Sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm

.

Ngày 5-10, tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tại Đà Nẵng, đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị của thành phố và các tỉnh miền Trung đã đóng góp nhiều ý kiến để sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, vận hành, khai thác nước; giảm thiểu tác hại do nước gây ra, bảo đảm an toàn cho hạ du các hồ chứa nước và thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hồng An góp ý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hồng An góp ý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hồng An đề nghị cơ quan soạn thảo luật bổ sung nguyên tắc “Bảo đảm sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả” vào nguyên tắc cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Cùng với đó, mở rộng phạm vi ưu tiên cấp phép thăm dò khai thác, sử dụng tài nguyên nước để cung cấp nước cho các dịch vụ công ích nhằm bảo đảm nguyên tắc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Cần bổ sung quy định chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cùng khai thác nước trên một lưu vực sông có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, tham vấn lẫn nhau trong việc quyết định sử dụng các nguồn nước trên lưu vực để chủ động ứng phó với tình trạng thiếu nước, bảo đảm cấp nước cho sinh hoạt và các nhu cầu sử dụng nước thiết yếu khác.

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét thành lập tổ chức quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam có cơ sở triển khai các bước thủ tục tiếp theo. Ngoài ra, cần buộc các tổ chức, cá nhân liên quan phải có trách nhiệm tham gia xây dựng hoặc đóng góp kinh phí xây dựng, vận hành hệ thống công cụ hỗ trợ ra quyết định để vận hành hồ chứa, liên hồ chứa bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

TS. Lê Hùng (giảng viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng) đề nghị bổ sung thêm quy định trình độ chuyên môn của chuyên viên hoặc cán bộ trực tiếp quản lý tài nguyên nước, những người này phải có trình độ chuyên môn tương ứng, không thể bố trí người có trình độ chuyên môn về quản lý đất đai trực quản lý tài nguyên nước. Vì vậy, công tác đào tạo nguồn nhân lực về quản lý tài nguyên nước cần được quan tâm.

“Để vận hành các hồ chứa, liên hồ theo thời gian thực thì cần có một tổ chức quản lý lưu vực sông vận hành và cũng phải có bản đồ ngập lụt hạ du. Tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, trong mùa hè qua, hai địa phương và Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phải ban hành gần 20 văn bản để chỉ đạo các chủ hồ do không có tổ chức lưu vực sông để vận hành. Do chưa có bản đồ ngập lụt chung cho cả lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nên cần phải sớm lập bản đồ này vì nếu để kéo dài thì rất khó lập được”, TS. Lê Hùng đề nghị.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.