được đầu tư vườn hoa, thảm cỏ...

Hằng ngày, có rất nhiều ô-tô đỗ trên các đường nội bộ, có lúc đỗ cả 2 chiều gây cản trở giao thông. Tình trạng này làm người dân bức xúc và còn lo ngại nếu xảy ra cháy nổ, cấp cứu..., nhất là đối với 2 khối nhà 12T4 và 12T5 sẽ khiến xe chữa cháy, xe cứu thương khó di chuyển vào. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm đầu tư công viên, vườn dạo hoặc kết hợp bãi đỗ xe trên diện tích đất nhỏ sát mỗi khối nhà cũng như có biện pháp xử lý để giảm thiểu ô-tô đỗ trên các đường nội bộ...

Ngoài hiện trạng ô-tô đỗ trên sân, đường nội bộ, vỉa hè..., người dân ở nhiều KCC, nhà ở xã hội còn bức xúc vì nhà để xe bị quá tải, chật chội, xuống cấp, đơn cử như ở KCC 1A, 1B, 1C, 2A, 2B, 2C, 3A, 3B và KCC vịnh Mân Quang (phường Nại Hiên Đông). Theo UBND phường Nại Hiên Đông, hiện trên địa bàn phường có 56 khối nhà chung cư với gần 5.000 căn hộ, hơn 15.000 người dân sinh sống. Đa số các KCC không có sân đỗ ô-tô nên các chủ xe đậu, đỗ không đúng quy định trong sân các khu dân cư gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của người dân và công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; đồng thời cũng nảy sinh những mâu thuẫn giữa chủ xe và các hộ dân.

Cử tri đã nhiều lần có ý kiến đề nghị xử lý nhưng chưa được giải quyết. “Tình trạng đỗ ô-tô tại các KCC, nhà ở xã hội gây bức xúc cho nhiều người dân và đã xảy ra những vụ mất an ninh trật tự vì xe đỗ trong KCC làm người dân không có lối đi nên xô xát, lấy vật dụng đập phá xe... Đề nghị Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng tham mưu, đề xuất Sở Xây dựng có hướng xử lý bảo đảm theo quy định của pháp luật, ngăn chặn tình trạng đỗ xe trong sân chung cư”, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải đề nghị. 

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng Trà Văn Quang cho rằng: “Trước đây, theo thiết kế các KCC dự tính mỗi hộ gia đình sinh sống ở KCC có 1 chiếc xe máy. Bây giờ, kinh tế - xã hội phát triển, nhiều hộ dân mua 2-3 xe máy, thậm chí có 4-5 xe máy và nhiều hộ có ô-tô. Trong khuôn viên các KCC, để bảo đảm diện tích đường nội bộ, đường thoát nạn, thì không còn diện tích đất để mở rộng nhà để xe.

Sở Xây dựng đã chỉ đạo đơn vị nghiên cứu mở rộng nhà để xe từ năm 2015, đơn vị cũng khảo sát rồi nhưng không có đất để mở rộng. Theo kế hoạch, sắp tới sẽ mở rộng một phần nhỏ diện tích nhà để xe. Trước đây, đơn vị cũng có nghiên cứu phương án là nâng tầng nhà để xe lên 2 tầng, nhưng đây chỉ là hướng nghiên cứu thôi, chưa có hướng cụ thể để triển khai vì kinh phí đầu tư lớn. Còn những khu đất trống bên cạnh các KCC thì rất khó để làm bãi đỗ xe”.

Cần trưng dụng các khu đất trống làm bãi đỗ xe tạm

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh nhìn nhận, hiện ở các KCC, nhà ở xã hội, nhu cầu về bãi đậu đỗ xe rất lớn. Một số người dân trước đây nghèo, khó khăn nên ở chung cư. Được một thời gian thì nhiều người làm ăn được, có điều kiện mua sắm ô-tô nên bây giờ không có chỗ đỗ xe. Cơ quan chức năng cắm các biển cấm đỗ xe trên các tuyến đường vì xe đỗ nhiều quá, người dân thì không biết đỗ xe ở chỗ nào. Quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các phường đề xuất chọn các khu đất trống ở gần các KCC để đầu tư bãi đỗ xe tạm. Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu giải pháp giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân ở các KCC.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Trung Nghĩa, theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, khi thiết kế một KCC đều có một bãi đỗ xe, trong khuôn viên của KCC cũng dành một diện tích để làm bãi đỗ xe công cộng hoặc bãi đỗ xe tạm cho khách đến thăm. Tuy nhiên, trước đây, khi thành phố xây dựng các KCC thì bố trí chỗ đỗ xe cho ô-tô còn ít, chủ yếu là xe máy, tức là ngay từ khâu thiết kế đã thiếu chỗ đỗ ô-tô rồi. Khi người dân vào ở thì phát sinh ra nhiều ô-tô. “Bài toán về chỗ đỗ ô-tô không được chúng ta đề cập ngay từ đầu, nên đến bây giờ xảy ra tình trạng thiếu chỗ đỗ ô-tô thì bắt buộc phải giải quyết, nhưng mà rất khó...

Hiện thành phố đã đầu tư nhiều bãi đỗ xe tạm, riêng quận Sơn Trà có đến 11 bãi đỗ xe tạm và được giao cho quận quản lý. Sở đã đi kiểm tra thì thấy công suất sử dụng các bãi đỗ xe tạm này chưa hết nên nếu các KCC ở gần các bãi đỗ xe tạm này thì khuyến khích người dân đưa xe vào đỗ. Người dân cần chung tay đưa xe vào đỗ tại các bãi đỗ xe tạm và trả phí. Địa phương cũng cần tận dụng các khu đất trống gần các KCC để đầu tư bãi đỗ xe tạm và quản lý luôn để tạo những bãi đỗ xe công cộng phục vụ người dân với giá rẻ. Về tương lai, đường và vỉa hè đều phục vụ cho giao thông nên ô-tô không thể đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường suốt ngày đêm như hiện nay được”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.